“Gã khổng lồ” công nghệ chi hàng triệu USD sản xuất chip cho ô tô thế hệ mới

Khôi Nguyên
Sự thiếu hụt chất bán dẫn đã trở thành cơn ác mộng đối với các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới và thật không may, không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc khủng hoảng sẽ sớm kết thúc.
“Gã khổng lồ” công nghệ chi hàng triệu USD sản xuất chip cho ô tô thế hệ mới - Ảnh 1

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2024, ngành sản xuất chip rất có thể sẽ chứng kiến ​​sự phục hồi rõ rệt, đặc biệt là nhờ các khoản đầu tư lớn vào năng lực sản xuất. Nói cách khác, sau hai hoặc ba năm lập kế hoạch và hàng triệu USD đổ vào các nhà máy và thiết bị mới, ngành công nghiệp chip sẽ có thể sản xuất đủ chất bán dẫn cho thị trường ô tô.

Và gã khổng lồ công nghệ Sony cũng muốn tham gia vào cuộc vui này, vì vậy công ty này gần đây đã quyết định đầu tư khoảng 70 triệu USD vào một nhà máy bán dẫn mới ở Thái Lan.

Cơ sở mới sẽ phụ trách sản xuất các cảm biến hình ảnh dành riêng cho công nghệ được lắp đặt trên các phương tiện thế hệ mới, bao gồm cả các mẫu xe tự lái. Các cảm biến hình ảnh sẽ được sử dụng để tự động xác định người đi bộ và chướng ngại vật. Sony tin rằng nó hãng này có thể trở thành một trong những người chơi quan trọng nhất trên mặt trận này.

Sony đặt mục tiêu cung cấp chip mới cho các nhà sản xuất ô tô từ khắp nơi trên thế giới, với nhà máy sử dụng 2.000 người bắt đầu từ năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2025.

Đối với Sony, khoản đầu tư này là một bước tiến lớn hướng tới việc mở rộng hoạt động tại Thái Lan. Khi nhà máy sản xuất mới đi vào hoạt động, năng lực sản xuất tại địa phương của công ty sẽ tăng tới 70%.

Về lâu dài, nhà máy mới ở Thái Lan sẽ giúp thúc đẩy sản xuất cảm biến hình ảnh và giúp Sony mở rộng trong ngành công nghiệp ô tô, mặc dù công ty sẽ dựa vào một số cơ sở để hoàn thành quy trình.

Chẳng hạn, nhà máy mới ở Thái Lan sẽ chịu trách nhiệm sản xuất chip sử dụng các tấm bán dẫn nhận được từ nhà máy Sony ở Nhật Bản, nhưng công ty mẹ hy vọng các hoạt động tại địa phương sẽ phát triển để trở thành một phần quan trọng trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của mình.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.