Elon Musk quản trị quỹ thời gian cá nhân một ngày như thế nào?

Hoàng Lâm
CEO Tesla cho biết một ngày của ông là thời gian phân chia công việc “dài và phức tạp” giữa 3 công ty SpaceX, Tesla và Twitter.
Elon Musk quản trị quỹ thời gian cá nhân một ngày như thế nào? - Ảnh 1

Tại một hội nghị mới đây tại Mỹ, Elon Musk lần đầu tiên tiết lộ về cách ông phân chia quỹ thời gian thời gian của mình cho SpaceX, Tesla và Twitter.

Musk cho biết ông tự quản lý hầu hết lịch trình của cá nhân vì rất khó để trợ lý xác định ưu tiên của ông là gì.

Elon Musk đã thêm vào danh mục công việc của mình vào cuối năm ngoái khi ông mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD và tự bổ nhiệm mình làm Giám đốc điều hành. Mặc dù gần đây Musk đã công bố người kế nhiệm cho vai trò đó, nhưng công việc hiện tại vẫn của Elon Musk và ông vẫn là Giám đốc điều hành của Tesla cùng SpaceX.

“Một ngày của tôi rất dài và phức tạp”, Musk nói. “Có rất nhiều sự chuyển đổi bối cảnh làm việc”. Musk nhấn mạnh “việc chuyển đổi bối cảnh khá khó khăn”.

Musk cho biết ông thường cố gắng phân chia lịch trình của mình, “vì vậy chủ yếu là làm việc cho một công ty trong một ngày”.

Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng có thể. Ví dụ thứ Ba tuần này là “một ngày của Tesla,” ông nói, nhưng “có thể kết thúc ở Twitter muộn vào tối nay, và sau đó ngày mai cũng sẽ là một phần của Tesla, một nửa Twitter và sau đó là thứ Năm sẽ là một nửa của SpaceX, một nửa là ngày Tesla”.

Thực tế, thời gian quản trị phức tạp của Musk không tốt cho các khoản đầu tư của ông. Cổ phiếu Tesla đã mất hơn một nửa giá trị trong hai tháng sau khi thỏa thuận với Twitter kết thúc vào năm ngoái, do các nhà đầu tư lo ngại rằng Musk sẽ có ít thời gian hơn để tập trung vào nhà sản xuất ô tô điện ngay cả khi thị trường ngày càng cạnh tranh hơn.

Trong khi đó, các nhà quảng cáo đã bỏ chạy hoặc tạm thời đình chỉ các chiến dịch của họ trên Twitter và vào tháng 3, Musk đã hạ giá trị của công ty xuống còn 20 tỷ USD. Musk cho biết hôm thứ Ba tuần này rằng nhiều nhà quảng cáo đang quay trở lại.

Trong khi các giám đốc điều hành khác có thể giao lịch của họ cho một giám đốc hoặc trợ lý điều hành hỗ trợ thì Musk cho biết ông tự mình thực hiện hầu hết các lịch trình của cá nhân. Thực tế, ông nói mình có “một trợ lý bán thời gian” để giúp quản lý lịch trình làm việc, việc này đã được chứng thực bởi một cựu nhân viên Tesla.

“Người khác không thể biết ưu tiên của bạn là gì”, Musk nói, đồng thời cho biết thêm ông thường làm việc hầu hết các giờ trong ngày, kết thúc lúc 2 giờ sáng.

“Khối lượng công việc của tôi gần đây tăng lên khá nhiều”, Musk nhấn mạnh. "Tôi có quá nhiều việc phải làm, đó là điều chắc chắn”.

"Tôi đang làm việc hết sức mình có thể, từ sáng đến tối, bảy ngày một tuần”, Musk nói trong một cuộc phỏng vấn khác. “Thành thật mà nói, số lượng công việc mà tôi tự hành hạ bản thân mình là cấp độ tiếp theo”.

Tại Twitter, Musk hiện có kế hoạch chuyển sang vai trò chủ tịch điều hành và giám đốc công nghệ, với cựu giám đốc quảng cáo của NBC, Linda Yaccarino dự kiến ​​sẽ trở thành CEO.

Elon Musk quản trị quỹ thời gian cá nhân một ngày như thế nào? - Ảnh 2

Twitter chủ yếu là một công ty công nghệ, vì vậy công việc hiện tại của Musk với tư cách là CTO có thể sẽ rất khó khăn.

Trước câu hỏi về việc tìm người kế nhiệm và gánh vác công việc đỡ, Musk cho biết ông đã nói với các hội đồng quản trị của mình rằng “trong mọi trường hợp” ông sẽ lựa chọn ai để tiếp quản trong “tình huống xấu nhất”. Musk cũng nhấn mạnh hội đồng quản trị của các công ty cũng có thể đi theo một hướng khác tùy theo việc ai nên thay thế vị trí của ông.

Tại Tesla, có suy đoán rằng giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn nằm trong số những ứng cử viên mà Musk sẽ xác nhận là người kế nhiệm.

Các công ty của Musk thường xuyên tham gia vào các giao dịch với các bên liên quan và ông phải đối mặt với áp lực chính trị để tách biệt chúng một cách rõ ràng hơn.

Chẳng hạn, sau khi Musk tiếp quản Twitter, ông đã ủy quyền cho hàng chục nhân viên từ Tesla, SpaceX và Boring Co. giúp đỡ ông trong dự án truyền thông xã hội. “Nhóm chuyển đổi” mà ông thành lập tại Twitter đã tham gia vào mọi việc, từ đánh giá mã cho đến các quyết định liên quan đến nhân sự và cơ sở vật chất.

Musk cũng là giám đốc đồng sáng lập và nhà tài trợ cho OpenAI, một tổ chức phi lợi nhuận trước đây hiện được hỗ trợ bởi Microsoft. Hồ sơ tài chính từ năm 2017 cho OpenAI tiết lộ rằng Musk đã quyên góp khoảng 250.000 USD như một phần trong số tiền quyên góp trị giá hàng triệu USD cho OpenAI trong những ngày đầu.

Mới đây, Musk đã công khai tấn công cấu trúc công ty của OpenAI và số lượng quyền sở hữu mà nó đã bán cho Microsoft. Vào thứ ba vừa rồi, Musk đã nói một số điều về X.ai, một đối thủ mà ông muốn phát triển để thách thức OpenAI.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.