Hà Nội sẽ thay thế 100% xe buýt chạy xăng bằng xe buýt điện năm 2025

Hoàng Lâm
UBND TP Hà Nội đang giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội phối hợp với các đơn vị xây dựng mục tiêu, lộ trình thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành GTVT.
Theo Quyết định số 876 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành GTVT, trong lĩnh vực giao thông đô thị, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh.  
Theo Quyết định số 876 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành GTVT, trong lĩnh vực giao thông đô thị, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh.  

Từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại I lần lượt đạt ít nhất 40% và 10%.

Theo thống kê của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), đơn vị này đang vận hành 83 tuyến buýt đấu thầu và 1 tuyến buýt BRT đặt hàng, với tổng số phương tiện gần 1.100 xe.

Từ năm 2016 đến nay, Transerco đã tập trung đầu tư gần 600 xe buýt mới tiêu chuẩn khí thải Euro 3, 4 để thay thế các phương tiện cũ. Số phương tiện dưới 5 tuổi hiện là khoảng 800 xe, chiếm trên 73% tổng số phương tiện.

Transerco dự kiến tổng số phương tiện đủ điều kiện đưa vào lộ trình xem xét chuyển sang xe buýt điện từ năm 2025 là 225 xe, chiếm 21,3% đoàn phương tiện hiện có. Các phương tiện vẫn còn niên hạn sử dụng sau khi đấu thầu lại từ năm 2025 sẽ được thay thế dần trong 2 - 4 năm kể từ khi đấu thầu lại.

Theo kế hoạch chuyển đổi dần từ buýt chạy xăng dầu sang buýt điện, Transerco đang rà soát thời hạn tính khấu hao phương tiện để xác định đơn giá khấu hao phương tiện tại quyết định số 1494 của Thành phố Hà Nội, đảm bảo thời gian thu hồi đủ vốn đầu tư phương tiện, sau đó sẽ dần thay thế sang xe buýt điện đối với các tuyến buýt đang vận hành.

Căn cứ kế hoạch lộ trình chuyển sang sử dụng xe buýt điện, Transerco đề xuất TP Hà Nội chỉ đạo xây dựng lộ trình triển khai xe buýt điện để các doanh nghiệp vận hành xây dựng phương án chuẩn bị; nghiên cứu điều chỉnh chỉ tiêu kỹ thuật vận hành phù hợp với đặc điểm kỹ thuật của xe buýt điện và điều chỉnh định mức năng suất ngày xe đối với xe buýt điện không quá 250 km/xe/ngày.

Transerco cũng đề nghị Sở GTVT báo cáo đề xuất UBND TP Hà Nội xem xét cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cụ thể là bố trí ngân sách hỗ trợ cho xe buýt công cộng và ban hành chính sách hỗ trợ vay vốn, lãi vay đầu tư xe buýt điện, hạ tầng phục vụ xe buýt điện; chỉ đạo các công ty điện lực hỗ trợ phương án cung cấp nguồn điện công suất lớn vận hành các trạm nạp xe điện tại Depot, nhất là các điểm khẩn cấp trên đường. Xem xét chỉ đạo phương án xử lý đối với số phương tiện thay ra có thời gian sử dụng dưới 10 năm để các đơn vị vận tải thu hồi vốn đầu tư.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Hãng xe sẽ được quyền hoạt động đăng kiểm

#AutoNews Weekly: Hãng xe sẽ được quyền hoạt động đăng kiểm

Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Vinfast ra mắt xe điện cỡ nhỏ giá rẻ VF 3. Toyota Wigo trở lại và “lợi hại hơn xưa”; Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô; Tiêu điểm: Hãng xe sẽ được quyền hoạt động đăng kiểm.
Tesla bắt tay Ford và GM: Bước ngoặt đối với ngành công nghiệp xe điện thế giới

Tesla bắt tay Ford và GM: Bước ngoặt đối với ngành công nghiệp xe điện thế giới

Các chủ sở hữu Tesla từ lâu đã được hưởng chế độ sạc khi ở xa nhà tại các trạm supercharger của công ty, mạng lưới sạc lớn nhất ở Bắc Mỹ cho đến nay. Nhưng ngành công nghiệp sạc nói chung đã bị phân mảnh và những người là chủ sở hữu của các loại xe không phải của Tesla không hề dễ dàng như vậy.
Nhiên liệu điện tử mang “cuộc sống mới” cho động cơ đốt trong, nhưng giá thành sẽ thế nào?

Nhiên liệu điện tử mang “cuộc sống mới” cho động cơ đốt trong, nhưng giá thành sẽ thế nào?

Quyết định của Ủy ban châu Âu vào cuối tháng 3 vừa qua cho phép miễn trừ ô tô chạy bằng nhiên liệu điện tử để đủ điều kiện bán sau năm 2035 khi tất cả các phương tiện mới phải không phát thải đã mang lại cho động cơ đốt trong một cuộc sống mới ở châu Âu. Nhưng liệu nhiên liệu điện tử, vốn được xử lý từ nước và carbon dioxide, có đắt quá không? Đây là câu hỏi gây nhiều tranh luận trái chiều.
Nóng cuộc chiến ô tô điện mini tại thị trường Việt Nam

Nóng cuộc chiến ô tô điện mini tại thị trường Việt Nam

Ngày 08/06/2023, VinFast đã chính thức công bố mẫu ô tô điện cỡ nhỏ VF 3. Với ưu điểm nhỏ gọn, hiện đại, VF 3 phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành, đồng thời là lựa chọn di chuyển xanh, thông minh và năng động cho tất cả mọi người. Với sự xuất hiện của mẫu xe mới nhà VinFast, cuộc chiến xe điện mini tại thị trường Việt Nam dự kiến sẽ rất nóng thời gian tới.
Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.