Doanh số bán xe điện toàn cầu lập kỷ lục trong tháng 9/2025

Lê Vũ
Doanh số xe điện toàn cầu lần đầu tiên vượt mốc 2 triệu xe vào tháng 9 năm 2025, theo dữ liệu mới từ công ty nghiên cứu xe điện Rho Motion.
<i>Dữ liệu của Rho Motion cho thấy 2,1 triệu xe điện đã được bán ra trên toàn thế giới trong tháng 9 vừa qua. Đây là mức doanh số hàng tháng cao nhất từng được ghi nhận.</i>
Dữ liệu của Rho Motion cho thấy 2,1 triệu xe điện đã được bán ra trên toàn thế giới trong tháng 9 vừa qua. Đây là mức doanh số hàng tháng cao nhất từng được ghi nhận.

Mỹ, Anh, Hàn Quốc và Trung Quốc đều đạt được những cột mốc quan trọng, với thời hạn tín dụng thuế, chu kỳ đăng ký mới và các ưu đãi địa phương đã thúc đẩy sự bùng nổ toàn cầu.

Ông Charles Lester, quản lý dữ liệu của Rho Motion, cho biết: "Doanh số xe điện toàn cầu lần đầu tiên vượt mốc 2 triệu xe trong một tháng, nhờ nhu cầu kỷ lục trên khắp các thị trường lớn. Doanh số tại Mỹ tăng vọt khi người mua đua nhau xin các khoản tín dụng thuế sắp hết hạn, Vương quốc Anh đạt mức cao mới nhờ biển số xe mới và Chương trình trợ cấp cho xe điện, còn Hàn Quốc lập kỷ lục nhờ Tesla, Hyundai, Kia và lượng xe nhập khẩu BYD tăng. Tính đến nay, doanh số bán xe điện đã đạt 14,7 triệu xe – tăng 26%”.

Doanh số bán xe điện tính theo số liệu từ đầu năm (tháng 1 đến tháng 9 năm 2025) đạt 14,7 triệu xe (+26%), trong đó Trung Quốc: 9,0 triệu xe (+24%), Châu Âu: 3,0 triệu xe (+32%), Bắc Mỹ: 1,5 triệu xe (+11%), các nước còn lại trên thế giới: 1,2 triệu xe (+48%), Châu Âu tăng vọt nhờ các ưu đãi.

Châu Âu đã có một tháng kỷ lục với 427.000 xe điện được bán ra, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 55% so với tháng 8. Doanh số bán xe điện thương mại (BEV) tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, trong khi xe điện lai (PHEV) tăng gần 60%.

Thị trường xe điện của Đức dự kiến sẽ có thêm một cú hích vào năm 2026 sau khi chính phủ phê duyệt gói ưu đãi mới trị giá 3 tỷ euro (3,5 tỷ USD) dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình. Gói ưu đãi này thay thế cho chương trình trợ cấp đã hết hạn vào tháng 12 năm 2023. Ý và Tây Ban Nha cũng tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số lần lượt tăng hai phần ba và hơn gấp đôi so với năm 2024.

Tại Bắc Mỹ, doanh số bán xe điện đã tăng vọt 66% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 9 khi người tiêu dùng Mỹ tranh thủ tận dụng các ưu đãi của liên bang trước khi chúng hết hạn vào ngày 30 tháng 9. Các khoản tín dụng thuế đã hỗ trợ cả việc mua xe và thuê xe.

Tuy nhiên, Rho Motion dự báo nhu cầu trong quý 4 năm 2025 sẽ giảm mạnh khi các khoản tín dụng này hết hạn. Một số nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu áp dụng các biện pháp phòng thủ như Hyundai đã giảm giá, trong khi Mercedes-Benz đã tạm dừng sản xuất bốn mẫu xe điện. GM đã tạm dừng sản xuất tại nhà máy Spring Hill, Tennessee, và Volkswagen sẽ ngừng sản xuất ID.4 tại Tennessee vào tháng 10. Nissan thậm chí còn đi xa hơn khi hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch sản xuất xe điện tại Mỹ.

Trung Quốc vẫn thống trị thị trường xe điện toàn cầu, bán được 1,3 triệu xe điện trong tháng 9, một tháng phá kỷ lục nhờ nhu cầu xe điện hoàn toàn (BEV) mạnh mẽ. Doanh số bán xe điện thuần túy tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, đạt 800.000 xe, trong khi xe điện lai (PHEV) và xe điện có phạm vi hoạt động kéo dài giảm 2%, xuống còn 470.000 xe.

Trung Quốc đã bán được gần 9 triệu xe điện từ đầu năm đến nay, tăng 24% so với năm 2024, củng cố vị thế là thị trường xe điện lớn nhất và phát triển nhất thế giới.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ