Hãng xe chuẩn bị vào Việt Nam phát triển hệ thống camera AI để phát hiện nhu cầu bảo trì

Hoàng Lâm
Hệ thống dựa trên AI được đặt tên là “Magic Eye” của Skoda, hãng xe châu Âu sắp vào Việt Nam, được giới thiệu sử dụng phân tích hình ảnh để phát hiện những sai lệch trong quy trình và học hỏi khi nó diễn ra. Tại nhà máy chính ở Mladá Boleslav, Skoda FabLab đã lắp đặt một hệ thống giám sát liên tục thiết bị dây chuyền lắp ráp. Nó được kết nối với một máy tính sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện những điểm bất thường trong quy trình và xác định bất kỳ công việc bảo trì cần thiết nào.
Skoda sẽ áp dụng AI trong việc bảo trì bảo dưỡng xe.
Skoda sẽ áp dụng AI trong việc bảo trì bảo dưỡng xe.

Miroslav Stejskal, Điều phối viên bảo trì dự đoán, Dịch vụ kỹ thuật trung tâm Skoda Auto, cho hay: “Tại Skoda Auto, chúng tôi cam kết bảo trì dự đoán như một phương tiện để đảm bảo rằng thiết bị sản xuất của hãng ở trạng thái hoàn hảo. Một hệ thống AI liên tục kiểm tra trạng thái quy trình hiện tại so với các điều kiện cơ sở tối ưu. Nó được dạy để xác định các mẫu nhất định, liên tục bổ sung vào cơ sở kiến thức của nó và nhận ra các thay đổi ngay lập tức. Điều này cho phép chúng tôi phản ứng kịp thời, tối ưu hóa hiệu quả của các quy trình và đảm bảo sử dụng tốt nhất có thể năng lực sản xuất của mình”.

Hình ảnh của thiết bị và các bộ phận có thể bị mài mòn, chẳng hạn như dầm, bu lông hoặc dây cáp, được camera trên băng tải trên cao của dây chuyền lắp ráp ghi lại. Ngay khi máy tính dựa trên AI được kết nối với máy ảnh phát hiện ra những điểm bất thường trong quy trình hoặc nhu cầu thực hiện các hành động bảo trì, nó sẽ đánh dấu chúng theo thời gian thực.

“Magic Eye” ngay lập tức so sánh các bức ảnh có độ chính xác cao của nó với hàng nghìn bức ảnh được lưu trữ. Điều này cho phép phát hiện các sai lệch so với các điều kiện cơ bản tối ưu và xác định các nguồn gây ra lỗi. Việc sử dụng ánh sáng xanh đảm bảo rằng công cụ AI phân biệt đáng tin cậy giữa các vết nứt và vết trầy xước để đưa ra chẩn đoán chính xác. Ngoài ra, hệ thống liên tục mở rộng cơ sở kiến thức của nó. Ví dụ, nếu nó tìm thấy một chốt bị mòn, nó sẽ đánh dấu vị trí đó là không có lỗi ngay sau khi bộ phận đó đã được thay thế và kiểm tra lại.

Để đánh giá các sai lệch được phát hiện, hệ thống sử dụng thông tin về các bất thường mà nó đã xác định được trong quá khứ.

Skoda đang sử dụng “Magic Eye” tại nhà máy chính của mình ở Mladá Boleslav, trên dây chuyền lắp ráp các mẫu Enyaq iV và Octavia. Cả hai mẫu xe này cũng là hai mẫu sắp tới dự kiến sẽ có mặt tại Việt Nam. Điều này khiến Škoda Auto trở thành một trong những công ty đầu tiên ở Cộng hòa Séc sử dụng khả năng bảo trì dự đoán do AI hỗ trợ.

Để cho phép tối ưu hóa hơn nữa hệ thống và đẩy nhanh quá trình tích hợp rộng hơn tại các địa điểm Mladá Boleslav và Kvasiny, FabLab đã mô phỏng một phần của dây chuyền lắp ráp. “Đấu trường triển khai” này có thể được sử dụng để thử nghiệm các cài đặt camera khác nhau, định cấu hình các tham số hệ thống và mô phỏng thiệt hại đối với dây chuyền lắp ráp.

Cách đây chưa lâu, Skoda tại Việt Nam đã nhận được nhiều sự chú ý khi hé lộ hình ảnh cho thấy thời điểm ra mắt chính thức vào tháng 4/2023. Skoda Auto dự kiến sẽ nhập khẩu 6 mẫu xe vào Việt Nam trong năm 2023, với các dòng xe gồm: Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia.

Trong đó, Skoda Octavia thuộc phân khúc sedan hạng C. Các trang bị của xe tại thị trường quốc tế khá hiện đại với hệ thống đèn full LED, la-zăng 19 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng, màn hình giải trí 10 inch, điều hòa tự động, phanh tay điện tử.

Hai mẫu CUV/SUV là Karoq và Kodiaq dự kiến bán ra sớm nhất vào khoảng tháng 5, khởi đầu cho hoạt động kinh doanh của thương hiệu Czech tại Việt Nam.

Hai mẫu xe lắp ráp đầu tiên của Skoda tại Việt Nam sẽ là Slavia cùng Kushaq, nằm ở phân khúc sedan hạng B và SUV cỡ B, ra mắt trong năm 2024. Đến năm 2025, hãng xe mở bán hai mẫu xe điện Enyaq iV và Enyaq Coupe iV.

Skoda dự kiến sẽ là hãng xe Châu Âu đầu tiên có dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam.
Skoda dự kiến sẽ là hãng xe Châu Âu đầu tiên có dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam.

Skoda là hãng xe thuộc sở hữu của Volkswagen và được bán tại hơn 100 quốc gia trên toàn cầu. Hãng xe ô tô này đến từ Cộng Hòa Séc được thành lập vào năm 1859. Skoda là một thương hiệu thuộc quyền sở hữu của Volkswagen và có trụ sở chính tại Mladá Boleslav chuyên sản xuất các dòng Sedan và SUV phổ thông.

Thời gian gần đây, thông tin Skoda Auto gia nhập Việt Nam với hình thức nhập khẩu nguyên chiếc và dự kiến 2024 hoàn thành nhà máy tại Quảng Ninh để mở bán theo hình thức lắp ráp xe trong nước đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng tại Việt Nam.

Thương hiệu Skoda đến từ CN Séc xuất hiện tại Việt Nam nằm trong thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa TC Motor và Skoda Auto được ký hôm 7/10/2022 tại Hà Nội. Những chiếc ô tô Skoda đầu tiên của dây chuyền sản xuất tại Việt Nam có thể lăn bánh sớm nhất vào cuối năm 2023.

Trước đó vào giữa tháng 11/2021, làm việc với Bộ Công Thương, Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam và Skoda đã có buổi trao đổi về việc hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại tỉnh Quảng Ninh.

Hiện khu công nghiệp Việt Hưng tại Quảng Ninh đã có nhà máy của Nissan, các nhà máy phụ kiện của Hyundai. Nếu dự án này được triển khai theo đúng kế hoạch thì Skoda sẽ là hãng xe châu Âu đầu tiên có dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam. Tại thị trường ASEAN, Skoda mới chỉ phân phối xe nguyên chiếc vào Singapore từ năm 2018.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.