Hơn 750 xe Tesla lỗi phanh không rõ lý do

Khôi Nguyên
Hơn 750 chủ sở hữu Tesla đã khiếu nại với các cơ quan quản lý an toàn của Mỹ rằng những chiếc ô tô hoạt động trên hệ thống lái xe tự động một phần của nhà sản xuất ô tô Tesla đã đột ngột dừng lại trên đường mà không có lý do rõ ràng.
Hàng trăm xe Tesla gặp về đề về phanh.
Hàng trăm xe Tesla gặp về đề về phanh.

Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ đã tiết lộ con số này trong một bức thư yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết cho Tesla được công bố công khai cuối tuần qua trên trang web của cơ quan này.

Bức thư dài 14 trang đề ngày 4/5 yêu cầu nhà sản xuất ô tô cung cấp tất cả các báo cáo từ người tiêu dùng và hiện trường về việc phanh sai, cũng như các báo cáo về tai nạn, thương tích, tử vong và các yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản.

NHTSA cũng đặt câu hỏi về hệ thống “Tự lái hoàn toàn” và hệ thống phanh khẩn cấp tự động của xe Tesla có hoạt động tại thời điểm xảy ra bất kỳ sự cố nào hay không.

Cơ quan này đã bắt đầu điều tra hiện tượng phanh ảo trong Model 3 và Y của Tesla vào tháng 2 năm ngoái sau khi nhận được 354 đơn khiếu nại. Cuộc thăm dò ước tính có khoảng 416.000 xe từ các năm mẫu 2021 và 2022. Vào tháng Hai đầu năm, cơ quan này cho biết họ không có báo cáo về các vụ va chạm hoặc thương tích.

Bức thư cho Tesla thời hạn là ngày 20 tháng 6 để trả lời yêu cầu thông tin nhưng cho biết công ty có thể yêu cầu gia hạn.

Khi mở cuộc điều tra, NHTSA cho biết họ đang xem xét các phương tiện được trang bị các tính năng hỗ trợ người lái tự động như điều khiển hành trình thích ứng và “Autopilot”, cho phép họ tự động phanh và lái trong làn đường của mình.

“Những người khiếu nại báo cáo rằng sự giảm tốc nhanh chóng có thể xảy ra mà không có cảnh báo trước và thường lặp lại trong một chu kỳ lái xe”, NHTSA cho biết.

Trong khi đó, nhiều chủ sở hữu đã viết trong đơn khiếu nại của họ rằng họ sợ một vụ va chạm từ phía sau trên đường cao tốc.

Trong bức thư, NHTSA cũng yêu cầu làm rõ tốc độ ban đầu khi xe ô tô bắt đầu phanh, tốc độ cuối cùng và tốc độ giảm tốc trung bình. Bên cạnh đó là dấu hỏi về liệu hệ thống tự động có phát hiện chướng ngại vật mục tiêu hay không và liệu Tesla có video về các sự cố phanh hay không.

NHTSA hiện đang tìm kiếm thông tin về các yêu cầu bảo hành cho phanh ảo bao gồm tên của chủ sở hữu và những gì đã được sửa chữa. Họ cũng đang tìm kiếm thông tin về các cảm biến của Tesla, mọi thử nghiệm hoặc điều tra về các vấn đề phanh hoặc nếu có bất kỳ sửa đổi nào được thực hiện.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.