Giảm trước bạ, ôtô bắt đầu khởi sắc

An Nhi
Thị trường ôtô tại Hà Nội nhộn nhịp hơn ngay sau khi quyết định giảm lệ phí trước bạ được công bố
Đại diện một số nhà sản xuất và phân phối ôtô dự báo sức mua ôtô thời gian tới sẽ tăng lên đáng kể khi lệ phí trước bạ giảm xuống - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Đại diện một số nhà sản xuất và phân phối ôtô dự báo sức mua ôtô thời gian tới sẽ tăng lên đáng kể khi lệ phí trước bạ giảm xuống - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Sau khi Nghị định 23/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, thị trường ôtô đã bắt đầu có những chuyển biến rõ rệt.

Ngay trong sáng nay (27/3), theo khảo sát của VnEconomy, lượng khách hàng đến hệ thống đại lý, showroom ôtô tại Hà Nội đã nhộn nhịp hơn hẳn.

Nhân viên các đại lý ôtô cho biết, thực tế đến chiều tối ngày 26/3 khách hàng mới được biết thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ ôtô. Song có lẽ do khoảng thời gian chờ đợi khá lâu, từ thời điểm Chính phủ ban hành Nghị quyết 02, nên ngay khi nghị định mới được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhiều khách hàng đã tìm đến đại lý để tìm hiểu, tham khảo về xe và giá xe.

Theo nội dung Nghị định 23, lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu sẽ giảm về mức chung 10% kể từ ngày 1/4/2013. Đáng chú ý là các địa phương đang áp dụng mức cao hơn 10% sẽ tạm thời giữ nguyên cho đến khi cơ quan Hội đồng Nhân dân thống nhất mức mới (nhưng không cao quá 50% so với mức chung) để phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Như vậy, trước mắt sẽ chỉ có sự thay đổi về mức lệ phí trước bạ tại Hà Nội. Hiện tại, mức lệ phí trước bạ với xe đăng ký lần đầu tại thủ đô đang ở mức 20% và sau 5 ngày nữa, sẽ xuống mức 15%.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, khả năng Hà Nội quyết định giảm loại lệ phí này xuống dưới mức15% (hoặc một số địa phương khác đang áp dụng mức 12% và 15% giảm xuống thấp hơn mức hiện hành) là rất thấp.

Trao đổi qua điện thoại, dù chưa đưa ra những nhận định cụ thể khi chưa kịp thống nhất ý kiến của ban lãnh đạo, song đại diện một số nhà sản xuất và phân phối ôtô đều dự báo sức mua ôtô thời gian tới sẽ tăng lên đáng kể.

Giám đốc một hãng xe lớn có trụ sở tại Hà Nội cho biết, thực tế sức mua ôtô vài tháng gần đây đã giảm xuống đáng kể. Chẳng hạn tháng 2/2013, lượng xe mà các hãng ôtô thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bán ra chỉ đạt 3.679 chiếc, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 50% so với tháng liền trước và là mức thấp nhất trong vòng 59 tháng trở lại đây.

“Vấn đề là cũng vì nhiều người tiêu dùng trông chờ lệ phí trước bạ giảm xuống nên cố gắng chờ đợi, từ đó khiến sức mua ôtô chưa thể hồi phục. Do vậy, dù chỉ giảm xuống được 5%, từ mức 20% hiện hành xuống 15%, chắc chắn sức mua ôtô tại Hà Nội sẽ tăng lên đáng kể. Còn có thể tăng “sốc” hay không thì khó khẳng định bởi những khó khăn về kinh tế nói chung vẫn đang khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp buộc phải thắt chặt chi tiêu”, vị giám đốc này nhận định.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.