Doanh số khởi sắc, GM hủy kế hoạch bán lại Opel

Mai Phương
Doanh số của GM tại Mỹ lần đầu tăng trưởng sau gần 2 năm liên tục giảm, khiến hãng từ bỏ ý định bán lại thương hiệu Opel
Logo Opel trên một mẫu xe mang thương hiệu này. GM muốn giữ lại Opel và Vauxhall để duy trì chỗ đứng tại châu Âu - Ảnh: AP.
Logo Opel trên một mẫu xe mang thương hiệu này. GM muốn giữ lại Opel và Vauxhall để duy trì chỗ đứng tại châu Âu - Ảnh: AP.
Hãng sản xuất ôtô General Motors (GM) của Mỹ vừa tuyên bố hủy kế hoạch bán lại cổ phần đa số trong bộ phận Opel tại thị trường châu Âu, bao gồm cả thương hiệu Vauxhall tại thị trường Anh.

Trong tuyên bố về việc hủy kế hoạch bán lại Opel và Vauxhall, GM cho biết, họ đưa ra quyết định này là vì “môi trường kinh doanh đã cải thiện trong mấy tháng qua”, đồng thời cũng do hai thương hiệu này có tầm quan trọng đối với chiến lược toàn cầu của hãng.

Ngày 3/11, GM cho hay, doanh số của hãng trong tháng 10 vừa qua tại thị trường Mỹđã lần đầu tiên tăng trưởng trong gần 2 năm qua, với mức tăng 5% so vớicùng kỳ năm ngoái.

So với tháng 9, mức doanh số tháng 10 là 176.632 xe của GM đã tăng 13%.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số toàn thị trường ô tô Mỹ hầu như chưa có gì thay đổi. Tuy nhiên, nếu so với tháng 9, thì mức doanh số tháng 10 đã tăng 12%, và mức tăng này được xem là một dấu hiệu nữa khẳng định sự phục hồi trở lại của kinh tế Mỹ.

Vào ngày 10/9, GM đã nhất trí bán hai thương hiệu này cho công ty sản xuất phụ tùng ôtô Magna của Canada.

Ngoài việc chấm dứt ý tưởng cắt bỏ Opel và Vauxhall, GM cho biết giờ đây họ sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ từ phía Chính phủ Đức và các nước châu Âu khác dành cho Opel. Bên cạnh đó, GM cũng sẽ “nghiêm túc bắt đầu một chương trình tái cấu trúc các bộ phận tại thị trường châu Âu”.

Tuy nhiên, quyết định hủy kế hoạch bán Opel và Vauxhall của GM có thể gặp phải sự tức giận tại châu Âu, nơi kế hoạch này đã được nâng lên hạ xuống suốt nhiều tháng trời. Đặc biệt, Chính phủ Đức đã cấp khoản vốn vay trị giá 4,5 tỷ Euro (tương đương 6,7 tỷ USD) để giúp Magna hoàn thành thương vụ này.

Phát ngôn viên Ulrich Wilhelm của Chính phủ Đức cho biết, Berlin thấy tiếc vì quyết định của GM, đồng thời tuyên bố, Berlin muốn GM phải trả lại khoản vay 1,5 tỷ USD mà Chính phủ Đức đã đứng ra bảo lãnh để hãng xe Mỹ vay từ các ngân hàng của Đức.

Về phần mình, Magna tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ Opel và GM trong thời gian tới.

GM lần đầu nêu ý tưởng bán lại Opel và Vauxhall vào tháng 3/2009, sau đó tới tháng 9 vừa qua thì nhất trí bán lại hai thương hiệu này cho Magna.

Quyết định này được GM đưa ra sau khoản lỗ khổng lồ 30,9 tỷ USD của tập đoàn trong năm 2008 trong bối cảnh doanh số thị trường ô tô toàn cầu lao dốc thê thảm vì suy thoái.

Tuy nhiên, với sự trợ lực tài chính từ phía Chính phủ Mỹ, quá trình bảo hộ phá sản nhanh chóng từ tháng 6-7/2009, GM đã dần phục hồi trở lại. Trong bối cảnh này, GM muốn giữ lại Opel và Vauxhall để duy trì chỗ đứng tại châu Âu.

(Theo BBC)

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.