Giao thông “lộn xộn” trên đường Nguyễn Trãi trước ngày phân luồng
Tuấn Nam
Đi ngược chiều, không tuân thủ biển báo, biển chỉ dẫn gây ra tình trạng lộn xộn là những gì vẫn diễn ra thường ngày trên tuyến đường Nguyễn Trãi.
Tuyến đường Nguyễn Trãi là trục đường hướng tới trung tâm thành phố, đồng thời là một đoạn của quốc lộ 6 nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng Tây Bắc. Hai bên có nhiều trường đại học, cao đẳng, các trường phổ thông, nhà máy, công sở và các khu dân cư đông đúc. Vì thế, giờ cao điểm mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đường này rất cao, tạo áp lực lớn đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.Theo ghi nhận của PV Autonews, vào giờ cao điểm hàng ngày trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông lộn xộn. Để di chuyển nhanh hơn, nhiều người sẵn sàng đi cả lên vỉa hè, tranh lối của người đi bộ. Một số người sẵn sàng cắt ngang dòng phương tiện, đi ngược chiều để sang đường.Những hình ảnh này không khó bắt gặp hàng ngày.Dù đã có biển báo phân làn nhưng người điều khiển phương tiện giao thông không tuân thủ biển báo, gây tình trạng giao thông lộn xộn là hình ảnh dễ nhận thấy trên tuyến đường Nguyễn Trãi.Sở Giao thông Vận tải vừa có đề xuất với Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội thí điểm tổ chức giao thông lại tuyến đường Nguyễn Trãi. Cùng với đó, bổ sung hệ thống dải phân cách cứng kết hợp hệ thống biển báo, sơn kẻ vạch để tổ chức phân làn phương tiện. Sở GTVT Hà Nội cho biết từ ngày 15/7, trước mắt thành phố sẽ thực hiện thí điểm 15 ngày.
Mặc dù được đánh giá là thị trường nhiều tiềm năng nhưng hiện nhiều hãng xe điện nước ngoài vào Việt Nam vẫn đang trong trạng thái "dò dẫm”, chủ yếu dừng ở mức thăm dò phản ứng thị trường, không đầu tư mạnh về hạ tầng trạm sạc.
Honda đã thu hẹp tham vọng về xe điện (EV). Năm ngoái, hãng xe này đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên (68 tỷ USD) cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Công ty cũng đặt mục tiêu xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhưng mục tiêu đó hiện không còn hiệu lực.
Trong ba thập kỷ, Toyota luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược và nỗ lực theo định hướng của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam và không ngừng củng cố mạng lưới nhà cung cấp trong nước để phát triển ngành công nghiệp lâu dài.
Trong lộ trình chuyển đổi xanh và phát triển xe điện, cơ sở hạ tầng trạm sạc chính là “mạch máu” đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với EV khi ngành giao thông vận tải hướng tới mục tiêu phi carbon. Việc có một quy chuẩn trạm/trụ sạc xe điện sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn xe điện, còn doanh nghiệp tự tin đầu tư vào phát triển hạ tầng công nghệ hỗ trợ.
Với kim ngạch xuất khẩu tăng, việc mở rộng nhà máy và các thương vụ niêm yết mới, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang định nghĩa lại khái niệm toàn cầu hóa.