Honda lại đóng cửa 2 nhà máy ở Trung Quốc

Dương Lâm
Hãng xe Honda hôm 9/6 buộc phải dừng hoạt động tại hai nhà máy sản xuất tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc
Honda lại vướng đình công - Ảnh: AFP.
Honda lại vướng đình công - Ảnh: AFP.
Hãng xe Nhật Bản, Honda Motor, hôm 9/6 lại buộc phải dừng hoạt động tại hai nhà máy sản xuất xe hơi tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, do công nhân một nhà máy sản xuất linh kiện địa phương tổ chức đình công.

Cuộc đình công lần này diễn ra tại nhà máy linh kiện Foshan Fengfu, chỉ vài ngày sau khi Honda mở cửa trở lại 4 nhà máy tại Trung Quốc sau hơn 2 tuần đóng cửa.

Hãng tin AP dẫn một thông cáo của Honda cho hay, hoạt động sản xuất tại hai nhà máy thuộc Liên doanh ôtô Guangqi Honda phải tạm ngưng từ hôm 9/6, do “tranh chấp lao động”.

Từ Tokyo, phát ngôn viên của hãng xe Nhật Bản Yoshiyuki Kuroda nói rằng, ông không thể xác nhận thông tin do Tân Hoa Xã đưa ra, về việc 200 công nhân tham gia đình công tại nhà máy Foshan Fengfu đã đồng ý trở lại làm việc.

Ông Kuroda cho biết, việc sản xuất tại hai nhà máy lắp ráp ôtô khác không bị ảnh hưởng, do họ đã có đủ linh kiện trong tay.

Nhà máy Foshan Fengfu là liên doanh giữa công ty Yutaka Giken và công ty Moonstone Holding của Đài Loan. Nằm ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, nhà máy này chuyên sản xuất và cung cấp cho Honda hệ thống ống xả dành cho các mẫu xe Accord, Odyssey, City và Fit.

Theo đại diện của Yutaka Giken, có trụ sở tại tỉnh Shizuoka, nguyên nhân đình công là do người lao động muốn được tăng lương, khi mức lương hiện nay bị cho là quá thấp. Yutaka Giken, cho biết các cuộc đàm phán giữa giới chủ nhà máy và công nhân đình công đang được tiến hành để nhà máy có thể sớm mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, người phát ngôn Honda từ chối bình luận về nguyên nhân đình công cũng như chi tiết các cuộc đàm phán và chỉ cho biết hãng này sẽ đánh giá các thiệt hại và cố gắng sớm ấn định thời gian mở cửa trở lại.

Trước đó, những ngày cuối tháng 5, Honda đã phải đóng cửa bốn nhà máy tại hai tỉnh Quảng Đông và Hồ Bắc, sau khi công nhân tại dây chuyền sản xuất linh kiện đình công đòi tăng lương. Vụ việc chỉ chấm dứt sau khi Honda đồng ý tăng lương cho công nhân.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.