Giảm trước bạ, ôtô bắt đầu khởi sắc

An Nhi
Thị trường ôtô tại Hà Nội nhộn nhịp hơn ngay sau khi quyết định giảm lệ phí trước bạ được công bố
Đại diện một số nhà sản xuất và phân phối ôtô dự báo sức mua ôtô thời gian tới sẽ tăng lên đáng kể khi lệ phí trước bạ giảm xuống - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Đại diện một số nhà sản xuất và phân phối ôtô dự báo sức mua ôtô thời gian tới sẽ tăng lên đáng kể khi lệ phí trước bạ giảm xuống - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Sau khi Nghị định 23/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, thị trường ôtô đã bắt đầu có những chuyển biến rõ rệt.

Ngay trong sáng nay (27/3), theo khảo sát của VnEconomy, lượng khách hàng đến hệ thống đại lý, showroom ôtô tại Hà Nội đã nhộn nhịp hơn hẳn.

Nhân viên các đại lý ôtô cho biết, thực tế đến chiều tối ngày 26/3 khách hàng mới được biết thông tin về việc giảm lệ phí trước bạ ôtô. Song có lẽ do khoảng thời gian chờ đợi khá lâu, từ thời điểm Chính phủ ban hành Nghị quyết 02, nên ngay khi nghị định mới được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhiều khách hàng đã tìm đến đại lý để tìm hiểu, tham khảo về xe và giá xe.

Theo nội dung Nghị định 23, lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu sẽ giảm về mức chung 10% kể từ ngày 1/4/2013. Đáng chú ý là các địa phương đang áp dụng mức cao hơn 10% sẽ tạm thời giữ nguyên cho đến khi cơ quan Hội đồng Nhân dân thống nhất mức mới (nhưng không cao quá 50% so với mức chung) để phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Như vậy, trước mắt sẽ chỉ có sự thay đổi về mức lệ phí trước bạ tại Hà Nội. Hiện tại, mức lệ phí trước bạ với xe đăng ký lần đầu tại thủ đô đang ở mức 20% và sau 5 ngày nữa, sẽ xuống mức 15%.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, khả năng Hà Nội quyết định giảm loại lệ phí này xuống dưới mức15% (hoặc một số địa phương khác đang áp dụng mức 12% và 15% giảm xuống thấp hơn mức hiện hành) là rất thấp.

Trao đổi qua điện thoại, dù chưa đưa ra những nhận định cụ thể khi chưa kịp thống nhất ý kiến của ban lãnh đạo, song đại diện một số nhà sản xuất và phân phối ôtô đều dự báo sức mua ôtô thời gian tới sẽ tăng lên đáng kể.

Giám đốc một hãng xe lớn có trụ sở tại Hà Nội cho biết, thực tế sức mua ôtô vài tháng gần đây đã giảm xuống đáng kể. Chẳng hạn tháng 2/2013, lượng xe mà các hãng ôtô thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bán ra chỉ đạt 3.679 chiếc, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 50% so với tháng liền trước và là mức thấp nhất trong vòng 59 tháng trở lại đây.

“Vấn đề là cũng vì nhiều người tiêu dùng trông chờ lệ phí trước bạ giảm xuống nên cố gắng chờ đợi, từ đó khiến sức mua ôtô chưa thể hồi phục. Do vậy, dù chỉ giảm xuống được 5%, từ mức 20% hiện hành xuống 15%, chắc chắn sức mua ôtô tại Hà Nội sẽ tăng lên đáng kể. Còn có thể tăng “sốc” hay không thì khó khẳng định bởi những khó khăn về kinh tế nói chung vẫn đang khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp buộc phải thắt chặt chi tiêu”, vị giám đốc này nhận định.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.