Hyundai, Kia tổn thất nặng vì “khoe” quá đà

Hữu Tuyến
Hai hãng xe thừa nhận đã ít nhiều “thổi phồng” về khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Theo quảng bá của Hyundai, các dòng xe của họ chỉ cần 5,88 lít cho 100 km
 đường cao tốc (40mpg) nhưng theo EPA con số thực tế là từ 6,2 - 6,4 
lít/100 km.
Theo quảng bá của Hyundai, các dòng xe của họ chỉ cần 5,88 lít cho 100 km đường cao tốc (40mpg) nhưng theo EPA con số thực tế là từ 6,2 - 6,4 lít/100 km.
Ngoài khoản tiền hàng trăm triệu USD bồi thường cho 900.000 khách hàng tại Mỹ, số tiền mà Hyundai và Kia có thể bị mất sau “scandal” nói quá về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của một số dòng xe là rất lớn và không dễ ước tính.

Theo các chuyên gia tài chính Mỹ và Nhật Bản, khoản tiền đầu tiên mà hai hãng xe Hàn Quốc sẽ thất thoát trong vụ việc này vào khoảng hơn 360 triệu USD. Đây chính là chi phí sơ bộ để đền cho khách hàng đã và đang sử dụng các dòng xe có liên quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những con số tương đối rõ ràng trên là những tổn thất khá nặng nề về giá trị thương hiệu cũng như hình ảnh của các dòng xe này trong mắt khách hàng.

“Vụ việc này sẽ ảnh hưởng lớn tới giá trị thương hiệu của họ và thật sự khó để đưa ra một con số chính xác về sự tổn thất này”, ông Masamichi Nakamura, Giám đốc điều hành của công ty chuyên đánh giá giá trị thương hiệu nổi tiếng Interbrand nhận định trong bài trả lời phỏng vấn của Bloomberg.

Cũng theo ông Nakamura, giá trị thương hiệu của một nhà sản xuất không chỉ được đưa ra dựa trên các dự đoán và phân tích tài chính mà còn được tính toán dựa trên hình ảnh và độ nổi tiếng của thương hiệu này trong mắt của người tiêu dùng.

Giá cổ phiếu của cả Hyundai lẫn Kia đều đã giảm trong vài ngày qua. Nếu mức giảm của Hyundai là 7,2% thì cổ phiếu Kia mất giá 6,9%.

Vụ việc này bắt đầu từ hơn 8 tháng trước khi Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phát hiện ra sự khác biệt về mức độ tiêu thụ nhiên liệu trong những thử nghiệm của họ và thông tin do nhà sản xuất công bố. Nhiều khách hàng cũng lên tiếng phàn nàn về việc dòng xe họ sử dụng tốn xăng hơn họ nghĩ.

Theo quảng bá của Hyundai, các dòng xe của họ chỉ cần 5,88 lít cho 100 km đường cao tốc (40mpg) nhưng theo EPA con số thực tế là từ 6,2 - 6,4 lít/100km.
 
Sau đó, các lãnh đạo của tập đoàn Hyundai và Kia mới đây đã lên tiếng xin lỗi và thừa nhận ít nhiều “thổi phồng” về các con số và khẳng định đây là sai sót trong quy trình thử nghiệm của công ty.
 
Theo ước tính, có khoảng 35% xe phiên bản 2011-2013 đã bán ra thị trường tính đến hết tháng 10 vừa qua, tương đương khoảng 900.000 xe liên quan tới vụ việc này.
 
Được biết, các đại lý của Hyundai và Kia sẽ kiểm tra đồng hồ trên xe và tính toán xem chủ xe có thể đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền nếu xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu như hãng công bố rồi cộng 15% vào tổng số tiền đó và gửi trả vào thẻ ngân hàng cho chủ xe. Hãng sẽ tiếp tục bồi hoàn số tiền này trong cả tương lai, cho tới khi khách bán xe.
 
Ví dụ, chủ một chiếc xe đã chạy 24.000 km ở Florida trong năm nay sẽ được bồi thường khoảng 88 USD do mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của xe cao hơn mức hãng công bố khoảng 0,2 lít/100 km. Theo cách tính này, mỗi năm Hyundai phải đền cho mỗi chủ xe trung bình khoảng 100 USD.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.