Hàng loạt hãng xe cắt giảm sản lượng do thiếu phụ tùng

Hữu Tuyến
Việc nguồn cung phụ tùng từ Nhật gián đoạn khiến nhiều nhà máy của GM, Renault, Honda tại Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc hoạt động cầm chừng
Nhiều hãng xe hơi trên thế giới đang lo ngại tình trạng thiếu phụ tùng Nhật nên phải cắt giảm sản xuất - Ảnh: Bobi.
Nhiều hãng xe hơi trên thế giới đang lo ngại tình trạng thiếu phụ tùng Nhật nên phải cắt giảm sản xuất - Ảnh: Bobi.
Việc nguồn cung phụ tùng từ Nhật bị gián đoạn khiến nhiều nhà máy của GM, Renault, Honda tại Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc hoạt động cầm chừng, thậm chí tạm dừng sản xuất.

General Motors (GM) dường như đang là hãng chế tạo ôtô nước ngoài chịu ảnh hưởng nặng nhất do thiếu phụ tùng nhập khẩu từ Nhật.

Tại Mỹ, GM dự định tuần sau sẽ đóng cửa và tạm ngừng hoạt động nhà máy Shreveport tại Louisiana chuyên sản xuất xe tải do thiếu phụ tùng, chủ yếu là hộp số và các thiết bị điện. Nhà máy Shreveport là nơi chuyên sản xuất các mẫu xe bán tải loại nhỏ của GM như Chevrolet Colorado và GMC Canyon.

Tại Hàn Quốc, liên doanh của GM chưa phải ngừng sản xuất nhưng cũng bắt đầu cắt giảm sản lượng do 10 đến 15% số phụ tùng sản xuất các dòng xe tại đây được nhập từ Nhật.

Liên doanh này dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng từ 10.000 đến 14.000 xe/tháng. Hai dòng xe chịu tác động nặng nề nhất từ tình trạng này là Spark và Lacetti. Sản lượng hiện tại của GM Hàn Quốc đang ở mức 70.000 xe/tháng.

Bên cạnh GM, Renault Samsung, liên doanh Dongfeng Honda và Dongfeng Nissan ở Trung Quốc cũng trong tình trạng hoạt động cầm chừng vì thiếu phụ tùng.

Renault Samsung dự kiến cắt giảm sản lượng từ 20.000 xe xuống còn 16.000 đến 17.000 xe/tháng do thiếu động cơ 6 xy-lanh và hộp số nhập khẩu từ Nhật.

Còn hai liên doanh của Honda và Nissan với công ty Đông Phong tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đang tìm cách đối phó nguy cơ thiếu linh phụ kiện trong vài tuần tới.

Cả Honda và Nissan tại Nhật đều phải chịu tổn thất nặng nề do động đất và sóng thần đồng thời vẫn chưa nối lại sản xuất do thiếu điện. Do đó, nguồn cung phụ tùng tới các liên doanh tại Trung Quốc bị gián đoạn.

Các nhà máy của các liên doanh Trung Quốc vẫn đang hoạt động do còn có tạm đủ phụ tùng dự trữ, nhưng việc sản xuất và bán hàng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng trong vài tuần tới.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.