Hơn 750 xe Tesla lỗi phanh không rõ lý do

Khôi Nguyên
Hơn 750 chủ sở hữu Tesla đã khiếu nại với các cơ quan quản lý an toàn của Mỹ rằng những chiếc ô tô hoạt động trên hệ thống lái xe tự động một phần của nhà sản xuất ô tô Tesla đã đột ngột dừng lại trên đường mà không có lý do rõ ràng.
Hàng trăm xe Tesla gặp về đề về phanh.
Hàng trăm xe Tesla gặp về đề về phanh.

Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ đã tiết lộ con số này trong một bức thư yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết cho Tesla được công bố công khai cuối tuần qua trên trang web của cơ quan này.

Bức thư dài 14 trang đề ngày 4/5 yêu cầu nhà sản xuất ô tô cung cấp tất cả các báo cáo từ người tiêu dùng và hiện trường về việc phanh sai, cũng như các báo cáo về tai nạn, thương tích, tử vong và các yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản.

NHTSA cũng đặt câu hỏi về hệ thống “Tự lái hoàn toàn” và hệ thống phanh khẩn cấp tự động của xe Tesla có hoạt động tại thời điểm xảy ra bất kỳ sự cố nào hay không.

Cơ quan này đã bắt đầu điều tra hiện tượng phanh ảo trong Model 3 và Y của Tesla vào tháng 2 năm ngoái sau khi nhận được 354 đơn khiếu nại. Cuộc thăm dò ước tính có khoảng 416.000 xe từ các năm mẫu 2021 và 2022. Vào tháng Hai đầu năm, cơ quan này cho biết họ không có báo cáo về các vụ va chạm hoặc thương tích.

Bức thư cho Tesla thời hạn là ngày 20 tháng 6 để trả lời yêu cầu thông tin nhưng cho biết công ty có thể yêu cầu gia hạn.

Khi mở cuộc điều tra, NHTSA cho biết họ đang xem xét các phương tiện được trang bị các tính năng hỗ trợ người lái tự động như điều khiển hành trình thích ứng và “Autopilot”, cho phép họ tự động phanh và lái trong làn đường của mình.

“Những người khiếu nại báo cáo rằng sự giảm tốc nhanh chóng có thể xảy ra mà không có cảnh báo trước và thường lặp lại trong một chu kỳ lái xe”, NHTSA cho biết.

Trong khi đó, nhiều chủ sở hữu đã viết trong đơn khiếu nại của họ rằng họ sợ một vụ va chạm từ phía sau trên đường cao tốc.

Trong bức thư, NHTSA cũng yêu cầu làm rõ tốc độ ban đầu khi xe ô tô bắt đầu phanh, tốc độ cuối cùng và tốc độ giảm tốc trung bình. Bên cạnh đó là dấu hỏi về liệu hệ thống tự động có phát hiện chướng ngại vật mục tiêu hay không và liệu Tesla có video về các sự cố phanh hay không.

NHTSA hiện đang tìm kiếm thông tin về các yêu cầu bảo hành cho phanh ảo bao gồm tên của chủ sở hữu và những gì đã được sửa chữa. Họ cũng đang tìm kiếm thông tin về các cảm biến của Tesla, mọi thử nghiệm hoặc điều tra về các vấn đề phanh hoặc nếu có bất kỳ sửa đổi nào được thực hiện.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…