Elon Musk: “Tesla sẽ có xe tự lái 100% vào giữa năm 2023”

Khôi Nguyên
Trong chuyến thăm mới đây tại Brazil, Elon Musk nói với các phóng viên rằng Tesla sẽ có xe tự lái mà không cần con người ngồi sau tay lái giám sát vào khoảng thời gian này vào năm sau (tháng 5/2023).
Elon Musk: “Tesla sẽ có xe tự lái 100% vào giữa năm 2023” - Ảnh 1

Đó là cập nhật mới nhất của tỷ phú Elon Musk về nỗ lực chế tạo xe tự lái hoàn toàn của Tesla. Tuy nhiên, sự chính xác đến đâu thì cần phải có thời gian vì Elon Musk từng “sai” về những điều đó trong quá khứ.

Trước đó, Giám đốc điều hành Tesla đã có mặt tại Brazil vào thứ Sáu tuần trước. Lý do cho chuyến đi là sự hợp tác với chính quyền địa phương để khởi động một chương trình kết nối các vùng Amazon với internet dựa trên vệ tinh Starlink của SpaceX.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Musk đưa ra thông báo này. Ông nổi tiếng khi tuyên bố rằng Tesla sẽ có 1 triệu robotaxi chạy trên đường vào cuối năm nay kể từ năm 2020. Thuật ngữ “robotaxi” ngụ ý rằng một chiếc xe có thể cung cấp dịch vụ taxi mà không cần người lái.

Tuy nhiên, bản Beta Tự lái hoàn toàn (FSD) của Tesla có tất cả các tính năng của một hệ thống tự lái, nhưng chúng thường… bị lỗi, đó là lý do tại sao nó đòi hỏi người lái xe luôn phải chú ý và sẵn sàng kiểm soát.

Tesla vẫn đang tiếp tục cải thiện hệ thống bằng cách thử nghiệm thông qua FSD beta và thu thập dữ liệu để đào tạo mạng lưới thần kinh nhân tạo của mình. Với đủ cải tiến, Tesla hy vọng rằng hệ thống FSD của họ cuối cùng sẽ trở nên đủ an toàn để sử dụng mà không cần người lái xe giám sát nó, nhưng đã có những nghi ngờ sau một vài mốc thời gian bị bỏ lỡ.

Nỗ lực của Tesla được đánh giá rất cao trong việc phát triển hệ thống xe tự lái. Đó là một điều cực kỳ khó thực hiện và có rất nhiều điều có ý nghĩa trong cách tiếp cận của công ty này trong việc phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, có nhiều vấn đề trong cách Tesla quảng bá hệ thống bằng cách sử dụng các mốc thời gian mà Musk đã thổi phồng lên mỗi khi có cơ hội có được, mặc dù CEO này đã sai về chúng vài lần.

Ít nhất thì gần đây Musk đã thừa nhận sự khó khăn trong việc dự đoán cách giải quyết vấn đề tự lái và rất có thể vị tỷ phú này lại sai một lần nữa. Nhưng rõ ràng, điều đó không ngăn cản Musk đưa ra một dự đoán mới.

Tin mới

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.