Euro Auto khuyến cáo việc lái xe trong vùng ngập nước

Đ. Thọ
Các chuyên gia kỹ thuật của Euro Auto đưa ra khuyến cáo chính thức về việc lái xe trong vùng bị ngập nước
Trường hợp xe bị ngập nước quá sâu, người trong xe nên thoát ra ngoài bằng cửa sổ.
Trường hợp xe bị ngập nước quá sâu, người trong xe nên thoát ra ngoài bằng cửa sổ.
Các chuyên gia kỹ thuật của Công ty Cổ phần Ôtô Âu Châu (Euro Auto), nhà phân phối chính thức BMW, vừa đưa ra khuyến cáo chính thức về việc lái xe trong vùng bị ngập nước.

Euro Auto cho biết, các khuyến cáo dưới đây không chỉ dành riêng cho các loại xe BMW mà còn phù hợp với tất cả các loại xe hơi khác.

Theo đó, trong trường hợp buộc phải mạo hiểm đi qua vùng ngập lụt, người lái xe nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào (vị trí cao nhất) mà không thông qua đường khí nạp theo xe (vị trí thấp hơn). Qua khỏi đoạn ngập lụt, lắp lại lọc gió động cơ trả lại hiện trạng như ban đầu.

Khi chạy xe trên đường ngập lụt, chỉ được phép chạy khi nước ngập bánh xe không quá 25cm. Đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều sẽ xảy ra hiện tượng tạo sóng, có khả năng nước dâng cao và tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ, đi qua cổ nạp, vào xú-páp và đi vào động cơ làm gây ra hiện tượng thủy kích có thể làm cong tay biên, nặng hơn có thể sẽ gãy tay biên và phá hủy động cơ.

Đặc biệt khi xe vào đường gập nước và đột ngột chết máy, người sử dụng xe phải hiểu rằng xe đã có hiện tượng bị thuỷ kích nên tuyệt đối không được khởi động lại động cơ vì làm như vậy sẽ làm cho động cơ hư hỏng nặng thêm. Ngoài ra, việc chạy xe vào vùng ngập nước còn dễ ảnh hưởng và làm hư hỏng các thiết bị điện lắp trên động cơ như cảm biến đo gió nạp, cảm biến vị trí bướm ga, các hộp điện điều khiển khác… gắn trên xe.

Trên thực tế qua đợt ngập lụt vừa qua tại Hà Nội, rất nhiều xe đã bị hư hỏng nặng do lái xe chưa nhận thức được tác hại của việc cố gắng khởi động lại máy để đi tiếp sau khi xe đã bị chết máy.

Euro Auto cũng cho biết, riêng trung tâm dịch vụ Tây Hồ của công ty trong 4 ngày vừa qua đã nhận chăm sóc cho hơn 80 xe, trong đó 10% số xe đã bị cong tay biên.

Người lái xe cần chú ý quan sát mức nước khi mở cửa, nếu mức nước cao hơn phần thấp nhất của cửa ra vào, tuyệt đối không mở cửa, vì sẽ làm nước bên ngoài tràn vào làm hư các hệ thống điện tử, khi đó cần mở cửa sổ để ra vào xe.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.