Elon Musk: 30-40 năm nữa, xe điện mới thống trị toàn thế giới

Thanh Minh
20 năm là mức tối thiểu để thay thế toàn bộ đội xe hiện nay trên thế giới, với giả định 100% xe ô tô mới bán ra từ giờ đều là xe điện...

Trong Hội nghị Cổ đông thường niên năm 2021 gần đây, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, lưu ý rằng sẽ mất vài thập kỷ nữa, thế giới mới chuyển hoàn toàn sang xe điện.

Mấu chốt của vấn đề là hiện nay đội xe toàn cầu đạt khoảng 2 tỷ chiếc, và chưa đến 1% trong số đó là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Đó là một hạm đội xe khổng lồ, và thế giới sẽ cần nhiều thời gian để thay thế đội xe này bằng các mẫu xe chạy pin-điện. Giả sử 100% xe mới sử dụng điện, ở mức 100 triệu xe/năm, thì vẫn phải mất 20 năm kể từ bây giờ mới có thể thay thế số lượng 2 tỷ xe. Khoảng thời gian 20 năm này có thể được coi là tuổi thọ của một chiếc xe khi chúng kết thúc vòng đời ở một bãi rác.

Tuy nhiên, hiện tại, thị phần bán xe điện trên toàn cầu thậm chí còn chưa đến gần 10%. Vì vậy, Elon Musk nói rằng quá trình điện khí hóa hoàn toàn có thể mất 30 - 40 năm.

Trong khi Tesla chỉ sản xuất ô tô điện 100%, các nhà sản xuất lâu đời có thị phần tốt nhất trên hai chữ số và những nhà sản xuất đi đầu đang đặt mục tiêu 100% xe điện vào năm 2030. Những nhà sản xuất khác giả định vào năm 2040 hoặc lâu hơn.

Ngoài ra, chúng ta cũng phải tính đến rằng để đạt được mục tiêu 100% xe điện, thế giới cần tạo ra những chiếc xe điện giá bình dân, sao cho những quốc gia có thu nhập thấp, cũng đủ tài chính mua và sử dụng xe điện.

Mặt khác, quá trình điện khí hóa có thể tăng tốc thông qua việc nâng cấp khả năng tự động hóa lái xe. Nếu ô tô điện tự hành mới được đưa vào sử dụng, thay thế cho việc mỗi người lại mua và sở hữu một chiếc ô tô, thì lượng ô tô toàn cầu sẽ giảm xuống, xe động cơ đốt trong cũ sẽ bị loại bỏ ngay từ đầu.

Dù sao đi nữa, cuộc cách mạng chạy bằng pin lithium-ion trong quãng thời gian hơn 10 năm, có thể là 20-30 năm nữa, đang ở phía sau chúng ta. Trong quá trình đó, điện khí hóa cũng sẽ lan rộng sang các lĩnh vực khác như tàu thủy, máy bay và lĩnh vực năng lượng (tích trữ năng lượng mặt trời + pin) trên quy mô lớn.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.