Honda tăng gấp ba dự báo lợi nhuận

Mai Phương
Sự lạc quan bắt đầu đã trở lại với Honda, sau khi phải đương đầu với sự suy giảm doanh số nghiêm trọng
Tại thị trường châu Á, trừ Nhật Bản, doanh số quý 3 của Honda tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 249.000 xe, một phần nhờ nhu cầu mua xe ở Trung Quốc tăng mạnh - Ảnh: AP.
Tại thị trường châu Á, trừ Nhật Bản, doanh số quý 3 của Honda tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 249.000 xe, một phần nhờ nhu cầu mua xe ở Trung Quốc tăng mạnh - Ảnh: AP.
Honda, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản, vừa tăng gần gấp ba lần dự báo lợi nhuận của hãng trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2010. Honda cho biết, các biện pháp kích cầu tại Trung Quốc và Nhật Bản đã giúp thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm xe tiết kiệm nhiên liệu của hãng.

Theo dự báo do Honda công bố ngày 27/10, hãng kỳ vọng mức lợi nhuận ròng 155 tỷ Yên (tương đương 1,7 tỷ USD) trong năm tài khóa này, so với mức dự báo khiêm tốn 55 tỷ Yên đưa ra trước đó. Trong quý 3 vừa qua, Honda lãi 54 tỷ Yên, vượt dự báo của giới quan sát, dù mức lợi nhuận này đã giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với việc tăng dự báo lợi nhuận, Honda cũng tăng dự báo doanh số toàn cầu năm tài khóa này lên mức 3,4 triệu xe, từ mức 3,2 triệu xe đưa ra trong lần trước. Honda cho biết, doanh số quý 3 của hãng tại các thị trường Nhật Bản và Trung Quốc đã tăng nhờ các chương trình hỗ trợ người mua xe mới của chính phủ các nước này, bù đắp lại phần nào sự suy giảm doanh số tại các thị trường Mỹ và châu Âu.

Tại thị trường châu Á, trừ Nhật Bản, doanh số quý 3 của Honda tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 249.000 xe, một phần nhờ nhu cầu mua xe ở Trung Quốc tăng mạnh. Tại Nhật Bản, doanh số của Honda tăng 3,9% trong thời gian trên.

Trong khi đó, tại Mỹ - thị trường vốn được xem là có mức lợi nhuận cao nhất của Honda - doanh số quý 3 của hãng đã giảm 25%, còn 300.000 xe. Tại châu Âu, doanh số của Honda giảm 16%.

Sự lạc quan bắt đầu đã trở lại với Honda, sau khi hãng xe này cùng với các đối thủ đồng hương như Toyota và Nissan phải đương đầu với sự suy giảm doanh số nghiêm trọng do suy thoái, cộng với sự lên giá của đồng Yên so với USD.

Trong quý 3 vừa qua, đồng Yên tăng giá bình quân 13% so với USD so với cùng kỳ năm ngoái, khiến lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Nhật Bản bị bào mòn.

Phó chủ tịch điều hành của Honda là ông Koichi Kondo cho rằng, sự phục hồi của nhu cầu thị trường ôtô tại Mỹ sẽ diễn ra chậm hơn dự báo của nhiều người. Theo Honda, nước Mỹ sẽ chỉ tiêu thụ 10 triệu xe mới trong năm tài khóa này, giảm so với mức dự báo 10,5 triệu xe đưa ra trước đó.

Trước Honda, cả Toyota và Nissan cũng đều đã nâng triển vọng doanh số tại các thị trường Nhật Bản và Trung Quốc, nhấn mạnh tác dụng của các biện pháp kích cầu xe hơi mà chính phủ các nước này áp dụng.

(Theo Bloomberg)

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.