Hyundai, Kia tổn thất nặng vì “khoe” quá đà

Hữu Tuyến
Hai hãng xe thừa nhận đã ít nhiều “thổi phồng” về khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Theo quảng bá của Hyundai, các dòng xe của họ chỉ cần 5,88 lít cho 100 km
 đường cao tốc (40mpg) nhưng theo EPA con số thực tế là từ 6,2 - 6,4 
lít/100 km.
Theo quảng bá của Hyundai, các dòng xe của họ chỉ cần 5,88 lít cho 100 km đường cao tốc (40mpg) nhưng theo EPA con số thực tế là từ 6,2 - 6,4 lít/100 km.
Ngoài khoản tiền hàng trăm triệu USD bồi thường cho 900.000 khách hàng tại Mỹ, số tiền mà Hyundai và Kia có thể bị mất sau “scandal” nói quá về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của một số dòng xe là rất lớn và không dễ ước tính.

Theo các chuyên gia tài chính Mỹ và Nhật Bản, khoản tiền đầu tiên mà hai hãng xe Hàn Quốc sẽ thất thoát trong vụ việc này vào khoảng hơn 360 triệu USD. Đây chính là chi phí sơ bộ để đền cho khách hàng đã và đang sử dụng các dòng xe có liên quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những con số tương đối rõ ràng trên là những tổn thất khá nặng nề về giá trị thương hiệu cũng như hình ảnh của các dòng xe này trong mắt khách hàng.

“Vụ việc này sẽ ảnh hưởng lớn tới giá trị thương hiệu của họ và thật sự khó để đưa ra một con số chính xác về sự tổn thất này”, ông Masamichi Nakamura, Giám đốc điều hành của công ty chuyên đánh giá giá trị thương hiệu nổi tiếng Interbrand nhận định trong bài trả lời phỏng vấn của Bloomberg.

Cũng theo ông Nakamura, giá trị thương hiệu của một nhà sản xuất không chỉ được đưa ra dựa trên các dự đoán và phân tích tài chính mà còn được tính toán dựa trên hình ảnh và độ nổi tiếng của thương hiệu này trong mắt của người tiêu dùng.

Giá cổ phiếu của cả Hyundai lẫn Kia đều đã giảm trong vài ngày qua. Nếu mức giảm của Hyundai là 7,2% thì cổ phiếu Kia mất giá 6,9%.

Vụ việc này bắt đầu từ hơn 8 tháng trước khi Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phát hiện ra sự khác biệt về mức độ tiêu thụ nhiên liệu trong những thử nghiệm của họ và thông tin do nhà sản xuất công bố. Nhiều khách hàng cũng lên tiếng phàn nàn về việc dòng xe họ sử dụng tốn xăng hơn họ nghĩ.

Theo quảng bá của Hyundai, các dòng xe của họ chỉ cần 5,88 lít cho 100 km đường cao tốc (40mpg) nhưng theo EPA con số thực tế là từ 6,2 - 6,4 lít/100km.
 
Sau đó, các lãnh đạo của tập đoàn Hyundai và Kia mới đây đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận ít nhiều “thổi phồng” về các con số và khẳng định đây là sai sót trong quy trình thử nghiệm của công ty.
 
Theo ước tính, có khoảng 35% xe phiên bản 2011-2013 đã bán ra thị trường tính đến hết tháng 10 vừa qua, tương đương khoảng 900.000 xe liên quan tới vụ việc này.
 
Được biết, các đại lý của Hyundai và Kia sẽ kiểm tra đồng hồ trên xe và tính toán xem chủ xe có thể đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền nếu xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu như hãng công bố rồi cộng 15% vào tổng số tiền đó và gửi trả vào thẻ ngân hàng cho chủ xe. Hãng sẽ tiếp tục bồi hoàn số tiền này trong cả tương lai, cho tới khi khách bán xe.
 
Ví dụ, chủ một chiếc xe đã chạy 24.000 km ở Florida trong năm nay sẽ được bồi thường khoảng 88 USD do mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của xe cao hơn mức hãng công bố khoảng 0,2 lít/100 km. Theo cách tính này, mỗi năm Hyundai phải đền cho mỗi chủ xe trung bình khoảng 100 USD.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.