Hyundai Ioniq 5 N sẽ có chế độ sang số ảo, giả tiếng động cơ và hộp số

Khôi Nguyên
Hyundai cho biết sẽ giới thiệu mẫu Ioniq 5 N vào năm tới với tư cách là phiên bản hiệu suất cao của mẫu xe điện (EV) từng đoạt giải thưởng. Lần đầu tiên được tiết lộ trên toàn cầu vào tháng 2 năm ngoái, Ioniq 5 được xây dựng trên Nền tảng mô-đun điện toàn cầu (E-GMP), cũng là nền tảng cho mẫu xe anh em từ Kia, EV6.
Hyundai Ioniq 5 N sẽ có chế độ sang số ảo, giả tiếng động cơ và hộp số - Ảnh 1

Albert Biermann, người hiện đang là cố vấn kỹ thuật điều hành cho Tập đoàn ô tô Hyundai (HMG) ở châu Âu, tiết lộ rằng Ioniq 5 N sẽ mang lại cảm giác hồi hộp giống như một chiếc xe thể thao động cơ đốt trong (ICE) có thể mang lại.

Biermann không phải là người mới trong thế giới xe, ông đã từng làm việc trên những chiếc xe BMW M trong vài năm trước khi gia nhập HMG. Một trong những dự án đầu tiên của ông với Hyundai là i30 N, một mẫu hatchback đã thách thức các thương hiệu đã có tên tuổi trong phân khúc.

Biermann cho biết: “Chúng tôi muốn thu hút những người thích xe xăng, những người vẫn nói rằng họ sẽ không bao giờ lái xe điện vì điều này không vui chút nào. Chúng tôi muốn có một vài người trong số họ ngồi trên chiếc Ioniq 5 N và tiếp tục những ngày đua với Ioniq 5 N và cho những người chạy xe xăng có suy nghĩ truyền thống đó một trải nghiệm mới về thế nào là một vòng nhanh quanh đường đua. Sẽ rất vui khi cho những người này thấy khả năng của một chiếc xe điện ngày nay như thế nào”.

Một số công nghệ sẽ đi vào Ioniq 5 đang được phát triển trên RN22e, đây là một trong những phòng thí nghiệm lăn tương tự như Ioniq 6. Các hệ thống này bao gồm N e-Shift nhằm mục đích phù hợp với cảm giác của hộp số ly hợp kép giống như trong các model N chạy bằng ICE hiện tại.

Chế độ sang số ảo, hay Virtual Grin Shift (VGS) như Biermann đang gọi tạm thời, được kích hoạt bằng cách nhấn một nút trên vô lăng và kéo lẫy chuyển số cùng lúc. Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ “giữ” các bánh răng và sẽ chạm vào “vạch đỏ”, với tốc độ bị giới hạn ở mỗi bánh răng giống như với DCT.

Hệ thống được kết hợp với N Sound Plus để người lái đắm chìm trong cảm giác âm thanh với hệ thống sau mô phỏng tiếng ồn của xe ICE và hộp số.

Hyundai cho biết họ sẽ thêm âm thanh với các bản cập nhật qua mạng trong tương lai và chủ sở hữu cũng sẽ có thể thêm tiếng ồn giả của riêng họ. Ioniq 5 N cũng được cho là đi kèm với chế độ drift cũng như hệ thống phanh mạnh hơn cho hệ thống phanh tái tạo.

Các thông số kỹ thuật của mẫu xe này vẫn còn là một bí ẩn, mặc dù RN22e được coi là một phiên bản lăn bánh “na ná” như Ioniq 5 N với gói hệ truyền động động cơ kép cung cấp 585 PS (577 mã lực hoặc 430 kW) và mô-men xoắn 740 Nm. Những con số đó giống với EV6 trong vỏ bọc GT và kiến trúc E-GMP được thiết kế để xử lý sạc 800 volt.

Tin mới

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda vừa công bố chiến lược tương lai cho pin nhiên liệu hydro, chủ yếu liên quan đến xe thương mại và hạng nặng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sự phát triển hơn nữa của hệ thống pin nhiên liệu được phát triển với sự cộng tác của General Motors hướng đến độ bền và giảm chi phí triệt để. Hệ thống pin nhiên liệu thực tế đã được cung cấp cho bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi.
Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...