Hãng xe nào "tiết kiệm" tiền quảng cáo nhất thế giới?

Bảo Bình
Trường hợp đặc biệt chính là Tesla. Hãng xe điện chi 0 đồng cho quảng cáo, nhưng lại chi số tiền nhiều gấp 3 bình thường cho hoạt động R&D...

Báo cáo mới đây cho thấy Tesla là hãng xe chi nhiều tiền nhất cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Chi phí R&D trên mỗi chiếc ô tô của Tesla cao hơn rất nhiều so với bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác. Trong khi đó, Tesla lại chi ít tiền nhất cho việc quảng cáo trên mỗi chiếc xe bán ra.

Tesla hiện là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường, mặc dù chỉ bán được một phần nhỏ số lượng xe so với các nhà sản xuất ô tô lớn khác. Nhà sản xuất ô tô điện đang phát triển nhanh chóng, với khả năng cung cấp hơn một triệu xe mỗi năm.

Để tiếp tục phát triển, Tesla đặt mục tiêu duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ EV và đang đầu tư rất nhiều tiền để làm như vậy. Một báo cáo mới từ StockApps.com đã so sánh chi phí R&D cho mỗi chiếc xe bán ra của tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn nhất và thấy rằng Tesla đang dẫn đầu về chi phí này.

Hãng xe nào "tiết kiệm" tiền quảng cáo nhất thế giới? - Ảnh 1

Nghiên cứu cho biết: “Trên thực tế, Tesla chi cho nghiên cứu và phát triển (R&D) nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác. Theo dữ liệu do StockApps.com trình bày, chi phí R&D trên mỗi ô tô Tesla bán ra là 2.984 USD. Con số đó tăng gần gấp ba lần mức trung bình của ngành là khoảng 1.000 USD / xe và cao hơn ngân sách R&D chung của Ford, GM và Chrysler trên mỗi xe”.

Ngoài ra, toàn bộ chi phí R&D của Tesla dành cho việc cải tiến công nghệ cho xe điện và không tách rời với mảng kinh doanh động cơ đốt trong.

Mặt khác, Tesla không chi bất kỳ khoản tiền nào cho quảng cáo và hoàn toàn dựa vào tăng trưởng tự nhiên và một số hoạt động tiếp thị. Chi phí tiếp thị cũng đã giảm đáng kể vào năm ngoái sau khi Tesla kết thúc chương trình giới thiệu xe cho chủ sở hữu.

Giờ đây, nhà sản xuất ô tô hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào marketing truyền miệng và thương hiệu mạnh của mình, điều này dường như không phải là vấn đề trong tình hình thị trường hiện tại khi lịch trình giao hàng cho các đơn đặt hàng mới kéo dài sang năm sau đối với một số phiên bản xe của họ.

Về đầu tư R&D, CEO Elon Musk của Tesla đã tuyên bố rằng nhà sản xuất ô tô cũng đang đầu tư rộng rãi hơn gấp đôi những gì GM và Ford đang đầu tư cộng lại.

Hãng xe nào "tiết kiệm" tiền quảng cáo nhất thế giới? - Ảnh 2
Một đoạn tweet của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Elon Musk

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.