Elon Musk: 30-40 năm nữa, xe điện mới thống trị toàn thế giới

Thanh Minh
20 năm là mức tối thiểu để thay thế toàn bộ đội xe hiện nay trên thế giới, với giả định 100% xe ô tô mới bán ra từ giờ đều là xe điện...

Trong Hội nghị Cổ đông thường niên năm 2021 gần đây, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, lưu ý rằng sẽ mất vài thập kỷ nữa, thế giới mới chuyển hoàn toàn sang xe điện.

Mấu chốt của vấn đề là hiện nay đội xe toàn cầu đạt khoảng 2 tỷ chiếc, và chưa đến 1% trong số đó là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Đó là một hạm đội xe khổng lồ, và thế giới sẽ cần nhiều thời gian để thay thế đội xe này bằng các mẫu xe chạy pin-điện. Giả sử 100% xe mới sử dụng điện, ở mức 100 triệu xe/năm, thì vẫn phải mất 20 năm kể từ bây giờ mới có thể thay thế số lượng 2 tỷ xe. Khoảng thời gian 20 năm này có thể được coi là tuổi thọ của một chiếc xe khi chúng kết thúc vòng đời ở một bãi rác.

Tuy nhiên, hiện tại, thị phần bán xe điện trên toàn cầu thậm chí còn chưa đến gần 10%. Vì vậy, Elon Musk nói rằng quá trình điện khí hóa hoàn toàn có thể mất 30 - 40 năm.

Trong khi Tesla chỉ sản xuất ô tô điện 100%, các nhà sản xuất lâu đời có thị phần tốt nhất trên hai chữ số và những nhà sản xuất đi đầu đang đặt mục tiêu 100% xe điện vào năm 2030. Những nhà sản xuất khác giả định vào năm 2040 hoặc lâu hơn.

Ngoài ra, chúng ta cũng phải tính đến rằng để đạt được mục tiêu 100% xe điện, thế giới cần tạo ra những chiếc xe điện giá bình dân, sao cho những quốc gia có thu nhập thấp, cũng đủ tài chính mua và sử dụng xe điện.

Mặt khác, quá trình điện khí hóa có thể tăng tốc thông qua việc nâng cấp khả năng tự động hóa lái xe. Nếu ô tô điện tự hành mới được đưa vào sử dụng, thay thế cho việc mỗi người lại mua và sở hữu một chiếc ô tô, thì lượng ô tô toàn cầu sẽ giảm xuống, xe động cơ đốt trong cũ sẽ bị loại bỏ ngay từ đầu.

Dù sao đi nữa, cuộc cách mạng chạy bằng pin lithium-ion trong quãng thời gian hơn 10 năm, có thể là 20-30 năm nữa, đang ở phía sau chúng ta. Trong quá trình đó, điện khí hóa cũng sẽ lan rộng sang các lĩnh vực khác như tàu thủy, máy bay và lĩnh vực năng lượng (tích trữ năng lượng mặt trời + pin) trên quy mô lớn.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.