EuroCham: Việt Nam nên lập hiệp hội ôtô chung

Trí Dũng
Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam kiến nghị lập hiệp hội ôtô chung gồm các nhà sản xuất trong nước và các nhà nhập khẩu
Trên thực tế, cách đây vài năm cũng đã có một số doanh nghiệp đề xuất việc hợp nhất các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng vào VAMA - Ảnh: Đức Thọ.
Trên thực tế, cách đây vài năm cũng đã có một số doanh nghiệp đề xuất việc hợp nhất các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng vào VAMA - Ảnh: Đức Thọ.
Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa đưa ra kiến nghị về việc thành lập một hiệp hội ôtô chung bao gồm các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước và các nhà nhập khẩu.

Đây là một trong những đề xuất quan trọng nhằm thúc đẩy thị trường và phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam được đề cập trong cuốn sách trắng do cơ quan này phát hành tháng 11/2011.

Theo EuroCham, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc hiện đang chiếm khoảng 30% tổng dung lượng thị trường. Đây là thị trường quan trọng để cung cấp các loại xe chuyên dụng và xe con với thông số kỹ thuật cao hơn mà hiện chưa sản xuất được ở Việt Nam.

Trong khi đó, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chịu trách nhiệm về hầu hết các mẫu xe có doanh số cao ở cả thị trường xe tải, xe thương mại và xe con.

Để có thể phát triển được ngành công nghiệp ôtô, “EuroCham cho rằng Chính phủ Việt Nam nên tiên phong gắn kết các công ty nhập khẩu CBU và các nhà sản xuất CKD trong nước nhằm vạch ra một chính sách rõ ràng... Một ngành kinh doanh quy mô lớn như ôtô cần được tổ chức theo hướng dài hạn vì ngành này sẽ tăng trưởng khi hiệp định thuế quan ưu đãi trong khuôn khổ WTO và ASEAN/AFTA được áp dụng”, cuốn sách nêu rõ quan điểm.

EuroCham cho rằng, việc gắn kết các khối doanh nghiêp này với nhau sẽ tạo điều kiện để phối hợp xây dựng một lộ trình rõ ràng trong chính sách công nghiệp ôtô, vạch ra những giai đoạn quan trọng từ nay cho đến năm 2018 (thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN về mức 0% - PV).

Trên thực tế, cách đây vài năm cũng đã có một số doanh nghiệp đề xuất việc hợp nhất các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng vào VAMA. Tuy nhiên, VAMA đã từ chối đề xuất này.

Mới đây, câu chuyện này lại được đề cập sau khi triển lãm Vietnam Motor Show 2011 kết thúc với sự thiếu vắng của rất nhiều các thương hiệu ôtô lớn đang có mặt tại Việt Nam.

Tin mới

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.
Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.