Giảm trọng lượng xe để giảm nhiên liệu

Từ Lương
Nhiều hãng xe hơi lớn trên thế giới đang tìm cách thay thế thép bằng các chất liệu khác như nhôm, nhựa hoặc chất liệu tổng hợp
Các chuyên gia thiết kế của Mỹ cũng như Nhật Bản đều nhất trí cao khi sử dụng thép chất lượng đặc biệt thì chiếc xe sẽ nhẹ hơn và cho công suất cao hơn.
Các chuyên gia thiết kế của Mỹ cũng như Nhật Bản đều nhất trí cao khi sử dụng thép chất lượng đặc biệt thì chiếc xe sẽ nhẹ hơn và cho công suất cao hơn.
Nhiều hãng xe hơi lớn trên thế giới đang tìm cách thay thế thép bằng các chất liệu khác như nhôm, nhựa hoặc chất liệu tổng hợp.

Những đầu tư để cải tiến công nghệ đó tất cả đều nhắm tới một mục tiêu duy nhất là giảm trọng lượng xe để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng vẫn đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng.

Các chuyên gia thiết kế của Mỹ cũng như Nhật Bản đều nhất trí cao khi sử dụng thép chất lượng đặc biệt thì chiếc xe sẽ nhẹ hơn và cho công suất cao hơn.

Theo Giám đốc thiết kế Bill Grabowski của hãng Chrysler, cứ giảm được 55 kg thì chắc chắn sẽ giảm 1% mức tiêu thụ nhiên liệu. Và khi đó các bộ phận khác như phanh, giảm sóc, động cơ cũng có thiết kế phù hợp để giảm trọng lượng. Các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đẩy mạnh kế hoạch giảm trọng lượng xe vì trong tương lai, nhiều chính phủ sẽ ban hành tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ngày càng khắt khe hơn.

Đối phó với tình hình đó, ông Grabowski cho biết, hãng Chrysler sẽ tập trung tìm biện pháp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu trong 5 năm tới.

Ngược lại xu hướng làm giảm trọng lượng xe nói trên, tại nhiều thị trường, nhất là thị trường Trung Đông và Bắc Mỹ, điều này không phải đơn giản. Khách hàng tại đây lại đòi hỏi nhiều trang thiết bị cao cấp khác làm tăng trọng lượng xe.

Một số thiết bị để đảm bảo tính an toàn như thiết bị bảo vệ khi va chạm hai bên hay va chạm trước. Một số khác khiến chiếc xe trở nên sang trọng như mui thuỷ tinh hay hệ thống giải trí cho khách ngồi ghế sau. Chỉ riêng vật liệu bằng thuỷ tinh cho mui xe cũng có thể làm chiếc xe nặng thêm khoảng 90 kg.

Có thể đưa ra ví dụ, chẳng hạn như nhà sản xuất Ford đã thêm gần 30 kg trang thiết bị vào chiếc Ford Focus mới nhưng lại giảm được 47 kg từ những bộ phận khác. Hãng này đã thay hệ thống phanh thép bằng nhôm (3,4 kg), thiết kế lại ghế sau (5 kg) và thay đổi thảm lót trong khoang hành lý (1,3 kg), thay vành thép bằng vành nhôm (10 kg). Nhờ những thay đổi trên, chiếc Focus mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn phiên bản cũ 5%.

Để giảm trọng lượng xe, việc đầu tiên cần ứng dụng là sử dụng vật liệu nhẹ hơn. Chiếc Infiniti mẫu EX35 sẽ được bày bán vào tháng 12 tại Mỹ sẽ được trang bị cửa sau bằng nhựa và vành bánh xe, bộ phận giảm sóc, ba-đơ-sốc, nắp capô bằng nhôm.

Hãng Nissan, công ty mẹ của Infinity, cho biết mục đích của hãng là chiếc sedan hạng sang này sẽ nhẹ hơn khoảng gần 30 kg so với các model của BMW và Lexus. Một số loại nhựa chịu nhiệt cao có thể được sử dụng cho chi tiết động cơ. Cải tiến này của hãng xe Nhật Bản đối với dòng xe cao cấp như Infinity như một dấu hiệu tốt cho những làn sóng quyết giảm trọng lượng cho các mẫu xe sang trọng khác trong thời gian tới.

Giảm trọng lượng không chỉ nhằm tăng mức tiết kiệm nhiên liệu mà còn tăng công suất. Chiếc Mercedes-Benz CLK Black Series là một ví dụ. Hãng xe Đức này đã giảm trọng lượng chiếc xe thể thao trị giá 136.000 USD này bằng cách bỏ cửa trời và ghế sau, hông trước xe bằng sợi cácbon mặc dù mục tiêu duy nhất là để tăng mạnh tốc độ chứ không phải là để giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Việc tiết giảm tối đa số lượng phụ tùng theo xe cũng là một trong những biện pháp hiệu quả. Ngay tại Việt Nam đã có khá nhiều mẫu xe nhập khẩu như BMW 745, 530, 320 nhà sản xuất bỏ đi một số trang thiết bị, ví dụ như lốp phụ (9 kg) vì những mẫu xe kiểu này đã sử dụng loại lốp có thể chạy ngay cả khi bị xì hơi tới 50 km.Những cải tiến nói trên chỉ là những bước khởi động cơ bản trong xu hướng làm "giảm cân" cho những chiếc xe mới nhất.

Và đây cũng là xu hướng tất yếu, là cảm hứng chủ đạo trong thiết kế những mẫu xe hạng trung và sang của các nhà sản xuất xe hơi tại Tokyo Motor Show 2007 sẽ diễn ra vào cuối tháng 10/2007 tại Nhật Bản.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.