Hoãn xét xử vụ Euro Auto buôn lậu xe BMW vì lý do bất khả kháng

Bạch Dương
Số phận 133 chiếc xe BMW vẫn chưa được định đoạt
133 chiếc xe BMW xuống cấp sau 2 năm phơi mưa, nắng.
133 chiếc xe BMW xuống cấp sau 2 năm phơi mưa, nắng.

Theo kế hoạch dự kiến, ngày 2/11, Tòa án Nhân dân Tp.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ buôn lậu 133 xe BMW qua Cảng Container Quốc tế Việt Nam.

Thông tin từ Tòa án Nhân dân Tp.HCM, trưa 1/11, một nữ bị cáo trong vụ án sinh con, nên Tòa án Nhân dân Tp.HCM đã quyết định hoãn phiên xử sơ thẩm vụ buôn lậu này. Phiên toà này sẽ được mở lại cuối tháng 11/2018.

Liên quan đến vụ việc, Cảnh sát điều tra (C46) - Bộ Công an, đã mở rộng điều tra, khởi tố 3 bị can gồm Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc; Nguyễn Thị Minh Yến, nguyên Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh công ty và Trần Hải Đăng, Phó Giám đốc Công ty Việt Á (công ty làm dịch vụ hải quan cho Euro Auto).

Đến nay, 133 chiếc ôtô BMW vẫn nằm "phơi mưa, phơi nắng" ở Cảng Sài Gòn. Về phía Tập đoàn BMW, cuối năm 2017 đã công khai thông tin chọn Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải là đơn vị phân phối độc quyền tại Việt Nam thay cho Euro Auto. 

Vụ buôn lậu 133 xe ôtô BMW do Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan điều tra khởi tố vụ án hình sự tội buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần ôtô Âu Châu vào ngày 20/12/2016.

Trước đó, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã ra Quyết định số 18/QĐ-ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto. Tổng giám đốc Euro Auto Nguyễn Đăng Thảo đã bị bắt tạm giam.

Quyết định trên được ban hành trên cơ sở căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được và sau khi trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về hành vi nhập khẩu các loại xe ôtô BMW, vi phạm pháp luật hải quan của Euro Auto.

Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) để xử lý theo thẩm quyền.

Theo hồ sơ điều tra, Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW. Cụ thể,  Euro Auto đã làm giả và sử dụng 133 invoice (bộ chứng từ bắt buộc phải nộp khi làm thủ tục hải quan), Packing list (bảng kê/phiếu chi tiết hàng hóa) giả để làm thủ lục hải quan nhập khẩu 133 xe ôtô BMW về Việt Nam.


Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.