

Ngược dòng thời gian – Những viên gạch đầu tiên
Khi Việt Nam bước vào những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90, nền kinh tế còn non trẻ, đối mặt với vô vàn khó khăn. Cơ sở hạ tầng chưa phát triển và ngành công nghiệp sản xuất ô tô gần như là một khái niệm khá mới. Thế nhưng, trong bối cảnh đó, Chính phủ đã có những chính sách mạnh dạn nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế toàn cầu. Chính sách này không chỉ tạo ra một luồng gió mới mà còn mở đường cho các doanh nghiệp quốc tế tầm cỡ đặt chân đến Việt Nam.
Trong số những “người khổng lồ” đầu tiên ấy, Toyota đã tiên phong khi nhìn thấy tiềm năng của một thị trường mới với dân số trẻ. Tháng 9/1995, Toyota Việt Nam (TMV) chính thức thành lập, trở thành một trong những công ty sản xuất ô tô có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam. Quyết định táo bạo này không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược mà còn cho thấy sự tin tưởng mạnh mẽ vào tương lai phát triển của Việt Nam. Sự hiện diện của Toyota không chỉ mang đến những chiếc ô tô, mà còn là công nghệ, kinh nghiệm quản lý và một tư duy sản xuất mới, bắt đầu kiến tạo ngành công nghiệp ô tô nước nhà.
Thời điểm đó, những chiếc xe Toyota đầu tiên lăn bánh trên dải đất hình chữ S đã trở thành một biểu tượng. Đó là những chiếc Corolla thanh lịch, những chiếc Hiace bền bỉ, hay những chiếc Zace đa dụng – mà đến tận bây giờ, phần đông vẫn dành nhiều lời khen. Chúng không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là những “nhân chứng lịch sử”, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Từ những mẫu xe truyền thống ấy, dải sản phẩm của Toyota đã không ngừng được mở rộng và nâng cao, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng Việt: từ những chiếc xe đô thị nhỏ gọn như Wigo, Raize đến những mẫu xe sedan như Camry, Vios; rồi những chiếc SUV năng động, trẻ trung như Yaris Cross, Corolla Cross, Fortuner hay những chiếc MPV rộng rãi như Veloz Cross, Innova Cross.... Dù ở phân khúc nào, mỗi chiếc xe Toyota đều được sản xuất theo phương pháp TPS (Toyota Production System) được phát triển bởi Tập đoàn Toyota Nhật Bản, cùng tinh thần Kaizen (cải tiến liên tục) của người Nhật.
Tiếp nối những giá trị cốt lõi
Sự ra đời của Corolla Cross Hybrid vào năm 2020 không đơn thuần là ra mắt một sản phẩm mới mà là một cột mốc trên hành trình phát triển, cũng là lời tuyên bố của nhà sản xuất ô tô Nhật bản về cam kết phát triển bền vững. Với cột mốc này, Toyota đã chứng minh hãng không chỉ là một nhà sản xuất xe hơi truyền thống mà còn là một “người mở đường” trong cuộc cách mạng di chuyển xanh. Đây chính là một phần trong tầm nhìn toàn cầu của hãng: chuyển đổi từ công ty sản xuất ô tô trở thành một nhà cung cấp các giải pháp di chuyển toàn diện, mang hạnh phúc cho khách hàng, thể hiện qua tagline “Move Your World” vào năm 2022.
Sự xuất hiện của dòng xe Toyota Hybrid được xem là một bước đi “đầy thách thức nhưng vô cùng ý nghĩa” của Toyota, trực tiếp hiện thực hóa cam kết tiến tới mục tiêu trung hòa carbon. Bằng cách kết hợp giữa động cơ xăng và mô tơ điện, công nghệ Full Hybrid mang đến trải nghiệm lái êm ái, đồng thời giải quyết bài toán lớn về môi trường và kinh tế. Xe không chỉ giảm đáng kể lượng khí thải mà còn tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu (tiết kiệm 30-50% so với xe xăng cùng dung tích), đặc biệt là không phụ thuộc vào hệ thống hạ tầng trạm sạc vốn còn đang là bài toán nan giải tại Việt Nam.
Tiếp nối thành công của Corolla Cross, Toyota tiếp tục đa dạng hóa dải sản phẩm Hybrid tại Việt Nam và cho tới nay đã có 6 mẫu xe cùng 7 phiên bản Hybrid từ sedan, SUV cho đến MPV. Những mẫu xe này không chỉ mang đến sự lựa chọn đa dạng hơn cho người tiêu dùng mà còn củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu (đến 58% thị phần) của Toyota trong phân khúc xe Hybrid tại Việt Nam.
Đối với thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z, xe Hybrid không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn thể hiện phong cách sống. Như chia sẻ của chị Thùy Linh, Hà Nội, chủ nhân của một chiếc Yaris Cross Hybrid: “Phụ nữ thường chú trọng đến cảm giác lái vừa đủ, chiếc xe đó không cần quá bốc nhưng phải đảm bảo di chuyển thanh thoát trên đường phố. Yaris Cross Hybrid kết hợp mượt mà giữa động cơ xăng và điện, tăng tốc tốt và tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng được sở thích và nhu cầu của tôi”.
Không chỉ là công nghệ Hybrid, những con số như 700 nghìn xe xuất xưởng hay 1 triệu xe lăn bánh hay Top 10 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất năm 2025 đã chứng minh cho sự tin tưởng của người tiêu dùng và những đóng góp của hãng xe Nhật Bản cho sự phát triển của Việt Nam trên nhiều phương diện.
Từ những ngày đầu tiên đầy thử thách, đến hôm nay, Toyota Việt Nam đã trở thành một phần không thể thiếu trong bức tranh công nghiệp và văn hóa di chuyển của người Việt. Hành trình này không chỉ là câu chuyện về những con số hay thành tựu kinh doanh, mà còn là câu chuyện về sự cam kết, sự nỗ lực và tinh thần đổi mới. Với một nền tảng vững chắc và một tầm nhìn rõ ràng, Toyota Việt Nam sẽ tiếp tục viết nên những chương mới trong hành trình hiện thực hóa giấc mơ di chuyển toàn diện cho người Việt, vì một tương lai xanh hơn, an toàn hơn và tiện nghi hơn.