Hàng loạt hãng xe cắt giảm sản lượng do thiếu phụ tùng

Hữu Tuyến
Việc nguồn cung phụ tùng từ Nhật gián đoạn khiến nhiều nhà máy của GM, Renault, Honda tại Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc hoạt động cầm chừng
Nhiều hãng xe hơi trên thế giới đang lo ngại tình trạng thiếu phụ tùng Nhật nên phải cắt giảm sản xuất - Ảnh: Bobi.
Nhiều hãng xe hơi trên thế giới đang lo ngại tình trạng thiếu phụ tùng Nhật nên phải cắt giảm sản xuất - Ảnh: Bobi.
Việc nguồn cung phụ tùng từ Nhật bị gián đoạn khiến nhiều nhà máy của GM, Renault, Honda tại Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc hoạt động cầm chừng, thậm chí tạm dừng sản xuất.

General Motors (GM) dường như đang là hãng chế tạo ôtô nước ngoài chịu ảnh hưởng nặng nhất do thiếu phụ tùng nhập khẩu từ Nhật.

Tại Mỹ, GM dự định tuần sau sẽ đóng cửa và tạm ngừng hoạt động nhà máy Shreveport tại Louisiana chuyên sản xuất xe tải do thiếu phụ tùng, chủ yếu là hộp số và các thiết bị điện. Nhà máy Shreveport là nơi chuyên sản xuất các mẫu xe bán tải loại nhỏ của GM như Chevrolet Colorado và GMC Canyon.

Tại Hàn Quốc, liên doanh của GM chưa phải ngừng sản xuất nhưng cũng bắt đầu cắt giảm sản lượng do 10 đến 15% số phụ tùng sản xuất các dòng xe tại đây được nhập từ Nhật.

Liên doanh này dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng từ 10.000 đến 14.000 xe/tháng. Hai dòng xe chịu tác động nặng nề nhất từ tình trạng này là Spark và Lacetti. Sản lượng hiện tại của GM Hàn Quốc đang ở mức 70.000 xe/tháng.

Bên cạnh GM, Renault Samsung, liên doanh Dongfeng Honda và Dongfeng Nissan ở Trung Quốc cũng trong tình trạng hoạt động cầm chừng vì thiếu phụ tùng.

Renault Samsung dự kiến cắt giảm sản lượng từ 20.000 xe xuống còn 16.000 đến 17.000 xe/tháng do thiếu động cơ 6 xy-lanh và hộp số nhập khẩu từ Nhật.

Còn hai liên doanh của Honda và Nissan với công ty Đông Phong tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đang tìm cách đối phó nguy cơ thiếu linh phụ kiện trong vài tuần tới.

Cả Honda và Nissan tại Nhật đều phải chịu tổn thất nặng nề do động đất và sóng thần đồng thời vẫn chưa nối lại sản xuất do thiếu điện. Do đó, nguồn cung phụ tùng tới các liên doanh tại Trung Quốc bị gián đoạn.

Các nhà máy của các liên doanh Trung Quốc vẫn đang hoạt động do còn có tạm đủ phụ tùng dự trữ, nhưng việc sản xuất và bán hàng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng trong vài tuần tới.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.