Honda và GM bắt tay, hứa ra ô tô điện "giá phải chăng"

Bảo Bình
Mối quan hệ hợp tác của hai công ty sẽ mang lại những mẫu ô tô điện có giá dưới 30.000 USD (khoảng 686 triệu đồng) cho thị trường toàn cầu.
Mối quan hệ hợp tác mới khiến quan hệ giữa hai công ty trở nên sâu sắc hơn, mở rộng dự án liên quan đến xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe tự hành.
Mối quan hệ hợp tác mới khiến quan hệ giữa hai công ty trở nên sâu sắc hơn, mở rộng dự án liên quan đến xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe tự hành.

General Motors và Honda Motor sẽ phát triển một loạt các loại xe điện giá cả phải chăng dựa trên nền tảng toàn cầu mới. Thông tin được hai công ty công bố vào sáng hôm qua (5/4).

Theo hãng tin CNBC, dự án sẽ sử dụng công nghệ pin Ultium thế hệ tiếp theo của GM. Theo các quan chức, việc hợp tác này dự kiến ​​sẽ sản xuất ra hàng triệu chiếc EV giá thấp hơn, bao gồm cả các loại xe crossover cỡ nhỏ phổ biến, bắt đầu từ năm 2027.

“GM và Honda sẽ chia sẻ công nghệ, thiết kế và chiến lược sản xuất tốt nhất của chúng tôi để cung cấp những chiếc xe điện giá rẻ và đáng mơ ước trên quy mô toàn cầu, bao gồm các thị trường trọng điểm ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Trung Quốc”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết trong một tuyên bố.

Những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn rất quan trọng đối với chiến lược thay đổi phương tiện giao thông sang các loại phương tiện xanh. Mặc dù xe điện đang ngày càng phổ biến, chúng chủ yếu vẫn được định giá cho những người mua hạng sang. Ken Morris, phó chủ tịch điều hành chương trình điện, xe tự hành và pin nhiên liệu của GM, cho biết dự kiến hãng sẽ cho ra mắt xe điện có giá dưới 30.000 USD (khoảng 686 triệu đồng).

Các quan chức của công ty từ chối tiết lộ các điều khoản tài chính của quan hệ đối tác mới, song dự đoán mối hợp tác mới sẽ cung cấp xe cho cả hai thương hiệu Honda và GM.

Các nhà sản xuất ô tô cũng cho biết họ sẽ thảo luận về “các cơ hội hợp tác với công nghệ pin EV trong tương lai, để tiếp tục giảm chi phí điện khí hóa, cải thiện hiệu suất và thúc đẩy tính bền vững cho các phương tiện trong tương lai”.

Cả hai nhà sản xuất ô tô đều đang nghiên cứu phát triển pin thế hệ tiếp theo, bao gồm cả pin thể rắn. Những loại pin đó có thể nhẹ hơn, với mật độ năng lượng lớn hơn và cung cấp phạm vi hoạt động nhiều hơn với chi phí thấp hơn so với những chiếc EV ngày nay sử dụng pin lithium-ion.

"Honda và GM sẽ xây dựng mối hợp tác công nghệ thành công, giúp mở rộng đáng kể doanh số bán xe điện", Toshihiro Mibe, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda, cho biết trong một tuyên bố.

GM dự kiến ​​có khả năng sản xuất và bán khoảng 2 triệu chiếc EV trên toàn cầu vào năm 2025. Honda, công ty đi đầu trong lĩnh vực xe tiết kiệm nhiên liệu, phần lớn tập trung vào xe hybrid nhưng đang hướng tới việc cung cấp nhiều mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện hơn.

Mối quan hệ hợp tác mới khiến quan hệ giữa hai công ty trở nên sâu sắc hơn, mở rộng dự án liên quan đến xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe tự hành. Honda trước đây đã đầu tư 750 triệu USD vào Cruise, đơn vị xe tự hành thuộc sở hữu đa số của GM và GM đã sản xuất hai chiếc EV cho Honda cho năm mô hình 2024. Các công ty cũng đã hợp tác trên các mô-đun pin và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

Honda vẫn có kế hoạch phát triển công nghệ EV của riêng mình và bắt đầu chế tạo xe điện của riêng mình sau khi hai chiếc EV do GM sản xuất được bán ra thị trường vào năm 2024, Rick Schostek, phó giám đốc điều hành hoạt động của Honda người Mỹ, cho biết.

Tin mới

VinFast có cửa hàng thứ hai tại Canada

VinFast có cửa hàng thứ hai tại Canada

VinFast vừa chính thức công bố khai trương cửa hàng VinFast Store tại Trung tâm Thương mại CF Carrefour Laval, Quebec. Đây là cửa hàng thứ hai trong tám trung tâm bán hàng và dịch vụ hậu mãi dự kiến sẽ mở trong năm nay của VinFast tại Canada và là cửa hàng đầu tiên của hãng tại Greater Montreal - thành phố lớn thứ hai đất nước.
Thị phần xe điện toàn cầu của Tesla đang bị thu hẹp

Thị phần xe điện toàn cầu của Tesla đang bị thu hẹp

Tesla sở hữu nhiều thị phần EV hơn bất kỳ công ty ô tô nào khác trên thế giới. Tuy nhiên, vị trí thống trị đó khó có thể tồn tại mãi mãi và một báo cáo mới đã lý giải lý do tại sao. Trong khi các thương hiệu xa xỉ đang gây áp lực lên công ty có trụ sở tại Texas trong phạm vi giá sáu con số, thì các thương hiệu không sang trọng đang thu hút người mua bằng các dịch vụ dưới 50 nghìn USD mà Tesla không có câu trả lời.
Bản tin AutoNews Weekly: Tranh luận quanh vấn đề bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy
Bản tin AutoNews Weekly: Tranh luận quanh vấn đề bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy
Bản tin AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Lô xe điện “Make in Việt Nam” đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế; Xe giá rẻ vẫn “chiếm lĩnh” thị trường Việt; Thắng một trận cầu, “rinh” ngay Rolls-Royce Phantom; Tiêu điểm: Bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy: Nên hay không?