Giảm thuế tuyệt đối, ôtô cũ thêm sức mạnh

Đức Thọ
Sau một thời gian dài gây thất vọng, các sản phẩm ôtô cũ có thể lại tiếp tục đem về giấc mơ xe giá rẻ tại Việt Nam khi được giảm thuế tuyệt đối
Các sản phẩm ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước lại có thêm một đối trọng đáng gờm - Ảnh: Việt Tuấn.
Các sản phẩm ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước lại có thêm một đối trọng đáng gờm - Ảnh: Việt Tuấn.

Với việc ban hành Quyết định số 05/2007/QĐ-BTC sửa đổi mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu, mặt hàng này về cơ bản sẽ được tăng cường “sức mạnh” khi cạnh tranh tại thị trường ôtô Việt Nam.

Quyết định trên đã được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung ký ban hành ngày hôm qua (15/1), theo đó áp dụng từng mức thuế tuyệt đối trên trên từng loại xe có dung tích xi-lanh khác nhau.

Cụ thể, mức thuế tuyệt đối áp dụng cho xe du lịch 5 chỗ có dung tích xe-lanh từ 1.0 đến 1.5 có mức giảm 15% còn 6.300 USD/chiếc, từ 2.0 đến 2.5 giảm 20% còn 8.500 USD/chiếc.

Riêng các dòng xe có dung tích xi-lanh từ 2.5 đến 3.0 giữ nguyên mức hiện hành là 15.000 USD/chiếc và các dòng xe có dung tích xi-lanh từ 4.0 đến 5.0 tăng 5% so với mức hiện hành lên 26.250 USD/chiếc.

Các loại xe 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh dưới 2.0 sẽ giảm 15% xuống còn 7.650 USD/chiếc, từ 2.0 đến 3.0 sẽ giảm 20% xuống còn 11.200 USD/chiếc.

Đối với loại xe từ 10 đến 15 chỗ ngồi, mức giảm đối với dòng xe có dung tích dưới 2.0 là 15% còn 6.800 USD/chiếc và từ 2.0-3.0 là 20% còn 9.600 USD/chiếc.

Cùng với việc điều chỉnh mức thuế suất tuyệt đối, Bộ Tài chính cũng cho biết trong năm 2007 sẽ chưa sử dụng cách tính thuế theo phần trăm.

Giới phân tích cho rằng, đây chính là một động tác nhằm gây sức ép lên chính sách giá của các nhà sản xuất ôtô trong nước.

Như vậy, sau một thời gian dài gây thất vọng, các sản phẩm ôtô cũ có thể sẽ lại tiếp tục đem về giấc mơ xe giá rẻ trên thị trường ôtô Việt Nam. Cùng với việc giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc kể từ thời điểm 11/1 theo cam kết gia nhập WTO, các sản phẩm ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước lại có thêm một đối trọng đáng gờm và chắc chắn, các hãng xe trong nước sẽ phải tính toán lại các chính sách của mình.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.