Hyundai đang tính mở nhà máy sản xuất ô tô ở Việt Nam

Thăng Điệp
Đây được xem là một phần trong nỗ lực của Hyundai nhằm giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc
Mẫu xe FCEV NEXO mà Hyundai vừa trình làng ở CES - Ảnh: Autocar.
Mẫu xe FCEV NEXO mà Hyundai vừa trình làng ở CES - Ảnh: Autocar.

Hãng Hyundai của Hàn Quốc cho biết đang xem xét mở một nhà máy sản xuất ôtô ở khu vực Đông Nam Á, trong đó Indonesia hoặc Việt Nam có thể là địa điểm được lựa chọn.

Hãng tin Reuters cho biết, đây được xem là một phần trong nỗ lực của Hyundai nhằm đa dạng hóa thị trường trong bối cảnh doanh số của hãng tại thị trường Trung Quốc sụt giảm.

Hyundai hiện chưa có nhà máy sản xuất ôtô nào ở Đông Nam Á, dù hãng đã có một vài cơ sở lắp ráp xe ở Indonesia và Việt Nam.

Năm ngoái, giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đã xảy ra mâu thuẫn ngoại giao liên quan đến việc Seoul triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ. Quan hệ Trung-Hàn suy giảm đã gây thiết lại đáng kể cho Hyundai và các công ty Hàn Quốc khác có mức độ phụ thuộc lớn vào thị trường đông dân nhất thế giới.

Hyundai dự báo doanh số của hãng tại Trung Quốc sẽ đạt mức khoảng 900.000 xe trong năm 2018, phục hồi so với mức doanh số của năm 2017. Tuy nhiên, hãng này chưa đưa ra con số ước tính về doanh số tại Trung Quốc trong năm ngoái.

Mức doanh số dự báo trên thấp hơn nhiều so với công suất 1,65 triệu xe mà Hyundai có thể sản xuất tại Trung Quốc - thị trường xe lớn nhất thế giới.

Phó chủ tịch Hyundai, ông Chung Eui-sun, cho biết Hyundai cũng có kế hoạch nhảy vào thị trường xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) của Trung Quốc.

Tại triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES) đang diễn ra ở Las Vegas, Mỹ, Hyundai đã trình làng mẫu xe FCEV mới của hãng có tên NEXO. Mẫu xe này có tầm hoạt động 370 dặm cho mỗi lần xạc đầy pin.

Tin mới

Thị trường xe Việt “đi ngang”

Thị trường xe Việt “đi ngang”

Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt trong hai tháng gần đây không có nhiều thay đổi, “sức ì” của thị trường vẫn đang rất lớn.
Cuộc chiến giá cả đang "nhấn chìm" thị trường ô tô Trung Quốc?

Cuộc chiến giá cả đang "nhấn chìm" thị trường ô tô Trung Quốc?

Thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc đang gặp phải những thách thức rất lớn do cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất, chủ yếu do công ty dẫn đầu thị trường BYD “châm ngòi”. Cuộc cạnh tranh này đang làm dấy lên mối lo ngại về tính bền vững của lợi nhuận trong ngành.
Top xe hybrid bán chạy tháng 5/2025

Top xe hybrid bán chạy tháng 5/2025

Tháng 5/2025, bảng xếp hạng xe hybrid bán chạy tại thị trường Việt thực tế các vị trí không có nhiều xáo trộn. Đặc biệt, chiếm phần lớn các vị trí vẫn chủ yếu là xe của Toyota và Honda. Toyota Corolla Cross HEV đã quay trở lại vị trí số 1. Tuy nhiên, doanh số của các mẫu xe đã có phần nào sụt giảm so với tháng 4.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Cơ hội để doanh nghiệp Việt vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Giữa bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh mẽ và chuyển dịch về các thị trường mới nổi, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam đang đứng trước một "thời cơ vàng" để bứt phá. Từ sự tăng trưởng nội tại của thị trường, làn sóng đầu tư FDI đến chính sách ưu đãi từ Nhà nước, mọi yếu tố đang hội tụ để thúc đẩy doanh nghiệp nội địa vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.