Doanh số ôtô lắp ráp giảm mạnh, xe nhập khẩu tăng vọt

Bạch Huệ
Doanh số bán xe lắp ráp giảm mạnh ngược với chiều với chiều tăng của xe nhập khẩu nguyên chiếc
Doanh số xe lắp ráp giảm mạnh 2 tháng đầu năm 2019
Doanh số xe lắp ráp giảm mạnh 2 tháng đầu năm 2019

Hiệp hội các nhà sản xuất xe ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có báo cáo doanh số bán hàng tháng 2/2019. Theo đó, trong tháng 2, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.143 xe, giảm 61% so với tháng 1/2019 và tăng 6% so với cùng kỳ 2018.

Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.143 xe, bao gồm 9.157 xe du lịch; 3.810 xe thương mại và 176 xe chuyên dụng.

Doanh số xe du lịch giảm 67%, xe thương mại giảm 34% và xe chuyên dụng giảm 47% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.685 xe, giảm 59% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.458 xe, giảm 63% so với tháng trước.

Luỹ kế 2 tháng đầu năm, tổng số doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2019 tăng 21% so với cùng kỳ. Xe ôtô du lịch tăng 34%, xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kì.

Cụ thể, tính đến hết tháng 2/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 26.384 xe, giảm 16% so với cùng kỳ, trong khi xe nhập đạt 20.169 xe, tăng 179% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là diễn biến khá "lạ" trên thị trường xe gần đây bởi xe lắp ráp trong nước đang được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của nhà nước so với xe nhập khẩu.  

Doanh số ôtô lắp ráp giảm mạnh, xe nhập khẩu tăng vọt - Ảnh 1.

Tiêu thụ xe lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc 2 tháng đầu năm 2019. Nguồn VAMA

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.