Hà Nội: Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 sau một tháng thông xe giờ thế nào?
Lê Vũ
Sau 1 tháng đưa vào sử dụng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 (Hà Nội), tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao cắt với đường Khuất Duy Tiến đã cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số điểm “nghẽn cổ chai” tại các tuyến đường kết nối với hầm chui này.
07h sáng hàng ngày, lượng phương tiện đổ vào trung tâm Thành phố Hà Nội thường tăng mạnh.Đoạn nút giao Tố Hữu - Khuất Duy Tiến, các phương tiện di chuyển khá thuận lợi. Nhịp đèn đỏ khá lâu nhưng không xảy ra ùn tắc giao thông.07h30, tại hầm chui theo hướng từ Tố Hữu sang Lê Văn Lương, lượng phương tiện không lớn, không còn tình trạng xe máy đi ngược chiều.Công trình này có tổng mức đầu tư 698 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố.Tuy nhiên, tại lối ra hầm chui đến nút giao Lê Văn Lương - Nguyễn Tuân dài khoảng 400m thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ.Nhiều phương tiện xe máy leo lên vỉa hè để tránh ùn tắc giao thông.Tình trạng này càng khiến giao thông “hỗn loạn” vào giờ cao điểm và gây hư hại hàng loạt đá lát vỉa hè.Nguyên nhân do lượng phương tiện nhập làn từ hầm chui đi lên và Khuất Duy Tiến rẽ sang rất lớn. Các phương tiện đan xen để rẽ sang Nguyễn Tuân hoặc Hoàng Minh Giám.Đường Khuất Duy Tiến, đoạn trước cổng Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Thanh Xuân hướng Phạm Hùng cũng thường xuyên ùn tắc ngay cả khi ngoài giờ cao điểm.Không ít người điều khiển xe máy leo lên vỉa hè, len lỏi qua hàng rào dành cho người đi bộ, người khuyết tật.
Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.
Hãng xe Mỹ vừa cho biết vào ngày 23/3 rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ đã lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động, khoản lỗ được bù đắp bằng 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động từ các sản phẩm chạy động cơ đốt trong.
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.
China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. vừa đưa ra thông báo về việc có thể sẽ phải ngừng sản xuất ô tô điện nếu không thể có được nguồn tài chính mới, sau khi chỉ giao được 900 mẫu xe hàng đầu cũng bị trì hoãn nhiều lần.