Hyundai Ioniq 5 N sẽ có chế độ sang số ảo, giả tiếng động cơ và hộp số

Khôi Nguyên
Hyundai cho biết sẽ giới thiệu mẫu Ioniq 5 N vào năm tới với tư cách là phiên bản hiệu suất cao của mẫu xe điện (EV) từng đoạt giải thưởng. Lần đầu tiên được tiết lộ trên toàn cầu vào tháng 2 năm ngoái, Ioniq 5 được xây dựng trên Nền tảng mô-đun điện toàn cầu (E-GMP), cũng là nền tảng cho mẫu xe anh em từ Kia, EV6.
Hyundai Ioniq 5 N sẽ có chế độ sang số ảo, giả tiếng động cơ và hộp số - Ảnh 1

Albert Biermann, người hiện đang là cố vấn kỹ thuật điều hành cho Tập đoàn ô tô Hyundai (HMG) ở châu Âu, tiết lộ rằng Ioniq 5 N sẽ mang lại cảm giác hồi hộp giống như một chiếc xe thể thao động cơ đốt trong (ICE) có thể mang lại.

Biermann không phải là người mới trong thế giới xe, ông đã từng làm việc trên những chiếc xe BMW M trong vài năm trước khi gia nhập HMG. Một trong những dự án đầu tiên của ông với Hyundai là i30 N, một mẫu hatchback đã thách thức các thương hiệu đã có tên tuổi trong phân khúc.

Biermann cho biết: “Chúng tôi muốn thu hút những người thích xe xăng, những người vẫn nói rằng họ sẽ không bao giờ lái xe điện vì điều này không vui chút nào. Chúng tôi muốn có một vài người trong số họ ngồi trên chiếc Ioniq 5 N và tiếp tục những ngày đua với Ioniq 5 N và cho những người chạy xe xăng có suy nghĩ truyền thống đó một trải nghiệm mới về thế nào là một vòng nhanh quanh đường đua. Sẽ rất vui khi cho những người này thấy khả năng của một chiếc xe điện ngày nay như thế nào”.

Một số công nghệ sẽ đi vào Ioniq 5 đang được phát triển trên RN22e, đây là một trong những phòng thí nghiệm lăn tương tự như Ioniq 6. Các hệ thống này bao gồm N e-Shift nhằm mục đích phù hợp với cảm giác của hộp số ly hợp kép giống như trong các model N chạy bằng ICE hiện tại.

Chế độ sang số ảo, hay Virtual Grin Shift (VGS) như Biermann đang gọi tạm thời, được kích hoạt bằng cách nhấn một nút trên vô lăng và kéo lẫy chuyển số cùng lúc. Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ “giữ” các bánh răng và sẽ chạm vào “vạch đỏ”, với tốc độ bị giới hạn ở mỗi bánh răng giống như với DCT.

Hệ thống được kết hợp với N Sound Plus để người lái đắm chìm trong cảm giác âm thanh với hệ thống sau mô phỏng tiếng ồn của xe ICE và hộp số.

Hyundai cho biết họ sẽ thêm âm thanh với các bản cập nhật qua mạng trong tương lai và chủ sở hữu cũng sẽ có thể thêm tiếng ồn giả của riêng họ. Ioniq 5 N cũng được cho là đi kèm với chế độ drift cũng như hệ thống phanh mạnh hơn cho hệ thống phanh tái tạo.

Các thông số kỹ thuật của mẫu xe này vẫn còn là một bí ẩn, mặc dù RN22e được coi là một phiên bản lăn bánh “na ná” như Ioniq 5 N với gói hệ truyền động động cơ kép cung cấp 585 PS (577 mã lực hoặc 430 kW) và mô-men xoắn 740 Nm. Những con số đó giống với EV6 trong vỏ bọc GT và kiến trúc E-GMP được thiết kế để xử lý sạc 800 volt.

Tin mới

Toyota đã đúng khi đặt cược vào xe hybrid?

Toyota đã đúng khi đặt cược vào xe hybrid?

Sau khi trải qua thập kỷ vừa qua với tư cách là “nhà vô địch ồn ào nhất” về xe hybrid trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, các giám đốc điều hành của Toyota có thể sẽ khiến ngành ô tô phải nhìn lại về những gì mà họ đã làm.
Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Chuyên gia ô tô: “Xu hướng xe Hybrid tại Việt Nam đang ngày một rõ ràng hơn”

Đó là khẳng định của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khi theo dõi sự vận động, phát triển của dòng xe Hybrid tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt, từ năm 2024, hàng loạt mẫu Hybrid mới được du nhập thị trường và các hãng xe đã quan tâm hơn tới việc công khai những thông tin liên quan đến dòng xe này.
Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Apple bất ngờ huỷ dự án ô tô điện, chuyển hướng sang dự án AI

Động thái bất ngờ này đã đánh dấu sự kết thúc của Project Titan trị giá hàng tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ hàng đầu của thế giới. Xe điện trước đó từng là một trong những nỗ lực đầy tham vọng nhất trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ này.
Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Nguyên nhân khiến doanh số thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh đầu năm 2024

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán hàng của toàn thị trường xe Việt trong tháng 1/2024 đạt 19.243 xe. Nếu tính tổng doanh số của TC Motor và VAMA thì thị trường xe hơi trong nước tiêu thụ được toàn bộ 22.812 xe các loại, giảm tới 26.812 xe so với tháng 12/2023 đạt 49.624 xe.