“Hiệu ứng" của giảm thuế trước bạ: Doanh số tháng 7 bất ngờ tăng nhẹ

Lê Vũ
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô tiêu thụ toàn thị trường Việt Nam trong tháng 7/2024 bất ngờ đạt 28.920 xe, tăng tới 9% so với tháng trước và tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thống kê doanh số các tháng của VAMA.
Thống kê doanh số các tháng của VAMA.

Vào tháng 6 trước đó, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt chỉ đạt 12.962 xe, tăng 8% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.613 xe, giảm 1% so với tháng trước.

Nguyên nhân có sự tăng trưởng đáng chú ý vào thời điểm tháng 7 được lý giải là do đa số người tiêu dùng quan tâm đến việc Chính phủ có thể giảm lệ phí trước bạ từ 1/8 nên đã tranh thủ mua xe để “đón sóng” ưu đãi và song song với đó là việc các doanh nghiệp phân phối tung các ưu đãi lớn để kích cầu.

Cũng theo báo cáo của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 7 đạt 28.920 xe, bao gồm xe 22.847 du lịch; 5.857 xe thương mại và 215 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 15%, xe thương mại giảm 9%, xe chuyên dụng tăng 1% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.788 xe, tăng 6% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.132 xe, tăng 11% so với tháng trước.

Thống kê xe lắp ráp và xe nhập khẩu về Việt Nam.
Thống kê xe lắp ráp và xe nhập khẩu về Việt Nam.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2024 tăng 1% so với 2023. Xe ô tô du lịch tăng 1%; xe thương mại tăng 3% và xe chuyên dụng giảm 1% so với năm 2023.

Đáng chú ý, tính đến hết tháng 7/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe nhập khẩu tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu cho thấy sức ép rất lớn từ xe nhập khẩu với xe lắp ráp trong nước trong bối cảnh giảm thuế trước bạ vẫn là “ẩn số” với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo, những con số tích cực của tháng 7 khó có thể duy trì khi bước sang tháng 8 rơi vào thời điểm tháng Ngâu và tâm lý “chờ thuế” của một bộ phận người dân đang có nhu cầu mua xe.

Lưu ý: Số liệu của VAMA không bao gồm Mercedes- Benz, VinFast, Hyundai. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.

Tin mới

Thị trường lithium toàn cầu mất cân bằng

Thị trường lithium toàn cầu mất cân bằng

Giá lithium liên tục giảm ngay cả khi nhu cầu về kim loại dùng trong pin xe điện này tiếp tục tăng là một "nghịch lý" đáng ngại, khó có thể được giải quyết trước ít nhất là năm 2030, các nhà sản xuất lớn nhất thế giới đã phát biểu tại một hội nghị lớn của ngành mới đây.
Nhật Bản phản ứng cứng rắn về mức thuế ô tô của Mỹ trước vòng đàm phán thương mại

Nhật Bản phản ứng cứng rắn về mức thuế ô tô của Mỹ trước vòng đàm phán thương mại

Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Nhật Bản, ông Ryosei Akazawa, cho biết hôm thứ Năm tuần này rằng mức thuế 25% của Tổng thống Trump đối với ô tô sản xuất ở nước ngoài là “không thể chấp nhận được”. Ông Ryosei Akazawa không ngại đưa ra một phản ứng cứng rắn trước vòng đàm phán thương mại Mỹ-Nhật Bản tại Washington.
Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Xe xanh: “Cửa sổ vàng" của ngành công nghiệp ô tô Việt bước ra toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô Việt có tuổi đời còn non trẻ so với nhiều quốc gia khác đang đứng trước một cơ hội lớn bước chân ra toàn cầu khi thế giới đang có xu hướng “reset” lại ngành ô tô trong “cơn lốc” xanh hoá. Không còn lo bị tụt hậu về phát triển xe động cơ đốt trong, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin thẳng tiến lên con đường phát triển EV và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu đang định hình lại.
Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Nhiên liệu tổng hợp có thể cứu động cơ đốt trong?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Úc mới đây, ông Rouven Mohr, Giám đốc kỹ thuật của hãng xe Lamborghini lập luận rằng nhiên liệu tổng hợp "có thể sẽ là vị cứu tinh của động cơ đốt trong".