GM lấy lại ngôi quán quân ôtô thế giới

An Huy
Hãng General Motors (GM) của Mỹ đã vượt đối thủ Nhật Toyota về doanh số toàn cầu trong 6 tháng đầu năm nay
Tại thị trường “sân nhà” là Mỹ, hãng GM đang dần lấy lại được thiện cảm của người tiêu dùng sau thời kỳ phá sản.
Tại thị trường “sân nhà” là Mỹ, hãng GM đang dần lấy lại được thiện cảm của người tiêu dùng sau thời kỳ phá sản.
Hãng General Motors (GM) của Mỹ đã vượt đối thủ Nhật Toyota về doanh số toàn cầu trong 6 tháng đầu năm nay, theo đó soán ngôi hãng xe số 1 thế giới, hãng tin Bloomberg cho biết.

Thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3 được xem là nguyên nhân chính khiến Toyota để tuột mất ngôi vị này.

Theo tuyên bố ngày 4/8 của GM, hãng tiêu thụ được 4,536 triệu xe trên toàn cầu trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Toyota thậm chí còn không giữ nổi vị trí thứ hai khi chỉ bán được 3,71 triệu xe, thua hãng xe Đức Volkswagen với 4,13 triệu xe.

Trong nửa đầu năm nay, doanh số của Toyota giảm 23%, còn 3,37 triệu xe, do hãng phải tạm ngừng sản xuất sau vụ động đất 9 độ richter hồi tháng 3 kèm theo sóng thần. Cách đây ít ngày hãng tuyên bố sẽ bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất từ tháng 9 này, sớm hơn 1 tháng so với dự kiến ban đầu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Toyota sẽ phải mất thêm vài tháng để phục hồi doanh số, vì hãng cần thời gian để giao hàng cho các nhà phân phối. Bởi vậy, hãng xe Nhật có khả năng sẽ thua GM về doanh số trong cả năm nay.

Tại thị trường “sân nhà” là Mỹ, hãng GM đang dần lấy lại được thiện cảm của người tiêu dùng sau thời kỳ phá sản. Trong tháng 6, chiếc Chevrolet Cruze là mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ, trong khi một chiếc xe khác của GM là Chevy Silverado chiếm vị trí á quân ở dòng xe pickup cỡ lớn, chỉ thua dòng F-Series của Ford.

Ngôi vị hãng xe lớn nhất thế giới đã thuộc về Toyota trong các năm 2008, 2009 và 2010. Trước đó, vị trí này vẫn thuộc về GM trong hầu hết thời gian của lịch sử ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.