Độc đáo chiếc xe điện có thể "biến hình", thu nhỏ khi cần thiết

Bảo Bình
Chiếc xe điện CT-1 dài 2,49 mét và rộng 1,4 mét. Điều đặc biệt là chiếc xe có thể gấp lại, thu hẹp chiều dài cơ sở xuống chỉ còn một mét...
CT-1 đã có tên trong danh sách 100 phát minh tốt nhất của tạp chí TIME thường niên năm 2020
CT-1 đã có tên trong danh sách 100 phát minh tốt nhất của tạp chí TIME thường niên năm 2020

City Transformer là công ty ô tô Israel đứng đằng sau mẫu xe ô tô điện đặc biệt, mẫu xe có thể “thu nhỏ” kích thước, để có thể dễ dàng có một chỗ đứng trong các điểm đỗ xe chật chội và đông đúc. City Transformer cũng đã ký kết quan hệ đối tác mới với tổ chức ứng phó y tế khẩn cấp United Hatzalah để triển khai các phương tiện đô thị “có thể gập lại”.

Thỏa thuận này sẽ đưa United Hatzalah, công ty vận hành mạng lưới tình nguyện viên chuyên sử dụng các xe cứu thương mô tô trang bị đặc biệt, trở thành khách hàng chính của City Transformer.

Được thành lập vào năm 2014, công ty đã phát triển chiếc xe điện CT-1, dài 2,49 mét và rộng 1,4 mét. Điều đặc biệt là chiếc xe có thể gấp lại, thu hẹp chiều dài cơ sở xuống chỉ còn một mét, để dễ dàng đậu xe hoặc di chuyển qua các phương tiện giao thông. Bên trong, có chỗ cho một người lái xe và một người lớn khác, ngồi song song. Ngoài ra, ghế phụ có thể chở hai trẻ em. Cabin không bị thu hẹp hoặc thay đổi hình dạng khi xe “gấp lại”.

Xe chạy tối đa 45km/h ở chế độ hẹp và lên đến 90km/h khi ở chế độ rộng, có thể chạy 100-150 km trong một lần sạc.

Công ty đã hy vọng xây dựng một giải pháp “linh hoạt, thoải mái và bền vững” cho người dân thành thị và những người muốn loại bỏ những bất tiện của ô tô kích cỡ thông thường, đặc biệt là ở các thành phố đông đúc.

Giám đốc điều hành của City Transformer, Asaf Formoza, cho biết ông bắt đầu phát triển ý tưởng về một chiếc xe hơi “có thể gập lại” sau khi bị kẹt xe quá lâu.

“Hơn 4 tỷ người hiện đang sống ở các khu vực đô thị, trong các thành phố, và con số đó sẽ chỉ tăng lên trong những năm tới. Mọi người cần phương tiện đi lại ở các trung tâm thành phố, ở những con phố nhỏ hẹp, cho thế giới ngày mai”, Formoza đến từ Hà Lan, cho biết.

Công ty cho biết bốn trong số những chiếc CT-1 của họ có thể vừa với chỗ đậu của một chiếc xe thông thường, giải quyết một điểm khó khăn đáng chú ý - chỗ đậu xe - ở các khu vực đô thị.

Năm ngoái, CT-1 đã có tên trong danh sách 100 phát minh tốt nhất của tạp chí TIME thường niên năm 2020 “đang thay đổi cách chúng ta sống, làm việc, vui chơi và suy nghĩ về những gì có thể xảy ra”.

Dov Maisel, phó chủ tịch phụ trách hoạt động của United Hatzalah, nói với The Times of Israel rằng tổ chức này đã theo dõi chặt chẽ các bước phát triển của City Transformer khi công ty khởi nghiệp này phát triển các phương tiện sáng tạo của mình.

“Chúng tôi tiếp cận vấn đề này từ hai góc độ. Đầu tiên, sự an toàn của các tình nguyện viên và người lái xe của chúng tôi. Và thứ hai, thành phần đổi mới. Chúng tôi đã phát minh ra xe cứu thương và rõ ràng là nhiều tình huống chúng tôi gặp khó khăn khi tham gia giao thông, do không phải tất cả tình nguyện viên đều có bằng lái xe máy hoặc muốn đi xe máy”, Maisel nói.

Vì vậy, một chiếc ô tô nhỏ gọn có thể di chuyển dễ dàng hơn khi tham gia giao thông và không cần nhiều chỗ đậu xe, vốn rất khan hiếm ở các thành phố lớn như Tel Aviv và Jerusalem.

Formoza cho biết những chiếc xe mang lại cho United Hatzalah “sự an toàn của một chiếc xe, và sự dễ dàng di chuyển của một chiếc xe máy”.

Vị trí, mở khóa và hoạt động của chiếc xe sẽ được thực hiện thông qua ứng dụng trên thiết bị của tình nguyện viên và địa chỉ của các ca khẩn cấp sẽ được nhập trước vào phần mềm định vị của xe, phần mềm này sẽ được liên kết với Trung tâm điều phối.

Theo thông báo, thương vụ với City Transformer ước tính khoảng 22 triệu USD. Thỏa thuận 5 năm sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, bắt đầu từ năm tới, với một số thử nghiệm trong quá trình thực hiện. Giai đoạn đầu tiên sẽ có 50 chiếc City Transformer và sau đó là sản xuất lên đến 1.000 chiếc khi công ty tiến tới sản xuất hàng loạt.

Độc đáo chiếc xe điện có thể "biến hình", thu nhỏ khi cần thiết - Ảnh 1

City Transformer cho biết vào tháng 1 rằng họ hy vọng sẽ đạt được chứng nhận châu Âu cho CT-1 và những mẫu xe thay đổi kích thước đầu tiên sẽ xuất hiện trên các con đường của Israel vào năm 2022-2023. Israel tuân theo các tiêu chuẩn chứng nhận của châu Âu cho các loại xe và CT-1 đang tìm kiếm chứng chỉ tiêu chuẩn là xe ba bánh, “một danh mục giúp công ty nhanh chóng thâm nhập thị trường châu Âu”.

Hàng tỷ người sống và làm việc trong thành phố sẽ được cung cấp một giải pháp thay thế mới để đi lại: họ sẽ được hưởng các lợi ích an toàn và thoải mái của xe xe ô tô, và được hưởng các lợi ích dễ dàng đậu xe, di chuyển và tiết kiệm như đi xe máy. Và họ không phải chịu đựng những thiếu sót hiện có của ô tô và xe máy.

Độc đáo chiếc xe điện có thể "biến hình", thu nhỏ khi cần thiết - Ảnh 2

Formoza ước tính rằng công ty sẽ sản xuất khoảng 15.000 chiếc CT1 vào năm 2024 và sẽ đạt hết công suất sản xuất vào năm 2025, sau đó người tiêu dùng tư nhân sẽ bắt đầu mua xe của họ.

City Transformer đang đàm phán với các chủ sở hữu phương tiện cũng như các công ty kỹ thuật và sản xuất, đặc biệt là ở châu Âu, nơi công ty đang đặt mục tiêu trở thành thị trường đại chúng đầu tiên cho CT-1.

Những mẫu xe “biến hình” của City Transformer có các màu trắng, xám, xanh và đỏ, với giá đặt hàng trước là 12.500 € (14.500 USD, tương đương hơn 330 triệu đồng).

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.