Hyundai, Kia tổn thất nặng vì “khoe” quá đà

Hữu Tuyến
Hai hãng xe thừa nhận đã ít nhiều “thổi phồng” về khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Theo quảng bá của Hyundai, các dòng xe của họ chỉ cần 5,88 lít cho 100 km
 đường cao tốc (40mpg) nhưng theo EPA con số thực tế là từ 6,2 - 6,4 
lít/100 km.
Theo quảng bá của Hyundai, các dòng xe của họ chỉ cần 5,88 lít cho 100 km đường cao tốc (40mpg) nhưng theo EPA con số thực tế là từ 6,2 - 6,4 lít/100 km.
Ngoài khoản tiền hàng trăm triệu USD bồi thường cho 900.000 khách hàng tại Mỹ, số tiền mà Hyundai và Kia có thể bị mất sau “scandal” nói quá về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của một số dòng xe là rất lớn và không dễ ước tính.

Theo các chuyên gia tài chính Mỹ và Nhật Bản, khoản tiền đầu tiên mà hai hãng xe Hàn Quốc sẽ thất thoát trong vụ việc này vào khoảng hơn 360 triệu USD. Đây chính là chi phí sơ bộ để đền cho khách hàng đã và đang sử dụng các dòng xe có liên quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những con số tương đối rõ ràng trên là những tổn thất khá nặng nề về giá trị thương hiệu cũng như hình ảnh của các dòng xe này trong mắt khách hàng.

“Vụ việc này sẽ ảnh hưởng lớn tới giá trị thương hiệu của họ và thật sự khó để đưa ra một con số chính xác về sự tổn thất này”, ông Masamichi Nakamura, Giám đốc điều hành của công ty chuyên đánh giá giá trị thương hiệu nổi tiếng Interbrand nhận định trong bài trả lời phỏng vấn của Bloomberg.

Cũng theo ông Nakamura, giá trị thương hiệu của một nhà sản xuất không chỉ được đưa ra dựa trên các dự đoán và phân tích tài chính mà còn được tính toán dựa trên hình ảnh và độ nổi tiếng của thương hiệu này trong mắt của người tiêu dùng.

Giá cổ phiếu của cả Hyundai lẫn Kia đều đã giảm trong vài ngày qua. Nếu mức giảm của Hyundai là 7,2% thì cổ phiếu Kia mất giá 6,9%.

Vụ việc này bắt đầu từ hơn 8 tháng trước khi Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phát hiện ra sự khác biệt về mức độ tiêu thụ nhiên liệu trong những thử nghiệm của họ và thông tin do nhà sản xuất công bố. Nhiều khách hàng cũng lên tiếng phàn nàn về việc dòng xe họ sử dụng tốn xăng hơn họ nghĩ.

Theo quảng bá của Hyundai, các dòng xe của họ chỉ cần 5,88 lít cho 100 km đường cao tốc (40mpg) nhưng theo EPA con số thực tế là từ 6,2 - 6,4 lít/100km.
 
Sau đó, các lãnh đạo của tập đoàn Hyundai và Kia mới đây đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận ít nhiều “thổi phồng” về các con số và khẳng định đây là sai sót trong quy trình thử nghiệm của công ty.
 
Theo ước tính, có khoảng 35% xe phiên bản 2011-2013 đã bán ra thị trường tính đến hết tháng 10 vừa qua, tương đương khoảng 900.000 xe liên quan tới vụ việc này.
 
Được biết, các đại lý của Hyundai và Kia sẽ kiểm tra đồng hồ trên xe và tính toán xem chủ xe có thể đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền nếu xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu như hãng công bố rồi cộng 15% vào tổng số tiền đó và gửi trả vào thẻ ngân hàng cho chủ xe. Hãng sẽ tiếp tục bồi hoàn số tiền này trong cả tương lai, cho tới khi khách bán xe.
 
Ví dụ, chủ một chiếc xe đã chạy 24.000 km ở Florida trong năm nay sẽ được bồi thường khoảng 88 USD do mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của xe cao hơn mức hãng công bố khoảng 0,2 lít/100 km. Theo cách tính này, mỗi năm Hyundai phải đền cho mỗi chủ xe trung bình khoảng 100 USD.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.