Hồi phục nhẹ, nhập khẩu ôtô vẫn chờ… 2018

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 8/2017 chỉ hồi phục rất nhẹ so với tháng trước
Một số dự báo cho rằng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn cuối năm sẽ 
tiếp tục rơi vào tình trạng cầm chừng, khó xảy ra đột biến.
Một số dự báo cho rằng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn cuối năm sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng cầm chừng, khó xảy ra đột biến.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 8.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 8/2017, đạt mức giá trị kim ngạch 180 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) tháng 8 chỉ hồi phục nhẹ, cụ thể là tăng khoảng 1.000 chiếc về lượng và tăng khoảng 13 triệu USD về giá trị. Mức kim ngạch trong tháng 7/2017, theo số liệu đầy đủ của Tổng cục Thống kê, đã đạt 7.000 chiếc về lượng và 167 triệu USD về giá trị.

Sự hồi phục của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 8/2017 cùng lúc cho thấy 2 tín hiệu song lại có phần trái chiều nhau.

Dù hồi phục không đáng kể nhưng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 8 cũng cho thấy tín hiệu đáng mừng của thị trường.

Bởi lẽ, sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam hiện nay đang rơi vào tình trạng bất ổn do nhiều người tiêu dùng đang chờ đợi để có thể mua xe với mặt bằng giá thấp hơn vào năm 2018. Đáng chú ý là sự bất ổn diễn ra ngay trong bối cảnh các nhà sản xuất và phân phối ôtô đã và đang nỗ lực kích thích tiêu dùng bằng các chương trình giảm giá hay khuyến mại.

Bên cạnh đó, một số loại xe nhập khẩu từ Ấn Độ, đáng chú ý là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại thị trường Việt Nam là Grand i10 đã được Hyundai Thành Công chuyển từ nhập khẩu CBU sang lắp ráp trong nước (CKD).

Nhưng mặt khác, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 8 cũng vẽ ra bức tranh không mấy vui vẻ cho thị trường giai đoạn cuối năm.

Thông thường, đây chính là thời điểm mà thị trường ôtô Việt Nam bắt đầu khởi động cho mùa bán hàng cuối năm. Ở mảng xe nhập khẩu phổ thông, để có thể đáp ứng một cách chủ động nhu cầu mua sắm thường tăng mạnh vào những tháng cuối năm, nhất là dịp trước Tết nguyên đán, các nhà nhập khẩu và phân phối luôn chuẩn bị sẵn nguồn xe để cung cấp cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, người tiêu dùng vẫn đang có tâm lý chờ đợi vào một viễn cảnh giảm giá chưa rõ ràng vào năm 2018. Do đó, có thể nói rằng sự hồi phục nhẹ của kim ngạch nhập khẩu tháng 8 chính là một biểu hiện rõ ràng cho tâm lý chờ đợi của thị trường.

Từ tình hình hiện nay, một số dự báo cho rằng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn cuối năm sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng cầm chừng, khó xảy ra đột biến. Sự thay đổi mạnh mẽ ở chiều tăng hay giảm sẽ phụ thuộc vào việc ngành ôtô có chính sách mới nào không và thị trường có xác định rõ ràng về “bức tranh” giá xe năm 2018.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạc nhập khẩu ôtô CBU giai đoạn 8 tháng năm 2017 ước đạt khoảng 66.000 chiếc và 1,387 tỷ USD, giảm 4,4% về lượng và giảm 14,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 5/201710.000216.000.000
Tháng 6/20178.000171.000.000
Tháng 7/20177.000167.000.000
Tháng 8/2017 (ước tính)8.000180.000.000
Năm 2017 (ước tính)66.0001.387.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.