Hyundai “triệu hồi lại” hàng vạn xe Ioniq vì nguy cơ cháy nổ chưa thực sự được xử lý

Khôi Nguyên
Hyundai đang triệu hồi 10.575 xe hybrid và plug-in hybrid vì một vấn đề được cho là đã khắc phục nhưng không triệt để.
Hyundai vừa mở đợt triệu hồi lại hàng vạn xe Ioniq.
Hyundai vừa mở đợt triệu hồi lại hàng vạn xe Ioniq.

Vụ việc bắt đầu vào tháng 3 năm 2018, khi Hyundai nhận được báo cáo về tình trạng hư hỏng do nhiệt ở hàng ghế sau của một chiếc Kia Niro 2017 được bán tại Hàn Quốc. Nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu một cuộc điều tra và vào tháng 10 cùng năm đã quyết định tiến hành một đợt triệu hồi an toàn tự nguyện đối với 10.575 mẫu Hyundai Ioniq Hybrid và Plug-In Hybrid 2017-2018 tại Mỹ.

Vấn đề bắt nguồn từ cụm rơle nguồn nằm dưới ghế sau. Qua quá trình điều tra, Hyundai nhận thấy bộ phận này được kết nối quá lỏng lẻo. Do đó, dẫn đến tăng điện trở do tiếp xúc lỏng lẻo giữa các đầu cuối rơle chính. Điều đó có thể gây ra nhiệt độ cao và tăng nguy cơ hỏa hoạn cho xe.

Tin tốt là bộ phận có vấn đề đã được thực hiện bởi một nhà cung cấp mà nhà sản xuất ô tô đã ngừng sử dụng. Hãng chỉ phải thu hồi những chiếc xe đã ở hiện trường, thay thế cácrơ le và mọi thứ sẽ ổn.

Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng như vậy. Vào tháng 6 năm 2021, Hyundai nhận được một báo cáo cáo buộc rằng một chiếc Ioniq 2017 đã bốc cháy sau khi nhận được bản sửa lỗi sau thu hồi. Trong tháng 11 và tháng 12, hãng nhận được thêm hai báo cáo về vụ cháy từ các phương tiện được cho là đã nhận được bản sửa chữa thu hồi.

Nhà sản xuất ô tô đã điều tra hai trong số các xe và phát hiện ra mặc dù lịch sử sửa chữa của cả hai xe đều cho thấy rằng họ đã nhận được rơle mới (từ các đại lý khác nhau), nhưng cả hai vẫn vẫn có vấn đề.

Vào tháng 3, Hyundai đã nhận được hai thông báo về các vụ cháy sau khi khắc phục, và đến tháng 4, hãng đã phát hiện thêm 4 xe khác đã được sửa chữa sai quy cách. Trong số 11 xe mà Hyundai khảo sát, có tổng cộng 9 xe được phát hiện vẫn còn các vấn đề liên quan đến rơ le, tuy nhiên, may mắn không có trường hợp nào bị thương hoặc tử vong.

Nhà sản xuất ô tô đã thực hiện một cuộc kiểm tra nội bộ và quyết định thực hiện một đợt triệu hồi khác. Chủ xe sẽ được yêu cầu mang xe trở lại đại lý để kiểm tra công tác thu hồi và thay thế rơle điện chính khi cần thiết.

Lý do tại sao các phương tiện nói trên có rơle cũ mặc dù dường như đã được sửa chữa vẫn chưa được làm rõ. Hyundai đang làm gì để ngăn tình huống tương tự xảy ra một lần nữa cũng không rõ ràng.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.