Hoãn điều chỉnh thuế, xe nào lo lắng?

Đức Thọ
Hệ lụy từ việc Quốc hội hoãn thông qua dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế
Nếu như các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) gần như “vô can” trong đợt “sóng” chính sách thì các loại xe CBU đang tách nhóm cho dù về cơ bản vẫn phải chung cảnh ngộ… tăng giá. <br>
Nếu như các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) gần như “vô can” trong đợt “sóng” chính sách thì các loại xe CBU đang tách nhóm cho dù về cơ bản vẫn phải chung cảnh ngộ… tăng giá. <br>
Thông tin Quốc hội hoãn thông qua dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế tại kỳ họp thứ 10 dự kiến bế mạc vào ngày 27/11 tiếp tục có những tác động đáng kể lên thị trường ôtô Việt Nam.

Theo nghị trình của kỳ họp thứ 10, Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận và thông qua dự án luật này, trong đó có luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nếu luật được thông qua ngay tại kỳ họp này, giá bán lẻ của đại đa số các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ thay đổi đáng kể từ đầu năm sau và tiếp tục thay đổi từ thời điểm giữa năm.

Tuy nhiên, sau khi nhận được ý kiến của một số đại biểu cho rằng nếu thông qua dự án luật thì chắc chắn ngành ôtô trong nước sẽ "chết", Quốc hội đã quyết định chưa thông qua ngay thời điểm này.

Liên quan thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với mặt hàng ôtô, như đã phân tích tại một số bài viết trước, nếu dự án luật mới được thông qua, trong khi các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống có cơ hội giảm giá nhờ các mức thuế suất mới, thì các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 thậm chí sẽ phải chịu tăng giá mạnh mẽ.

Nhưng với việc chưa thông qua luật thuế mới, sẽ chỉ có nguy cơ tăng giá mà đối tượng chính là các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Lý do là dù luật thuế mới chưa được thông qua song trước đó, ngày 28/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Nghị định 108, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên giá bán buôn của các đơn vị nhập khẩu thay vì chỉ tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu như trước đây. Với cách tính mới, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên cả những chi phí như vận chuyển hay marketing và một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu…

Với nghị định này, nếu như luật thuế mới được thông qua thì các loại xe nhập khẩu có dung tích xi-lanh nhỏ sẽ bớt đi nguy cơ tăng giá hoặc mức tăng giá sẽ thấp hơn bởi mức các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt giảm so với hiện nay.

Ngược lại, các loại xe có dung tích xi-lanh lớn sẽ đứng trước nguy cơ tăng giá kép khi vừa phải chịu mức thuế suất mới tăng luỹ tiến so với hiện nay và sau đó còn phải chịu thêm bất lợi về cách tính giá tính thuế mới.

Rõ ràng, nếu như các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) gần như “vô can” trong đợt “sóng” chính sách thì các loại xe CBU đang tách nhóm cho dù về cơ bản vẫn phải chung cảnh ngộ… tăng giá.

Có điều, nếu như cơ hội giảm nhẹ phần nào tỷ lệ tăng giá của xe cỡ nhỏ bị mất đi thì đổi lại, nguy cơ tăng giá sốc của xe có dung tích xi-lanh lớn cũng bớt đi phần nào.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.