Èo uột doanh số ôtô trong nước tháng 6

Đức Thọ
Thị trường ôtô trong nước tháng 6/2011 không những không bật lại được mà còn tiếp tục suy giảm dù ở mức rất nhẹ
Điểm sáng của tháng cuối cùng quý 2 chính là sự hồi phục sản lượng của các loại con - Ảnh: Đức Thọ.
Điểm sáng của tháng cuối cùng quý 2 chính là sự hồi phục sản lượng của các loại con - Ảnh: Đức Thọ.
Tháng 5/2011, sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước đã bị sụt giảm mạnh đến gần 2.000 chiếc so với tháng liền trước. Bước sang tháng 6, thị trường không những không bật lại được mà còn tiếp tục suy giảm dù ở mức rất nhẹ.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tháng vừa qua toàn bộ các thành viên tổ chức này chỉ đạt tổng sản lượng 7.611 chiếc, giảm 1% so với tháng 5.

Khi các liên doanh Nhật Bản vẫn chưa phục hồi được sản lượng, nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải tiếp tục “tỏa sáng” với 2.481 xe bán ra, cao nhất trong số 17 doanh nghiệp thành viên. Đứng thứ 2 vẫn là Toyota với mức sản lượng bán hàng 1.918 chiếc.

Xét theo phân khúc sản phẩm thì điểm sáng của tháng cuối cùng quý 2 chính là sự hồi phục sản lượng của các loại con và xe đa dụng, tăng lần lượt 30% và 8% so với tháng liền trước. Tháng 5, tất cả các phân khúc đều bị sụt giảm từ 4-33%.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2010, sản lượng bán hàng của các phân khúc trong tháng 6 vẫn bị sụt giảm toàn diện. Cụ thể, các loại xe đa dụng giảm 40%, xe con giảm 1% và xe thương mại giảm 32%.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, 17 hãng xe thành viên VAMA đã bán ra tổng số 52.588 chiếc, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng tăng 4%, xe con tăng 25,8% trong khi xe thương mại giảm 9%.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 6/2011 Tháng 5/2011 Tháng 4/2011
Xe du lịch2.8712.2053.149
Xe đa dụng MPV747723992
Xe việt dã SUV642559917
Xe minibus. bus359582262
Xe tải, pick-up, van và xe khác2.9923.5924.089
Tổng7.611 7.661 9.409

So sánh tháng6/20116/20105/20116/2011
so 6/2010
6/2011
so 5/2011
Tổng7.61110.1447.661-25%-1%
Xe 2 cầu/Xe đa dụng1.3892.3211.282-40%8%
Xe du lịch2.8712.9122.205-1%30%
Xe thương mại 3.351 4.911 4.174-32%-20%
Khung xe buýt 17 720-76%-
Nguồn: VAMA

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.