Giá giảm trăm triệu mùa cận Tết, doanh số ôtô vẫn chưa đột phá

Vũ Phong
Tháng 11/2019, tổng doanh số bán ôtô của các thành viên VAMA chỉ tăng 3% so với tháng trước, thậm chí so với cùng kỳ năm 2018 còn giảm tới 3%
Nhiều khả năng,cuộc đua giảm giá xe sẽ còn tiếp tục khốc liệt
Nhiều khả năng,cuộc đua giảm giá xe sẽ còn tiếp tục khốc liệt

Lượng xe nhập khẩu ồ ạt tràn vào nhờ mức thuế 0% và sản lượng lượng xe lắp ráp vẫn duy trì đã khiến thị trường rơi vào cảnh thừa cung. Cùng với đó là mức tăng trưởng không được như kỳ vọng đã khơi mào cuộc đua giảm giá để đẩy mạnh doanh số của các hãng.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp như Toyota, Mazda, Kia, Honda, Mitsubishi, Nissan đã thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không thể kích cầu doanh số bán xe.

Đặc biệt, mức giảm mạnh nhất thuộc về hãng xe Đức BMW. Cụ thể, mẫu xe 218i giảm 280 triệu đồng; 520i giảm 290 triệu đồng và 320i giảm 300 triệu đồng…

Dù giảm giá là thế nhưng theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2019, tổng doanh số bán ôtô của các thành viên chỉ tăng 3% so với tháng trước, thậm chí so với cùng kỳ năm 2018 còn giảm tới 3%.

Cụ thể, trong tháng, doanh số bán hàng của nhóm này đạt 29.846 xe. Trong đó bao gồm 22.312 xe du lịch; 7.203 xe thương mại và 331 xe chuyên dụng.

Còn xét theo xuất xứ xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.595 xe, chỉ tăng 1% thì doanh số bán xe nhập khẩu là 13.251 xe, tăng 5% so với tháng liền trước.

Số liệu bán xe thống kê theo các tháng do VAMA công bố

Số liệu bán xe thống kê theo các tháng do VAMA công bố

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA đạt 289.128 xe các loại, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có 212.361 xe du lịch, tăng 23%; 71.954 xe thương mại, giảm 3,9%; và 4.813 xe chuyên dụng, giảm 27%.

Nếu tính cộng cả số liệu được công bố của VAMA và 70.802 xe của TC Motor, trong 11 tháng năm 2019 toàn thị trường Việt Nam có tổng cộng 359.930 xe ô tô các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong khắp cả nước.

Theo giới chuyên môn, thị trường ôtô sẽ còn tăng trưởng nhẹ trong vài tháng tới do đang là mùa cận Tết, mùa cao điểm mua sắm, thời điểm bán hàng tốt nhất trong năm. 

Mặc dù sức tăng nhiều khả năng sẽ không còn đột biến như những năm trước đây. Tuy nhiên, hiện chưa có số liệu của Vinfast và một thành viên của VAMA là Mercedes-Benz đã bỏ báo cáo từ tháng 4/2019 nên việc cán mốc tiêu thụ 400.000 xe của thị trường ôtô Việt Nam là trong tầm với.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.