EuroCham: Việt Nam nên lập hiệp hội ôtô chung

Trí Dũng
Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam kiến nghị lập hiệp hội ôtô chung gồm các nhà sản xuất trong nước và các nhà nhập khẩu
Trên thực tế, cách đây vài năm cũng đã có một số doanh nghiệp đề xuất việc hợp nhất các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng vào VAMA - Ảnh: Đức Thọ.
Trên thực tế, cách đây vài năm cũng đã có một số doanh nghiệp đề xuất việc hợp nhất các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng vào VAMA - Ảnh: Đức Thọ.
Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa đưa ra kiến nghị về việc thành lập một hiệp hội ôtô chung bao gồm các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước và các nhà nhập khẩu.

Đây là một trong những đề xuất quan trọng nhằm thúc đẩy thị trường và phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam được đề cập trong cuốn sách trắng do cơ quan này phát hành tháng 11/2011.

Theo EuroCham, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc hiện đang chiếm khoảng 30% tổng dung lượng thị trường. Đây là thị trường quan trọng để cung cấp các loại xe chuyên dụng và xe con với thông số kỹ thuật cao hơn mà hiện chưa sản xuất được ở Việt Nam.

Trong khi đó, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chịu trách nhiệm về hầu hết các mẫu xe có doanh số cao ở cả thị trường xe tải, xe thương mại và xe con.

Để có thể phát triển được ngành công nghiệp ôtô, “EuroCham cho rằng Chính phủ Việt Nam nên tiên phong gắn kết các công ty nhập khẩu CBU và các nhà sản xuất CKD trong nước nhằm vạch ra một chính sách rõ ràng... Một ngành kinh doanh quy mô lớn như ôtô cần được tổ chức theo hướng dài hạn vì ngành này sẽ tăng trưởng khi hiệp định thuế quan ưu đãi trong khuôn khổ WTO và ASEAN/AFTA được áp dụng”, cuốn sách nêu rõ quan điểm.

EuroCham cho rằng, việc gắn kết các khối doanh nghiêp này với nhau sẽ tạo điều kiện để phối hợp xây dựng một lộ trình rõ ràng trong chính sách công nghiệp ôtô, vạch ra những giai đoạn quan trọng từ nay cho đến năm 2018 (thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN về mức 0% - PV).

Trên thực tế, cách đây vài năm cũng đã có một số doanh nghiệp đề xuất việc hợp nhất các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng vào VAMA. Tuy nhiên, VAMA đã từ chối đề xuất này.

Mới đây, câu chuyện này lại được đề cập sau khi triển lãm Vietnam Motor Show 2011 kết thúc với sự thiếu vắng của rất nhiều các thương hiệu ôtô lớn đang có mặt tại Việt Nam.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.