Hà Nội: Người dân khốn khổ vì những “lô cốt” án ngữ giữa đường
Lê Vũ
Sự chậm trễ của các nhà thầu thực hiện Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (Hà Nội) đang gây những hệ lụy phức tạp về giao thông, khiến người dân bức xúc. Nhiều “lô cốt” án ngữ trong một thời gian dài, trở thành điểm đen thường xuyên ùn tắc giao thông.
Giờ cao điểm, tuyến phố Lương Thế Vinh, đoạn nút giao với Vũ Hữu thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Các phương tiện xe máy nhích từng chút một để vượt qua đoạn phố chỉ rộng khoảng 2m (bao gồm cả vỉa hè).Lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm hỗ trợ phân làn, điều tiết giao thông nhưng không xuể.Nguyên nhân là do một “lô cốt” xuất hiện từ đầu tháng 11, chiếm gần toàn bộ lòng đường.Đây là một trong 6 hạng mục ga thu nước thuộc gói thầu số 2, Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Thành phố Hà Nội.Chị Hương (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Thời gian đầu, phía nhà thầu dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2023. Nhưng dạo gần đây, người dân bức xúc, phản ánh nhiều lần nên họ “hứa hẹn” sẽ tháo dỡ “lô cốt” này vào ngày 20/11 hoặc có thể chậm hơn vài ngày. Nửa tháng nay, cả gia đình tôi và hơn 10 hộ xung quanh không kinh doanh được gì, thu nhập sụt giảm nghiêm trọng”.Một tài xế buộc phải quay đầu xe vì gặp “chướng ngại vật”, tìm lối đi khác.5/6 ga thu thuộc gói thầu số 2 đã hoàn thành cơ bản nhưng chỉ được che đậy tạm, khiến các phương tiện giao thông qua lại gặp nhiều khó khăn.Tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) dài khoảng 1,3 km nhưng hiện có đến 9 “lô cốt” gồm giếng kích và các hạng mục, vật tư tồn tại từ nhiều tháng nay.Lòng đường bị thu hẹp chỉ còn khoảng 1/3 diện tích, gây nên tình trạng "thắt cổ chai".Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra, đặc biệt tại vị trí “lô cốt” ngay sát nút giao thông.Đây là hạng mục thuộc gói thầu số 4 của Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Nhà thầu thi công là liên danh Công ty An Xuân Thịnh - Sông Đà 9. Theo kế hoạch, hạng mục này sẽ hoàn thành cuối tháng 2/2022. Tuy nhiên, đến nay, công trình vẫn “dậm chân” ở giai đoạn 1.Một số vị trí trở thành nơi tập kết rác thải, phế liệu của người dân.
Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
Toyota Motor Corp. dự kiến sẽ mất 1,2 tỷ USD lợi nhuận trong hai tháng do thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu, khiến công ty Nhật Bản này trở thành công ty lỗ lớn nhất trong ngành ô tô trong cuộc chiến thương mại của Mỹ.
Những ngày gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội có những thông tin về việc từ 1/1/2026, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành. Thông tin này đã gây ra nhiều luồng thông tin trái chiều.
Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.