Hyundai ra mắt dịch vụ gọi xe tự lái ở Hàn Quốc

Bảo Bình
Năm ngoái, Hyundai đã trình làng chiếc Ioniq 5 có khả năng tự lái cấp độ 4. Hiện tại, mẫu xe này đang được đưa vào sử dụng trong chương trình dịch vụ gọi xe không người lái RoboRide vừa được Hyundai khai trương tại Seoul, Hàn Quốc. 
Dịch vụ RoboRide trong Ioniq 5 tự hành sẽ được thực hiện thông qua một ứng dụng chuyên dụng có tên i.M, hoạt động giống như các ứng dụng của Waymo hoặc Cruise.
Dịch vụ RoboRide trong Ioniq 5 tự hành sẽ được thực hiện thông qua một ứng dụng chuyên dụng có tên i.M, hoạt động giống như các ứng dụng của Waymo hoặc Cruise.

Thị trưởng thành phố và một quan chức khác là những hành khách RoboRide đầu tiên khi họ được đưa đi dọc theo một tuyến đường ở quận Gangnam, tuyến đường duy nhất hiện đang được cung cấp dịch vụ này.

Tuy nhiên, không giống như các dịch vụ tương tự ở Mỹ đã bắt đầu cung cấp các chuyến đi hoàn toàn không người lái, những chiếc xe RoboRide này của Hyundai sẽ luôn có người lái an toàn. Nhà sản xuất không tiết lộ đến khi nào dịch vụ sẽ không yêu cầu phải có người lái xe, nhưng họ cho biết các phương tiện sẽ chứa tối đa ba hành khách và trước tiên họ sẽ cung cấp các chuyến đi cho nhân viên của công ty.

Dịch vụ RoboRide trong Ioniq 5 tự hành sẽ được thực hiện thông qua một ứng dụng chuyên dụng có tên i.M, hoạt động giống như các ứng dụng của Waymo hoặc Cruise. Dịch vụ này sẽ dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo của công ty khởi nghiệp Jin Mobility, công ty đứng sau nền tảng i.M.

Theo Woongjun Jang, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Trung tâm Lái xe Tự hành của Tập đoàn Hyundai Motor, Hyundai đang phát triển công nghệ lái xe tự hành cấp độ 4 dựa trên Hệ thống Hỗ trợ Người lái Nâng cao (ADAS) được phát triển nội bộ, có chức năng và độ an toàn được kiểm chứng, tiến hành sản xuất hàng loạt và ra mắt thương mại thành công. Hyundai kỳ vọng dịch vụ thử nghiệm RoboRide sẽ là một “cột mốc quan trọng” giúp công ty có thể nội bộ hóa công nghệ lái xe tự hành.

Cũng giống như các công ty khác (không phải tất cả đều là nhà sản xuất ô tô) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ gọi xe tự hành, Hyundai cho biết lợi ích lớn nhất của họ từ tất cả những điều này là làm cho các hệ thống hoạt động đủ tốt để cuối cùng có thể tích hợp chúng vào phương tiện sản xuất của mình.

Lý do dịch vụ chỉ hoạt động ở một quận (trong số 25 thành phố) là vì Hyundai đã phải hợp tác với chính quyền địa phương để làm cho đèn giao thông trong khu vực trở nên thông minh. Quá trình này bắt đầu vào năm 2019 và kể từ đó, nhà sản xuất đã thử nghiệm công nghệ tự hành của mình ở Gangnam.

Tin mới

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.