Honda ra mắt công nghệ hỗ trợ người lái thế hệ 3 vào năm 2029

Khôi Nguyên
Khi bạn nghĩ đến các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến và công nghệ lái xe bán tự động, nhà sản xuất ô tô nào sẽ nghĩ đến? Có lẽ không phải Honda, nhưng công ty của Nhật Bản thực tế đang tìm cách thay đổi điều đó bằng cách công bố các tính năng mới cho bộ công nghệ Sensing 360 và Sensing Elite của họ.
Honda Sensing 360 là bộ hệ thống hỗ trợ người lái tầm trung và nó sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe được bán của Honda tại Mỹ vào năm 2030.  
Honda Sensing 360 là bộ hệ thống hỗ trợ người lái tầm trung và nó sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe được bán của Honda tại Mỹ vào năm 2030.  

Honda Motor Co Ltd vào tháng 3 năm 2021 đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới bán xe có công nghệ tự lái cấp độ 3.

Còn được gọi là hệ thống tự động lái xe có điều kiện, cấp độ 3 liên quan đến công nghệ cho phép người lái xe tham gia vào các hoạt động sau tay lái, chẳng hạn như xem phim hoặc sử dụng điện thoại thông minh, nhưng chỉ trong một số điều kiện hạn chế. 

Cũng theo Honda, bộ Honda Sensing 360 sẽ có hệ thống lái bán tự động giống như Super Cruise được gọi là Chức năng Lái xe trong làn đường tiên tiến với chức năng Hands-off. Mặc dù cái tên còn nhiều điều đáng mong đợi, nhưng hệ thống này sẽ giữ cho phương tiện ở giữa làn đường của nó đồng thời kiểm soát khả năng tăng tốc, phanh và đánh lái. Hệ thống này cũng có chức năng Thay đổi làn đường nâng cao với chức năng Hands-off, cho phép người lái xe tự động chuyển làn đường khi hệ thống lái xe bán tự động được kích hoạt.

Đặt chế độ lái rảnh tay sang một bên, Hệ thống hỗ trợ người lái khẩn cấp của Honda nhằm mục đích hỗ trợ những người lái xe mất khả năng lái xe. Nó sử dụng một camera để theo dõi người lái xe và xem liệu họ có mở mắt và ngẩng đầu lên hay không.

Nếu người lái xe mất khả năng lái xe, hệ thống sẽ giữ cho xe ở giữa làn đường của nó đồng thời đưa ra các cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh để thu hút sự chú ý của người lái xe. Nếu người lái xe không phản hồi, các cảnh báo sẽ to hơn và chân ga sẽ bị vô hiệu hóa để ngăn việc tăng tốc đột ngột, không chủ ý nếu người lái xe phản ứng một cách hoảng loạn. Nếu điều đó vẫn không thu hút sự chú ý của người lái xe, còi và đèn báo nguy hiểm của xe sẽ được kích hoạt khi xe từ từ dừng lại. Hệ thống cũng có thể gọi cho những người ứng cứu khẩn cấp vì người lái xe mất khả năng lái xe có thể đang phải cấp cứu y tế như đau tim hoặc đột quỵ.

Bên cạnh đó là tính năng Cảnh báo Lối ra giúp phát hiện các phương tiện và người đi xe đạp đang đến gần từ phía sau khi xe đang đỗ. Một đèn báo sáng lên để cảnh báo những người bên trong và nếu họ vô tình mở cửa, đèn báo sẽ nhấp nháy và âm thanh báo động sẽ phát ra.

Bộ này cũng có các chức năng Cảnh báo va chạm và Cảnh báo chú ý cho người lái xe cũng như Công nghệ hỗ trợ tránh va chạm trong làn đường, sẽ làm chậm phương tiện và lái xe ra rìa ngoài của làn đường hiện tại để tránh người đi bộ, người đi xe đạp hoặc phương tiện đang đỗ. Bên cạnh đó cũng bao gồm tính năng Hỗ trợ lái khẩn cấp, giúp giảm tốc độ của xe và hỗ trợ các thao tác lái khẩn cấp.

Honda Sensing Elite thế hệ tiếp theo là một công nghệ hàng đầu có trí tuệ nhân tạo, “phát triển trong khi tích lũy kinh nghiệm giống như con người”. Điều này hứa hẹn sẽ cho phép bộ phần mềm này “tăng khả năng nhận biết các tình huống phức tạp và xử lý các môi trường lái xe phức tạp hơn, chẳng hạn như trên đường không cao tốc”.

Điều đó khá mơ hồ, nhưng bộ Sensing Elite nhằm mục đích cho phép lái xe rảnh tay khi vào hoặc ra khỏi đường cao tốc. Người lái xe cũng có thể sử dụng chế độ rảnh tay khi tắc đường trên các tuyến đường huyết mạch.

Honda Sensing Elite tiếp theo hứa hẹn sẽ phát triển dựa trên khả năng đỗ xe hiện có của nó với chức năng “đỗ xe có người phục vụ tự động” cho phép chủ sở hữu gọi xe của họ để đến với họ.

Các tính năng Honda Sensing Elite tiên tiến này dự kiến ​​sẽ bắt đầu ra mắt vào giữa thập kỷ này, tức là sau khi các chức năng Sensing 360 mới bắt đầu ra mắt vào năm 2024.

Thực tế mặc dù công ty giới thiệu một số tính năng này hơi muộn nhưng họ đang đặt mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong do va chạm giao thông trên toàn cầu liên quan đến ô tô và xe máy Honda vào năm 2030. 20 năm sau, công ty đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn các ca tử vong do giao thông liên quan đến phương tiện của họ.

Honda hiện chưa cho biết khi nào sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt xe tự lái cấp độ 3 của mình. Khi hãng xe Nhật Bản ra mắt mẫu sedan Legend với công nghệ tự động hóa cấp độ 3 vào năm ngoái, số lượng sản xuất chỉ giới hạn ở 100 chiếc.

Trong số các đối thủ của mình, Mercedes-Benz vào cuối năm ngoái đã giành được sự chấp thuận từ cơ quan giám sát xe hơi KBA của Đức cho hệ thống lái xe cấp độ 3 của mình.

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.
Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) vừa đưa ra cảnh báo với chính phủ về tình trạng thua lỗ ngày càng gia tăng của các đại lý Trung Quốc. CADA đã trình báo cáo khẩn cấp về khó khăn tài chính của các đại lý và rủi ro đóng cửa do cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành ô tô Trung Quốc gây ra.