Hyundai “triệu hồi lại” hàng vạn xe Ioniq vì nguy cơ cháy nổ chưa thực sự được xử lý

Khôi Nguyên
Hyundai đang triệu hồi 10.575 xe hybrid và plug-in hybrid vì một vấn đề được cho là đã khắc phục nhưng không triệt để.
Hyundai vừa mở đợt triệu hồi lại hàng vạn xe Ioniq.
Hyundai vừa mở đợt triệu hồi lại hàng vạn xe Ioniq.

Vụ việc bắt đầu vào tháng 3 năm 2018, khi Hyundai nhận được báo cáo về tình trạng hư hỏng do nhiệt ở hàng ghế sau của một chiếc Kia Niro 2017 được bán tại Hàn Quốc. Nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu một cuộc điều tra và vào tháng 10 cùng năm đã quyết định tiến hành một đợt triệu hồi an toàn tự nguyện đối với 10.575 mẫu Hyundai Ioniq Hybrid và Plug-In Hybrid 2017-2018 tại Mỹ.

Vấn đề bắt nguồn từ cụm rơle nguồn nằm dưới ghế sau. Qua quá trình điều tra, Hyundai nhận thấy bộ phận này được kết nối quá lỏng lẻo. Do đó, dẫn đến tăng điện trở do tiếp xúc lỏng lẻo giữa các đầu cuối rơle chính. Điều đó có thể gây ra nhiệt độ cao và tăng nguy cơ hỏa hoạn cho xe.

Tin tốt là bộ phận có vấn đề đã được thực hiện bởi một nhà cung cấp mà nhà sản xuất ô tô đã ngừng sử dụng. Hãng chỉ phải thu hồi những chiếc xe đã ở hiện trường, thay thế cácrơ le và mọi thứ sẽ ổn.

Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng như vậy. Vào tháng 6 năm 2021, Hyundai nhận được một báo cáo cáo buộc rằng một chiếc Ioniq 2017 đã bốc cháy sau khi nhận được bản sửa lỗi sau thu hồi. Trong tháng 11 và tháng 12, hãng nhận được thêm hai báo cáo về vụ cháy từ các phương tiện được cho là đã nhận được bản sửa chữa thu hồi.

Nhà sản xuất ô tô đã điều tra hai trong số các xe và phát hiện ra mặc dù lịch sử sửa chữa của cả hai xe đều cho thấy rằng họ đã nhận được rơle mới (từ các đại lý khác nhau), nhưng cả hai vẫn vẫn có vấn đề.

Vào tháng 3, Hyundai đã nhận được hai thông báo về các vụ cháy sau khi khắc phục, và đến tháng 4, hãng đã phát hiện thêm 4 xe khác đã được sửa chữa sai quy cách. Trong số 11 xe mà Hyundai khảo sát, có tổng cộng 9 xe được phát hiện vẫn còn các vấn đề liên quan đến rơ le, tuy nhiên, may mắn không có trường hợp nào bị thương hoặc tử vong.

Nhà sản xuất ô tô đã thực hiện một cuộc kiểm tra nội bộ và quyết định thực hiện một đợt triệu hồi khác. Chủ xe sẽ được yêu cầu mang xe trở lại đại lý để kiểm tra công tác thu hồi và thay thế rơle điện chính khi cần thiết.

Lý do tại sao các phương tiện nói trên có rơle cũ mặc dù dường như đã được sửa chữa vẫn chưa được làm rõ. Hyundai đang làm gì để ngăn tình huống tương tự xảy ra một lần nữa cũng không rõ ràng.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.