Gương hậu: Cô đi lấy chồng…

An Nhi
Nếu liên tưởng đến thị trường ôtô, xe máy lúc này thì một vế của câu ca dao nọ nên đổi thành “cô đi lấy chồng thì chợ… mất vui”
Nhìn vào hai bức tranh sáng tối trái ngược của thị trường ôtô, xe máy, lại nghĩ đến câu ca dao “vắng cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui” - Ảnh minh họa: Đức Thọ.
Nhìn vào hai bức tranh sáng tối trái ngược của thị trường ôtô, xe máy, lại nghĩ đến câu ca dao “vắng cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui” - Ảnh minh họa: Đức Thọ.
Độ này nghe anh em ngành ôtô, xe máy ca thán về tình trạng ế ẩm mà thấy thảm quá.

Có anh kinh doanh ôtô cũ gom hàng từ trước Tết, đến giờ lượng bán ra cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay, xe tồn đến gần trăm chiếc, nhiều chiếc giảm giá chịu lỗ cũng suýt soát trăm triệu đồng mà chẳng ai thèm ngó ngàng. Bữa nọ ngồi nhâm nhi ấm trà chát, anh bảo có lúc bực mình ném vèo chiếc điện thoại làm rạn kính xe, lại mất thêm món tiền thay kính, điện thoại.

Hết ngày làm việc cuối tuần, tôi alô rủ anh uống cà phê thì anh bảo đã “tếch” lên đỉnh Phan Xi Păng cho khuây khỏa rồi. “Leo núi cho thanh thản. Ở nhà nhìn dàn xe vừa xót của, vừa xót lòng. Tất cả cũng tại mình dại, không dự báo được thị trường mà vẫn đâm đầu vào”.

Nghĩ như anh cũng có cái lý, cái phải. Nhưng nhìn rộng ra, thấy cái dại của anh chỉ là cá biệt, nhỏ nhoi, thậm chí còn mang phần bị động. Đến như các liên doanh lớn kia còn phải tổ chức họp lãnh đạo, mời giới truyền thông đến chứng kiến ngõ hầu “kêu” giúp phần nào tình thế bi đát của mình. Mà nói là bị động thì với chính sách thay đổi xoành xoạch, thuế - phí chẳng hạn, như cách nói của một số lãnh đạo công ty ôtô lớn, thì những người kinh doanh nhỏ như anh không dự báo được âu cũng là lẽ thường.

Như báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng ôtô bán ra trong 4 tháng đầu năm đã giảm đến phân nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Ấy là khi hầu hết các hãng xe đều đã tung đủ đòn kích cầu, từ giảm giá đến khuyến mại, tặng quà, thậm chí là bốc thăm may mắn để đưa khách hàng đi du lịch nước ngoài.

Sắm vai một khách hàng đi khảo giá, người viết được các nhân viên kinh doanh chăm sóc nhiệt tình lắm. Trà nước phục vụ đầy đủ, nhanh thoăn thoắt. Nhìn vào chi tiết nào của xe cũng được tư vấn cẩn thận, kỹ càng. Thậm chí ở vài đại lý ôtô còn có đến hai nhân viên tận tình tư vấn, một chuyện lạ ở thị trường ôtô Việt Nam bấy lâu nay. Về nhà một hai ngày sau vẫn liên tục nhận được điện thoại tư vấn, hỏi han tình hình “đến đâu rồi anh?”.

Sang mấy đại lý xe máy cũng vậy. Được săn đón kỹ đến mức… ngột ngạt. Ngoài chuyện giảm giá từ chính sách nhà máy, khách hàng còn được giảm ngay tại đại lý đến vài triệu đồng mỗi chiếc.

Nghĩ lại trước đây khi tình hình kinh doanh sáng sủa, nhất là giai đoạn thị trường “cháy hàng”, để thấy được nghịch cảnh của thị trường ôtô, xe máy Việt Nam.

Còn nhớ hồi năm 2007, khách hàng ôtô đã phải vất vả thế nào để có thể… chi ra một khoản tiền lớn mua xe. Thậm chí thời ấy, tình trạng khách hàng phải đút lót nhân viên kinh doanh hàng chục triệu đồng mới được mua xe sớm, giao xe đúng hạn diễn ra như cơm bữa. Còn không, cứ việc chờ. Một chuyện lạ và kỳ cục mà có lẽ chỉ ở Việt Nam mới thấy.

Hay như thị trường xe máy cách đây hai năm chẳng hạn. Thị trường sốt lên xình xịch, hàng loạt mẫu xe thuộc dạng “hàng hot” bị đại lý đẩy giá lên cao nhất ngưởng, có mẫu xe mức chênh lệch giữa giá bán và giá đề xuất lên đến hơn chục triệu đồng.

Nhìn vào hai bức tranh sáng tối trái ngược ấy, lại nghĩ đến câu ca dao “vắng cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui”. Nhưng có lẽ, nếu liên tưởng đến thị trường ôtô, xe máy lúc này thì nên chăng đổi đi một chữ ở vế thứ hai cho phải nghĩa, rằng “cô đi lấy chồng thì chợ… mất vui”.

* Xuất hiện thứ Bảy hàng tuần, “Gương hậu” là tiểu mục bình luận thể hiện quan điểm cá nhân của các nhà báo, cộng tác viên và bạn đọc tham gia chuyên mục Xe 360º, không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Chúng tôi tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.