Ford gây bất ngờ với khoản lãi bạc tỷ

Kiều Oanh
Hãng xe Ford của Mỹ ngày 28/1 đã khi báo lãi 2,7 tỷ USD trong năm 2009, sau 4 năm liền thua lỗ
Thay vì sa thải, một số nhà máy của Ford giờ đây đang tính tới chuyện thuê thêm nhân công - Ảnh: Getty Images.
Thay vì sa thải, một số nhà máy của Ford giờ đây đang tính tới chuyện thuê thêm nhân công - Ảnh: Getty Images.
Hãng xe Ford của Mỹ ngày 28/1 đã khi báo lãi 2,7 tỷ USD trong năm 2009, sau 4 năm liền thua lỗ.

Đáng chú ý, việc Ford vui mừng thông báo lợi nhuận đã trở về với hãng lần này diễn ra trong bối cảnh đối thủ lớn Toyota đương đầu thách thức với những đợt thu hồi xe lớn chưa từng có.

Theo các nhà phân tích, việc Ford chuyển từ việc thua lỗ kỷ lục tới 14 tỷ USD trong năm 2008 sang làm ăn có lãi đã diễn ra sớm hơn dự kiến của họ.

Để “ăn mừng” thắng lợi này, Ford dự kiến sẽ phát cho mỗi người trong số 43.000 công nhân thuê theo giờ của họ một tấm séc trị giá 450 USD. Thay vì sa thải, một số nhà máy của Ford giờ đây đang tính tới chuyện thuê thêm nhân công.

Giám đốc điều hành (CEO) của Ford, ông Alan Mulally gọi năm 2009 là một năm “lịch sử và then chốt” đối với hãng. Theo nhận định của các chuyên gia, khoản lãi mà Ford thu được trong năm qua là kết quả từ hoạt động mạnh tay cắt giảm chi phí và sa thải nhân công. Lực lượng công nhân làm theo giờ của hãng hiện chỉ bằng chưa đầy một nửa so với cách đây 5 năm.

Thêm vào đó, việc Ford dám vay số tiền 23 tỷ USD trong năm 2006 cũng giúp hãng có đủ năng lực tài chính để vượt qua những thách thức lớn mà ngành công nghiệp ôtô thế giới phải đương đầu trong thời gian khủng hoảng và suy thoái. Ngoài ra, Ford vẫn tiếp tục giới thiệu những mẫu xe mới và quảng bá khả năng tiết kiệm của xe do hãng sản xuất. Người tiêu dùng vẫn hứng thú với việc mua xe Ford dù hãng không còn thực hiện những chương trình khuyến mại lớn như trước kia.

Tuy nhiên, lãnh đạo của Ford tỏ ra thận trọng khi cho rằng, họ còn đối mặt với nhiều thách thức phía trước. Hiện Ford có trong tay 25,5 tỷ USD tiền mặt, nhiều gấp hai lần cách đây một năm, nhưng nợ nhiều hơn số tiền dự trữ này. Riêng trong năm ngoái, Ford đã phải trả tới 1,5 tỷ USD tiền lãi. Ford đặt mục tiêu phải đều đặn đạt lợi nhuận trong năm nay để cải thiện tình hình tài chính.

Trong quý 4/2009, Ford đạt lợi nhuận tại tất cả các thị trường khu vực, trong đó tại thị trường Bắc Mỹ, hãng có quý lãi thứ hai liên tục. Đây được xem là một thị trường nhiều thách thức nhất đối với các hãng ôtô trong thời gian khủng hoảng và suy thoái, nhưng lại là khu vực Ford thu nhiều lợi nhuận nhất trong quý 4 vừa qua, với 707 triệu USD lãi trước thuế. Năm 2009 cũng là năm đầu tiên kể từ năm 1995 tới nay thị phần của Ford tại Mỹ tăng. Thị phần của hãng trên thị trường ôtô Mỹ năm qua là 16,1%, từ mức 15% trong năm 2008.

Việc Ford bất ngờ báo lãi được xem là một sự kiện tương phản đối với những gì đang diễn ra ở hãng xe lớn nhất thế giới Toyota. Gần đây, Toyota liên tục phải tiến hành thu hồi xe trên quy mô lớn tại thị trường Mỹ, đồng thời phải tạm dừng sản xuất và bán một số mẫu xe bị thu hồi tại thị trường Bắc Mỹ.

Điều đáng nói, việc Ford xuất sắc vượt khủng hoảng lại chính một phần xuất phát từ những nỗ lực học hỏi Toyota của CEO Mulally. Trong suốt gần 2 thập kỷ qua, Mually luôn ngưỡng mộ sự thành công của Toyota.
Khi còn làm việc trong hãng máy bay Boeing vào những năm 1990, Mulally đã tới Nhật để học tập các phương pháp sản xuất của Toyota, rồi áp dụng những phương pháp này vào quá trình sản xuất máy bay Boeing 777.

Khi gia nhập Ford vào cuối năm 2006, Mulally đã học theo cách làm của Toyota, đó là tập trung vào khả năng tiết kiệm năng lượng và chất lượng của xe, đồng thời thúc đẩy việc sản xuất những mẫu xe “toàn cầu” dành cho mọi thị trường. Mulally thậm chí còn lôi kéo một lãnh đạo hàng đầu của Toyota là James Farley tới làm việc cho Ford. Vào năm 2006, trước báo giới, Mulally đã từng gọi Toyota là “hệ thống sản xuất tuyệt vời nhất trên thế giới”.

(Theo New York Times)

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.