Honda tăng gấp ba dự báo lợi nhuận

Mai Phương
Sự lạc quan bắt đầu đã trở lại với Honda, sau khi phải đương đầu với sự suy giảm doanh số nghiêm trọng
Tại thị trường châu Á, trừ Nhật Bản, doanh số quý 3 của Honda tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 249.000 xe, một phần nhờ nhu cầu mua xe ở Trung Quốc tăng mạnh - Ảnh: AP.
Tại thị trường châu Á, trừ Nhật Bản, doanh số quý 3 của Honda tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 249.000 xe, một phần nhờ nhu cầu mua xe ở Trung Quốc tăng mạnh - Ảnh: AP.
Honda, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản, vừa tăng gần gấp ba lần dự báo lợi nhuận của hãng trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2010. Honda cho biết, các biện pháp kích cầu tại Trung Quốc và Nhật Bản đã giúp thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm xe tiết kiệm nhiên liệu của hãng.

Theo dự báo do Honda công bố ngày 27/10, hãng kỳ vọng mức lợi nhuận ròng 155 tỷ Yên (tương đương 1,7 tỷ USD) trong năm tài khóa này, so với mức dự báo khiêm tốn 55 tỷ Yên đưa ra trước đó. Trong quý 3 vừa qua, Honda lãi 54 tỷ Yên, vượt dự báo của giới quan sát, dù mức lợi nhuận này đã giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với việc tăng dự báo lợi nhuận, Honda cũng tăng dự báo doanh số toàn cầu năm tài khóa này lên mức 3,4 triệu xe, từ mức 3,2 triệu xe đưa ra trong lần trước. Honda cho biết, doanh số quý 3 của hãng tại các thị trường Nhật Bản và Trung Quốc đã tăng nhờ các chương trình hỗ trợ người mua xe mới của chính phủ các nước này, bù đắp lại phần nào sự suy giảm doanh số tại các thị trường Mỹ và châu Âu.

Tại thị trường châu Á, trừ Nhật Bản, doanh số quý 3 của Honda tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 249.000 xe, một phần nhờ nhu cầu mua xe ở Trung Quốc tăng mạnh. Tại Nhật Bản, doanh số của Honda tăng 3,9% trong thời gian trên.

Trong khi đó, tại Mỹ - thị trường vốn được xem là có mức lợi nhuận cao nhất của Honda - doanh số quý 3 của hãng đã giảm 25%, còn 300.000 xe. Tại châu Âu, doanh số của Honda giảm 16%.

Sự lạc quan bắt đầu đã trở lại với Honda, sau khi hãng xe này cùng với các đối thủ đồng hương như Toyota và Nissan phải đương đầu với sự suy giảm doanh số nghiêm trọng do suy thoái, cộng với sự lên giá của đồng Yên so với USD.

Trong quý 3 vừa qua, đồng Yên tăng giá bình quân 13% so với USD so với cùng kỳ năm ngoái, khiến lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Nhật Bản bị bào mòn.

Phó chủ tịch điều hành của Honda là ông Koichi Kondo cho rằng, sự phục hồi của nhu cầu thị trường ôtô tại Mỹ sẽ diễn ra chậm hơn dự báo của nhiều người. Theo Honda, nước Mỹ sẽ chỉ tiêu thụ 10 triệu xe mới trong năm tài khóa này, giảm so với mức dự báo 10,5 triệu xe đưa ra trước đó.

Trước Honda, cả Toyota và Nissan cũng đều đã nâng triển vọng doanh số tại các thị trường Nhật Bản và Trung Quốc, nhấn mạnh tác dụng của các biện pháp kích cầu xe hơi mà chính phủ các nước này áp dụng.

(Theo Bloomberg)

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.