Hà Nội thí điểm cho khách đi BRT được sử dụng xe điện “miễn phí” để chuyển tiếp

Hoàng Lâm
Sở GTVT Hà Nội vừa chấp thuận theo đề xuất của Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức triển khai thí điểm "Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: Từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông".
Người dân Hà Nội đi bus nhanh BRT từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến bus nhanh BRT Văn Khê sẽ được sử dụng xe điện chuyển tiếp miễn phí vào cuối tháng 11/2022. Ảnh minh hoạ: Tuấn Nam.
Người dân Hà Nội đi bus nhanh BRT từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến bus nhanh BRT Văn Khê sẽ được sử dụng xe điện chuyển tiếp miễn phí vào cuối tháng 11/2022. Ảnh minh hoạ: Tuấn Nam.

Dự kiến cuối tháng 11, Trường Đại học Công nghệ GTVT sẽ thực hiện thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải.

Đề án thí điểm này được coi là một trong các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Việc thí điểm xe điện hai bánh giúp hành khách hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh, đồng thời nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường. Hai loại xe điện trong quá trình thí điểm được sử dụng gồm xe máy điện và xe đạp điện trợ lực.

Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến bus nhanh BRT Văn Khê. Khi hành khách ở Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe bus nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân.Khi thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ bus nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe buýt BRT. Tương tự với quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông.

Với những người sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi lại tại hai điểm đầu, cuối rồi mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra điểm đón xe bus thường hoặc bus BRT. Quá trình di chuyển từ hai điểm này được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua ứng dụng đã cài đặt trước đó. Hệ thống cũng đồng thời cung cấp các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện gồm việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.

Trong thời gian thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC) và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.

Tin mới

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Theo báo cáo do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố mới đây, doanh số xe máy tại Việt Nam ở quý III đạt 686.001 xe, tăng 13,74% so với quý II trước đó và cao hơn tới 12,34% so với cùng kỳ năm ngoái.