Hoãn xét xử vụ Euro Auto buôn lậu xe BMW vì lý do bất khả kháng

Bạch Dương
Số phận 133 chiếc xe BMW vẫn chưa được định đoạt
133 chiếc xe BMW xuống cấp sau 2 năm phơi mưa, nắng.
133 chiếc xe BMW xuống cấp sau 2 năm phơi mưa, nắng.

Theo kế hoạch dự kiến, ngày 2/11, Tòa án Nhân dân Tp.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ buôn lậu 133 xe BMW qua Cảng Container Quốc tế Việt Nam.

Thông tin từ Tòa án Nhân dân Tp.HCM, trưa 1/11, một nữ bị cáo trong vụ án sinh con, nên Tòa án Nhân dân Tp.HCM đã quyết định hoãn phiên xử sơ thẩm vụ buôn lậu này. Phiên toà này sẽ được mở lại cuối tháng 11/2018.

Liên quan đến vụ việc, Cảnh sát điều tra (C46) - Bộ Công an, đã mở rộng điều tra, khởi tố 3 bị can gồm Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc; Nguyễn Thị Minh Yến, nguyên Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh công ty và Trần Hải Đăng, Phó Giám đốc Công ty Việt Á (công ty làm dịch vụ hải quan cho Euro Auto).

Đến nay, 133 chiếc ôtô BMW vẫn nằm "phơi mưa, phơi nắng" ở Cảng Sài Gòn. Về phía Tập đoàn BMW, cuối năm 2017 đã công khai thông tin chọn Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải là đơn vị phân phối độc quyền tại Việt Nam thay cho Euro Auto. 

Vụ buôn lậu 133 xe ôtô BMW do Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan điều tra khởi tố vụ án hình sự tội buôn lậu xảy ra tại Công ty cổ phần ôtô Âu Châu vào ngày 20/12/2016.

Trước đó, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã ra Quyết định số 18/QĐ-ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto. Tổng giám đốc Euro Auto Nguyễn Đăng Thảo đã bị bắt tạm giam.

Quyết định trên được ban hành trên cơ sở căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được và sau khi trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về hành vi nhập khẩu các loại xe ôtô BMW, vi phạm pháp luật hải quan của Euro Auto.

Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) để xử lý theo thẩm quyền.

Theo hồ sơ điều tra, Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW. Cụ thể,  Euro Auto đã làm giả và sử dụng 133 invoice (bộ chứng từ bắt buộc phải nộp khi làm thủ tục hải quan), Packing list (bảng kê/phiếu chi tiết hàng hóa) giả để làm thủ lục hải quan nhập khẩu 133 xe ôtô BMW về Việt Nam.


Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.