Elon Musk: “Thiếu hụt chip ô tô toàn cầu sẽ chấm dứt vào năm 2022”

Khôi Nguyên
Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã có tác động lớn đến nhiều ngành công nghiệp, nhưng lĩnh vực ô tô bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Các tên tuổi lớn trong ngành như Ford, Volkswagen và Daimler đều đã buộc phải tạm ngừng sản xuất tại nhiều điểm khác nhau và cắt giảm mục tiêu sản xuất do thiếu chip...
Elon Musk cho biết thêm trong cuộc họp chung với Chủ tịch John Elkann của Stellantis và Ferrari tại Tuần lễ Công nghệ Italia: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có đủ năng lực để cung cấp chip vào năm tới”.  
Elon Musk cho biết thêm trong cuộc họp chung với Chủ tịch John Elkann của Stellantis và Ferrari tại Tuần lễ Công nghệ Italia: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có đủ năng lực để cung cấp chip vào năm tới”.  

"Tôi nghĩ nó chỉ ảnh hưởng trong ngắn hạn vì có rất nhiều nhà máy chế tạo chip đang được xây dựng", CEO Tesla Elon Musk nêu quan điểm.

Các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô đánh giá cao sự hỗ trợ tiềm năng từ năng lượng hạt nhân để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trên toàn cầu.

Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã có tác động lớn đến nhiều ngành công nghiệp, nhưng lĩnh vực ô tô bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Các tên tuổi lớn trong ngành như Ford, Volkswagen và Daimler đều đã buộc phải tạm ngừng sản xuất tại nhiều điểm khác nhau và cắt giảm mục tiêu sản xuất do thiếu chip.

Trong khi đó, CEO Stellantis, Carlos Tavares, cho biết tập đoàn được thành lập thông qua sự hợp nhất giữa Fiat Chrysler và PSA của Pháp, dự kiến ​​sẽ đạt được mục tiêu phát thải carbon dioxide của châu Âu trong năm nay mà không cần mua tín dụng carbon từ Tesla để đủ tiêu chuẩn.

Trước đó, các nhà phân tích đánh giá cơn khát nguồn cung chip bán dẫn có thể sẽ kéo dài tới 2023. Cuộc khủng hoảng thiếu hụt chip bắt đầu vào cuối năm 2020 khi các nhà sản xuất ô tô đánh giá thấp hậu quả thiếu linh kiện sau khi đại dịch được nới lỏng. Bất chấp mọi phương án giải quyết, cuộc khủng hoảng ngày càng khốc liệt do sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ tự nhiên, cháy nhà máy đến đại dịch Covid-19.

Chip bán dẫn là thành phần thiết yếu trong mọi sản phẩm điện tử, từ máy PlayStaytion 5, bàn chải đánh răng, đến máy giặt, đồng hồ báo thức và đương nhiên là cả ô tô. Nhưng số lượng chip cung ứng hiện không đủ cho thị trường và sự thiếu hụt này không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các nhà sản xuất ô tô sử dụng chất bán dẫn trong mọi thứ, từ hệ thống trợ lực lái, cảm biến phanh, đến hệ thống giải trí và camera đỗ xe. Những chiếc xe càng thông minh thì càng sử dụng nhiều chip hơn.

Vào năm 2019, Tesla bắt đầu sản xuất ô tô với chip AI tùy chỉnh giúp phần mềm trên xe đưa ra quyết định phản ứng với những gì đang xảy ra trên đường.

Vào tháng 7 vừa qua, Musk từng cho biết việc sản xuất sản phẩm Powerwall của Tesla, một loại pin dự phòng cho gia đình, cũng đã bị “tụt hậu” do thiếu chip.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.