Gen Z không hứng thú với xe Tesla: Tín hiệu xấu với Elon Musk

Hoàng Lâm
Một cuộc khảo sát mới đây của Morgan Stanley cho thấy sức hấp dẫn của Tesla đối Gen Z đang suy yếu.
Gen Z không hứng thú với xe Tesla: Tín hiệu xấu với Elon Musk - Ảnh 1

Việc thiếu các bản cập nhật mẫu xe và hành động gây tranh cãi của Elon Musk có thể đang làm tổn hại đến hình ảnh và doanh số bán hàng của Tesla.

Những người tham gia khảo sát của Morgan Stanley thuộc Gen Z được khảo sát ưa chuộng các thương hiệu như Mercedes và BMW, và nhìn chung, sự quan tâm đến xe điện đã giảm.

Nghiên cứu cho thấy gã khổng lồ xe điện đã giảm xuống còn 11% với tư cách là thương hiệu được những người tham gia khảo sát mong muốn nhất, so với 14% vào năm ngoái, 19% vào năm 2022 và 30% vào năm 2021. Thay vào đó, Mercedes dẫn đầu về mức độ mong muốn với 19% và BMW đã tăng từ 13% vào năm ngoái lên 16%.

Sự quan tâm ngày càng giảm từ thế hệ người mua ô tô tiếp theo là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Tesla, công ty vốn đang phải vật lộn để bán ô tô trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng. Lượng xe giao của Tesla đã giảm trong tháng 7 trong quý thứ hai liên tiếp và thị phần tại Mỹ đã giảm xuống dưới 50% lần đầu tiên trong lịch sử của công ty.

Ivan Drury, giám đốc phân tích tại Edmunds, đã nói với Business Insider rằng sự quan tâm ngày càng giảm đối với Tesla trong Gen Z có thể không phải do sản phẩm "là vấn đề mà là do tính cách liên quan đến sản phẩm", ám chỉ đến CEO Elon Musk.

Musk đã gây ra rất nhiều sự chú ý tiêu cực, từ việc liên tục phát tán thông tin sai lệch trực tuyến trong bối cảnh ông chuyển sang khuynh hướng chính trị cánh hữu và gọi sai giới tính của con gái mình, một người chuyển giới, cho đến việc xung đột với thủ tướng Anh và phải đối mặt với nhiều vụ kiện chống lại ông cũng như các công ty mà ông điều hành. Vị tỷ phú gây chia rẽ này thường lên X, trước đây là Twitter, để bình luận về các chủ đề gây tranh cãi như quyền của người chuyển giới, chiến tranh Ukraine, sự đa dạng và nhập cư.

Drury cho biết Gen Z đang chú ý những điều đó.

"Tôi cho rằng họ ý thức hơn một chút về những gì đang xảy ra và họ thường xuyên sử dụng mạng xã hội hơn", Drury nói. "Tôi nghĩ những chiêu trò mới nhất của Musk thực sự đã khiến công ty phải trả giá. Nó gây ra những vấn đề không cần thiết phải tồn tại".

Trong khi CEO của Tesla có thể cần phải làm ít hơn để giành lại sự ủng hộ của họ, Drury nhận định  các sản phẩm của công ty ô tô điện cần phải làm nhiều hơn.

"Khi bạn sao chép và dán đi dán lại nhiều lần, rồi sau đó khi bạn làm mới hoặc thiết kế lại mà không mang lại bất kỳ ý nghĩa nào, bạn sẽ mất thị phần", ông nói.

Mặc dù sự cạnh tranh trên thị trường xe điện đang trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, Tesla đã không làm mới đáng kể các mẫu xe cũ của mình trong nhiều năm. Musk cho biết không có bất kỳ kế hoạch nào để cập nhật Model Y, ra mắt vào năm 2020. Model S và Model X không được nâng cấp đáng kể kể từ năm 2021.

Thay vào đó, Musk đã xoay trục tương lai của Tesla sang taxi rô-bốt, nhưng Gen Z dường như không quan tâm. Trong nghiên cứu của Morgan Stanley, 19% số người được khảo sát cho biết họ sẽ không sử dụng taxi rô-bốt.

Drury cho hay mặc dù taxi tự hành sẽ hữu ích về mặt lý thuyết, nhưng trên thực tế, chúng "hoàn toàn không thực tế. Nó chỉ hiệu quả với những người… không sở hữu ô tô và không có ý định sở hữu một chiếc”.

Gen Z không hứng thú với xe Tesla: Tín hiệu xấu với Elon Musk - Ảnh 2

Có lẽ taxi rô-bốt sẽ không phải là cứu cánh của Tesla, vì 51% người tham gia khảo sát Gen Z được khảo sát cho biết họ nghĩ rằng việc sở hữu hoặc thuê ô tô vẫn cần thiết vào năm 2030. Và có lẽ sẽ không phải là EV.

Nghiên cứu cho thấy sở thích đối với EV đã giảm trong năm thứ hai liên tiếp, giảm xuống còn 15% so với 22% vào năm ngoái và 30% vào năm 2022. Mặc dù ô tô điện có thể là loại sạch nhất, nhưng chúng không phải là loại dễ sở hữu nhất, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng mới ra trường với kinh tế hạn hẹp.

Drury cho biết "Gen Z có lẽ không có cơ hội sạc thường xuyên như những người có nhà riêng".

Trong một nghiên cứu gần đây về người tiêu dùng do McKinsey thực hiện, 46% chủ sở hữu xe điện tại Mỹ nói rằng họ có khả năng sẽ chuyển lại sang xe chạy bằng xăng và 29% chủ sở hữu xe điện toàn cầu cho biết họ có khả năng sẽ chuyển lại sang động cơ đốt trong.

Người trả lời ở chín quốc gia lớn chia sẻ lý do hàng đầu là do thiếu cơ sở hạ tầng sạc, bao gồm thiếu sạc tại nhà và hạn chế lái xe đường dài.

Drury cho biết ngay cả khi một số xe điện là loại xe rẻ nhất trên thị trường, thì thế hệ trẻ có thể sẽ tránh chúng vì sự bất tiện của chúng.

"Nếu chiếc xe điện này không cho phép tôi sống cuộc sống của mình với một mức độ dễ dàng nào đó", ông nói, "thì nó không phải là một lựa chọn".

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.