GM bán hai thương hiệu xe cho đối tác Canada

Mai Phương
GM tuyên bố sẽ bán lại hai thương hiệu xe tại châu Âu là Opel và Vauxhall cho hãng sản xuất phụ tùng Magna của Canada
Logo của Opel. Tại châu Âu, Opel sử dụng tổng số 54.500 công nhân, trong đó có 25.000 công nhân ở Đức, còn lại rải rác ở các nước Ba Lan, Tây Ban Nha, Bỉ, Bồ Đào Nha và Anh.
Logo của Opel. Tại châu Âu, Opel sử dụng tổng số 54.500 công nhân, trong đó có 25.000 công nhân ở Đức, còn lại rải rác ở các nước Ba Lan, Tây Ban Nha, Bỉ, Bồ Đào Nha và Anh.
Tập đoàn General Motors (GM) của Mỹ ngày 10/9 tuyên bố sẽ bán lại hai thương hiệu xe tại châu Âu là Opel và Vauxhall cho hãng sản xuất phụ tùng ôtô Magna của Canada.

Theo thỏa thuận trên, liên minh giữa Magna và Ngân hàng Sberbank của Nga - ngân hàng cấp vốn cho Magna trong vụ mua lại này - sẽ thâu tóm 55% cổ phần của Opel tại thị trường châu Âu, GM giữ lại 35% cổ phần, và 10% còn lại sẽ thuộc về công nhân làm việc trong Opel. Vauxhall là một bộ phận trong Opel.

Mức giá của thỏa thuận chưa được công bố, vì đây chưa phải là thỏa thuận cuối cùng giữa hai bên.

Theo dự kiến ban đầu, toàn bộ hoạt động của Opel tại châu Âu, chủ yếu là tại Đức, sẽ được duy trì. Trong khi đó, số phận của các nhà máy thuộc thương hiệu Vauxhall đặt tại Anh - nơi có 5.500 công nhân đang làm việc - vẫn chưa được quyết định.

Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, đã tán thành thỏa thuận mua lại trên. Do các nhà máy của Opel tại Đức sử dụng một số lượng lao động lớn, việc giữ nguyên hoạt động của các nhà máy này sẽ tránh đẩy tỷ lệ thất nghiệp gia tăng ngay trước thềm cuộc bầu cử toàn quốc của Đức sẽ diễn ra vào cuối tháng 9 này.

Tại châu Âu, Opel sử dụng tổng số 54.500 công nhân, trong đó có 25.000 công nhân ở Đức, còn lại rải rác ở các nước Ba Lan, Tây Ban Nha, Bỉ, Bồ Đào Nha và Anh.

“Thỏa thuận giữa GM và Magna chính là những gì mà Chính phủ Đức muốn sẽ xảy ra”, bà Merkel phát biểu. Chính bà Merkel là người đi đầu trong những nỗ lực thúc đẩy GM bán lại Opel cho Magna.

Trước khi đạt được thỏa thuận này, Chính phủ Đức đã rót cho Opel nói riêng và ngành công nghiệp ôtô nước này nói chung những khoản cứu trợ không nhỏ để cứu vãn việc làm cho người dân. Riêng Opel đã được Chính phủ Đức cho vay số tiền 1,5 tỷ Euro. Với việc Magna sẽ mua lại Opel, Chính phủ Đức tiếp tục đứng ra cung cấp khoản bảo lãnh tiền vay trị giá 3 tỷ Euro cho tập đoàn của Canada này.

Theo bà Merkel, trong thời gian tới, Đức và các quốc gia khác nơi Opel có hoạt động sẽ tiến hành đàm phán về việc chia sẻ gánh nặng về chi phí tái cơ cấu cho thương hiệu xe này. Được biết, Magna và Sberbank sẽ đóng góp 500 triệu USD cho hoạt động tái cơ cấu của Opel.

Opel và Vauxhall là thương hiệu xe có doanh số lớn thứ tư tại châu Âu, sau Volkswagen, Ford và Renault.

(Theo AP, CNN, BBC)

Tin mới

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Li Shufu (Lý Thư Phúc), chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group, thường được ví như “Henry Ford” của Trung Quốc. Tỷ phú này có nhiều điểm tương đồng với huyền thoại ngành ô tô Henry Ford, người đã đặt nền móng trong cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô Mỹ và có ảnh hưởng rất lớn đến ngành ô tô thế giới.
#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.