Doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ có kết quả thế nào vào cuối năm 2024?

Hoàng Lâm
Theo dự báo mới nhất của EV Volumes, thị trường xe điện hạng nhẹ toàn cầu dự kiến ​​có thể sẽ có kết quả khả quan vào cuối năm nay. Bất chấp sự suy thoái của Châu Âu, các thị trường khác sẽ thúc đẩy lượng xe ô tô chở khách điện và xe thương mại hạng nhẹ được giao. Điều này sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng năm 2024 vượt qua kết quả của năm 2023.

Xe điện gặp khó khăn ở châu Âu

Doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ có kết quả thế nào vào cuối năm 2024? - Ảnh 1

Lượng đăng ký xe điện mới dự kiến ​​sẽ tăng 19% trên toàn thế giới, với 16,9 triệu xe được bán ra và chiếm 19,7% thị phần.

Con số này cao hơn 440.000 xe so với dự đoán hồi tháng 7. Tuy nhiên, triển vọng về lượng xe điện toàn cầu từ năm 2028 trở đi thấp hơn tới 400.000 xe so với dự báo trước đó. Thị phần xe điện toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 22,6% vào năm 2025, 44,6% vào năm 2030 và 69,5% vào năm 2035.

Thị trường xe hạng nhẹ toàn cầu nói chung dự kiến ​​sẽ tăng 0,9% trong năm nay, tăng so với dự báo trước đó là 0,5%. Điều này là do triển vọng cải thiện của Trung Quốc bù đắp cho dự báo hạ cấp đối với châu Âu, Bắc Mỹ và khu vực không thuộc Tam giác phát triển.

Toàn bộ thị trường xe hạng nhẹ châu Âu đã chứng kiến ​​hiệu suất mạnh mẽ vào năm 2023, với mức tăng trưởng 13,9% về lượng đăng ký. Điều này diễn ra sau thời kỳ hỗn loạn hơn, do đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng gây ra.

Tuy nhiên, thị trường đã gặp khó khăn trong năm nay, với một số khu vực lớn hơn ghi nhận mức giảm thường xuyên. Lượng đơn đặt hàng bị hạn chế do lãi suất cao và chi phí sinh hoạt tăng, những yếu tố này đã tác động đến nhu cầu của người mua.

EV Volumes hiện dự báo rằng thị trường sẽ chỉ tăng trưởng 2,4% trong năm nay. Con số này thấp hơn mức dự báo 2,6% vào tháng 7, cho thấy thị trường đã gặp khó khăn như thế nào trong những tháng gần đây.

Dự báo mới nhất tương đương với khoảng 15,1 triệu xe đã đăng ký. Con số này thấp hơn nhiều so với 18 triệu xe hạng nhẹ được giao tại châu Âu trong năm 2019. EV Volumes không nhận thấy thị trường châu Âu quay trở lại mức này trong đường chân trời dự báo hiện tại, kéo dài đến năm 2035.

Thị trường xe điện của châu Âu cũng đã gặp khó khăn trong năm nay. Với một số quốc gia sửa đổi hoặc hủy bỏ các chương trình trợ cấp của họ, một sự “nhập tịch” của ngành đã diễn ra. Thị trường xe điện hạng nhẹ của Châu Âu thực tế có thể dự kiến ​​sẽ giảm vào cuối năm 2024, với lượng xe giao giảm 2,2% so với năm ngoái. Đây chỉ là sự suy thoái tạm thời, với mức tăng trưởng dự kiến ​​là 22,8% vào năm 2025, sau đó là mức tăng 20,1% vào năm 2026 và mức cải thiện là 21,1% vào năm 2027.

Công nghệ này dự kiến ​​sẽ thống trị thị trường vào năm 2029, chiếm 50,1% tổng số xe đăng ký hạng nhẹ. Đến năm 2030, sẽ có hơn 10 triệu xe điện được bán ra tại Châu Âu, với công nghệ này chiếm 61% thị trường.

Xe điện PHEV phổ biến tại Trung Quốc

Doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ có kết quả thế nào vào cuối năm 2024? - Ảnh 2

Sự bùng nổ xe điện của Trung Quốc tiếp tục vào năm 2022 với thị phần của hệ thống truyền động đạt 26,7%, tăng từ mức 13,9% vào năm 2021.

Chính phủ nước này cũng đặt mục tiêu cho doanh số bán xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện chạy bằng pin (BEV), xe hybrid cắm điện (PHEV) và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu. Các hệ thống truyền động này phải chiếm 20% lượng xe được giao vào năm 2025, một mục tiêu đã đạt được trước thời hạn ba năm.

EV Volumes đã tăng nhẹ dự báo thị trường xe hạng nhẹ tổng thể một lần nữa cho năm 2024. Hiện tại, công ty này kỳ vọng sẽ bán được 24,5 triệu xe. Tuy nhiên, con số này vẫn tương đương với mức giảm 1,3% theo năm.

Sự dịch chuyển của thị trường sang xe điện PHEV, từ 18,3% trong tổng số xe điện được bán vào năm 2021 lên 24,6% vào năm 2022, vẫn tiếp tục vào năm ngoái. PHEV chiếm 32,1% số xe điện đăng ký vào năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu là do doanh số bán xe điện có phạm vi mở rộng (EREV) tăng trưởng mạnh, được BYD và Li Auto phổ biến.

Do đó, các OEM Trung Quốc khác đã bắt đầu tung ra các loại PHEV mới, điều này sẽ làm tăng thêm sức hấp dẫn của chúng. Do đó, EV Volumes dự báo rằng công nghệ này sẽ chiếm 41,6% thị phần xe điện vào năm 2024.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang có kế hoạch cung cấp thêm hỗ trợ tài chính để khuyến khích áp dụng công nghệ sạch hơn, bao gồm cả xe điện. Do đó, EV Volumes đã tăng dự báo triển vọng thị phần xe điện trong suốt thời gian dự báo, kỳ vọng BEV sẽ chiếm ưu thế trong thị phần xe điện-PHEV từ năm 2025 trở đi.

Trong trung và dài hạn, dự báo tại địa phương không bị hạn chế bởi thị phần mục tiêu hoặc giới hạn công suất. EV được dự báo sẽ chiếm 47,8% doanh số bán xe hạng nhẹ vào năm 2025, 69,5% vào năm 2030 và 85% vào năm 2035.

Thị phần Bắc Mỹ

Doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ có kết quả thế nào vào cuối năm 2024? - Ảnh 3

Tăng trưởng EV tại Bắc Mỹ đã chứng minh là ổn định trong hai năm qua. Toàn bộ thị trường đã cải thiện 47,6% vào năm 2022 và 47,8% vào năm 2023. Thị phần EV trong tổng doanh số bán xe hạng nhẹ cũng đã cải thiện vào năm 2023 lên 9,4%, tăng từ 7,2% vào năm 2022.

Sự phục hồi chung của thị trường ô tô của cả nước dự kiến ​​sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, điều này sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến ​​vào đầu năm nay. Điều này đã ảnh hưởng đến dự báo về thị phần và khối lượng xe điện. Năm 2024, dự kiến ​​số lượng đăng ký xe điện hạng nhẹ sẽ tăng 12,8%, tiếp theo là mức tăng 37,8% vào năm 2025.

Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) hỗ trợ tăng trưởng xe điện nhanh hơn nữa tại Mỹ. Tuy nhiên, việc tuân thủ các yêu cầu sắp tới về nguồn cung cấp pin và vật liệu vẫn chưa rõ ràng đối với nhiều đơn vị tham gia sản xuất xe điện.

Các ưu đãi sản xuất xe và pin trong khu vực vẫn mạnh mẽ trong khi cũng đe dọa các thương hiệu và mẫu xe nhập khẩu. Tuy nhiên, cuộc đình công của Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô đã nêu bật những rủi ro mà xe điện có thể gây ra cho các OEM trong nước. Đổi lại, điều này sẽ gây tổn hại đến việc làm của Mỹ trong lĩnh vực ô tô.

IRA được cho là vẫn có hiệu lực cho đến năm 2032. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi khi ông Donald Trump nhậm chức vào đầu năm 2025. Dựa trên dữ liệu hiện có, EV Volumes dự báo rằng thị phần EV trong doanh số bán xe hạng nhẹ sẽ đạt 10,3% vào năm 2024. Sau đó, con số này sẽ tăng lên 13,5% vào năm 2025, sau đó là 39,7% vào năm 2030 và 71,8% vào năm 2035.

BEV dự kiến ​​sẽ chiếm 78,6% doanh số bán EV của Mỹ trong năm nay, giảm so với mức 79,7% vào năm 2023. Tuy nhiên, con số này sẽ tăng lên 82,4% vào năm 2025, sau đó là 93,6% vào năm 2030 và 97,2% vào năm 2035.

Tăng trưởng khối lượng xe điện trong tương lai

Doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ có kết quả thế nào vào cuối năm 2024? - Ảnh 4

Khối lượng xe điện toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ dưới 14,2 triệu xe vào năm 2023 lên 71,2 triệu xe vào năm 2035. Con số sau gấp năm lần khối lượng năm 2023.

Trong khi đó, nhu cầu về pin kéo hàng năm dự kiến ​​sẽ tăng từ 0,7 terawatt giờ (TWh) vào năm 2023 lên 5,1TWh vào năm 2035. Con số này gấp hơn bảy lần tổng số năm 2023. Điều này được thúc đẩy bởi nhu cầu về phạm vi hoạt động bằng điện dài hơn ở tất cả các phân khúc xe. Việc điện khí hóa các loại xe SUV và xe bán tải cỡ lớn phổ biến ở Bắc Mỹ cũng đang làm tăng nhu cầu.

Tuy nhiên, xu hướng sử dụng pin lớn hơn đang chậm lại khi hiệu suất tăng lên. Chi phí thấp hơn tạo điều kiện thuận lợi cho việc điện khí hóa các loại xe nhỏ hơn, nơi biên lợi nhuận hẹp hơn.

Số lượng xe điện đang hoạt động cũng đang tăng nhanh chóng. Thị phần của xe điện trong tổng số đội xe hạng nhẹ đang phát triển với sự chậm trễ đáng kể. Hiện nay, có tổng cộng 1,33 tỷ xe hạng nhẹ trên đường trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, dự báo hiện tại của EV Volumes về sự tăng trưởng của xe sạc điện dự kiến ​​phải đến năm 2042 thì một nửa đội xe toàn cầu mới là xe điện. Con số này được tính toán dựa trên giả định tỷ lệ loại bỏ xe thông thường.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.