Hãng xe nào "tiết kiệm" tiền quảng cáo nhất thế giới?

Bảo Bình
Trường hợp đặc biệt chính là Tesla. Hãng xe điện chi 0 đồng cho quảng cáo, nhưng lại chi số tiền nhiều gấp 3 bình thường cho hoạt động R&D...

Báo cáo mới đây cho thấy Tesla là hãng xe chi nhiều tiền nhất cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Chi phí R&D trên mỗi chiếc ô tô của Tesla cao hơn rất nhiều so với bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác. Trong khi đó, Tesla lại chi ít tiền nhất cho việc quảng cáo trên mỗi chiếc xe bán ra.

Tesla hiện là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường, mặc dù chỉ bán được một phần nhỏ số lượng xe so với các nhà sản xuất ô tô lớn khác. Nhà sản xuất ô tô điện đang phát triển nhanh chóng, với khả năng cung cấp hơn một triệu xe mỗi năm.

Để tiếp tục phát triển, Tesla đặt mục tiêu duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ EV và đang đầu tư rất nhiều tiền để làm như vậy. Một báo cáo mới từ StockApps.com đã so sánh chi phí R&D cho mỗi chiếc xe bán ra của tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn nhất và thấy rằng Tesla đang dẫn đầu về chi phí này.

Hãng xe nào "tiết kiệm" tiền quảng cáo nhất thế giới? - Ảnh 1

Nghiên cứu cho biết: “Trên thực tế, Tesla chi cho nghiên cứu và phát triển (R&D) nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác. Theo dữ liệu do StockApps.com trình bày, chi phí R&D trên mỗi ô tô Tesla bán ra là 2.984 USD. Con số đó tăng gần gấp ba lần mức trung bình của ngành là khoảng 1.000 USD / xe và cao hơn ngân sách R&D chung của Ford, GM và Chrysler trên mỗi xe”.

Ngoài ra, toàn bộ chi phí R&D của Tesla dành cho việc cải tiến công nghệ cho xe điện và không tách rời với mảng kinh doanh động cơ đốt trong.

Mặt khác, Tesla không chi bất kỳ khoản tiền nào cho quảng cáo và hoàn toàn dựa vào tăng trưởng tự nhiên và một số hoạt động tiếp thị. Chi phí tiếp thị cũng đã giảm đáng kể vào năm ngoái sau khi Tesla kết thúc chương trình giới thiệu xe cho chủ sở hữu.

Giờ đây, nhà sản xuất ô tô hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào marketing truyền miệng và thương hiệu mạnh của mình, điều này dường như không phải là vấn đề trong tình hình thị trường hiện tại khi lịch trình giao hàng cho các đơn đặt hàng mới kéo dài sang năm sau đối với một số phiên bản xe của họ.

Về đầu tư R&D, CEO Elon Musk của Tesla đã tuyên bố rằng nhà sản xuất ô tô cũng đang đầu tư rộng rãi hơn gấp đôi những gì GM và Ford đang đầu tư cộng lại.

Hãng xe nào "tiết kiệm" tiền quảng cáo nhất thế giới? - Ảnh 2
Một đoạn tweet của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Elon Musk

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.