Giải thoát ôtô nhập khẩu “lỡ dở”

An Nhi
Bộ Công Thương gỡ khó cho ôtô nhập khẩu trong các hợp đồng đã lỡ ký và thanh toán trước khi ban hành Thông tư 20
Thời hạn hoàn thành các hợp đồng nhập khẩu này là ngày 7/12/2012.
Thời hạn hoàn thành các hợp đồng nhập khẩu này là ngày 7/12/2012.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Công Thương vừa chính thức có văn bản gỡ khó cho các doanh nghiệp đã lỡ ký và thanh toán hợp đồng nhập khẩu ôtô trước khi Thông tư 20 được ban hành.

Cụ thể, các lô xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi loại mới nhập khẩu theo các hợp đồng đã ký và có chứng từ thanh toán cho đối tác nước ngoài trước ngày 12/5/2011, tức thời điểm ban hành Thông tư 20 của Bộ Công Thương, sẽ được làm thủ tục nhập khẩu theo quy định và không phải thực hiện theo nội dung Thông tư 20.

Bên cạnh việc thực hiện các quy định hiện hành, thương nhân nhập khẩu phải nộp bổ sung cho cơ quan hải quan chứng từ thanh toán lô hàng của ngân hàng thương mại có thời điểm thanh toán trước ngày 12/5/2011.

Trường hợp chứng từ thanh toán cho nhiều lô hàng, giao nhiều đợt khác nhau, thương nhân nhập khẩu lập bảng kê số lượng xe đã thanh toán trước ngày ban hành Thông tư 20 để xuất trình cơ quan hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu. Bảng kê thể hiện rõ các tiêu chí như số hợp đồng, số chứng từ thanh toán, số tiền đã thanh toán, số lượng và trị giá xe đã nhập khẩu, số lượng và trị giá xe chưa nhập khẩu... Từ đó, cơ quan hải quan xác nhận số lượng nhập khẩu của mỗi lô hàng trên bảng kê của thương nhân, đảm bảo số lượng xe nhập khẩu có trị giá tương ứng với số tiền đã thanh toán và phù hợp với hợp đồng nhập khẩu đã ký.

Ngoài ra, thương nhân cũng phải nộp cho cơ quan hải quan văn bản của người bán gửi cho người mua, trong đó thể hiện rõ việc đã nhận tiền của người mua trước ngày 12/5/2011, số lượng xe chưa giao theo chứng từ thanh toán và hợp đồng đã nêu; xác nhận việc không đồng ý hoàn trả lại tiền do người mua đã chuyển nhưng chưa nhận hàng.

Văn bản của Bộ Công Thương cũng nêu rõ thời hạn hoàn thành các hợp đồng nhập khẩu này là ngày 7/12/2012, các lô xe thực hiện thủ tục nhập khẩu sau đó sẽ phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành và các thủ tục quy định tại Thông tư 20.

Cũng liên quan đến Thông tư 20, một số nguồn tin cho biết hiện Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đang cùng nhau bàn thảo về khả năng nới một số quy định, trong đó trọng tâm khả năng là bỏ thủ tục giấy ủy quyền hoặc giấy chỉ định của chính hãng sản xuất ôtô theo đề xuất mới đây của Tổng cục Hải quan.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.