Hà Nội: Chính thức thông xe hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3, gỡ rối "điểm đen" ùn tắc
Lê Vũ
Sau 2 năm thi công, hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết được “điểm đen” ùn tắc giao thông đã tồn tại nhiều năm nay.
Sáng 5/10, Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông TP. Hà Nội tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng hầm chui tại nút giao Lê Văn Lương - Vành đai 3. Ảnh: TTXVN.Dự án khởi công tháng 10/2020, tổng mức đầu tư 698 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố. Ảnh: Lê Vũ.Hầm chui có kết cấu bê tông cốt thép, trục thông theo hướng đường Lê Văn Lương - Tố Hữu. Tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu là 475m, trong đó hầm kín dài 95m, hầm hở và gờ chắn dài 380m. Ảnh: Lê Vũ.Mặt cắt ngang mỗi hầm rộng 7,75m với thiết kế riêng cho xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m. Cấm xe thô sơ, người đi bộ và các phương tiện cao quá 4,75m xuống hầm. Ảnh: Lê VũLàn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT được khôi phục nguyên trạng trước khi thi công hầm chui. Ảnh: Lê Vũ.Hệ thống cầu dành cho người đi bộ, kết nối với nhà chờ xe buýt nhanh BRT được hoàn thiện. Ảnh: Lê Vũ.Vỉa hè đường Lê Văn Lương, Tố Hữu được cắt xén để mở rộng đường và nút giao thông. Sau khi thông xe, nút giao sẽ có tổng cộng 10 làn xe, thay vì 8 làn xe như trước đây. Ảnh: Lê Vũ.Phương tiện giao thông cả 2 chiều trên trục đường Khuất Duy Tiến, đến nút giao Lê Văn Lương không được phép rẽ trái hoặc quay đầu mà phải đi thẳng qua nút giao, quay đầu tại hai điểm mở dải phân cách để rẽ sang Lê Văn Lương hoặc Tố Hữu. Ảnh: Lê Vũ.Ghi nhận sáng 5/10, tình trạng ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra tại khung giờ cao điểm và ổn định trở lại sau 8h30. Ảnh: Lê VũHệ thống đèn tín hiệu giao thông đôi lúc còn trục trặc. Thời gian dừng chờ đèn đỏ theo hướng Tố Hữu - Lê Văn Lương hơn 100 giây, hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu 90 giây, hướng Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng 80 giây. Ảnh: Lê Vũ.Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội (Chủ đầu tư Dự án), các đơn vị liên quan đang nghiên cứu điều chỉnh lại hệ thống đèn giao thông trên tuyến cho phù hợp. Ảnh: Lê Vũ.
Chương trình thí điểm robotaxi của Tesla được kiểm soát chặt chẽ tại Austin đã trải qua 16 ngày mà không xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào. Nhưng vào ngày 24 tháng 6, một chiếc Model Y trong đội xe thử nghiệm đã đâm vào một chiếc Toyota Camry đang đỗ bên ngoài một tiệm pizza nổi tiếng. Đó chỉ là một sự cố nhỏ, nhưngvấn đề đặt ra nếu đó là con người thì câu chuyện hoàn toàn khác.
Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong thập kỷ tới, từ 389 tỷ USD vào năm 2023 lên 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2035, chủ yếu nhờ sự mở rộng đáng kể trong lĩnh vực sạc xe điện (EV) và các dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).
Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...