Hyundai Tucson 2017 - thế mạnh công nghệ
Crossover-SUV cỡ nhỏ đang trở thành phân khúc cạnh tranh khốc liệt với việc các hãng xe liên tiếp tung ra thị trường thế hệ mới. Sau cú bứt tốc của Nissan X-Trail là sự xuất hiện của đối thủ Hyundai Tucson và mới đây nhất là Honda CR-V và Mazda CX-5.
Mỗi mẫu xe trong 4 cái tên kể trên đều có những thế mạnh cạnh tranh riêng. Nhưng nếu chỉ xét trong xu hướng công nghệ mà nhiều hãng xe đang "chạy đua" hiện nay, thì với mặt bằng giá bán lẻ thấp hơn nhất, xem ra Hyundai Tucson là một "món hời" đối với người tiêu dùng.
Khác biệt về công nghệ đáng chú ý nhất ở Tucson 2017 là động cơ và hộp số. Đây vốn là bộ phận quan trọng người tiêu dùng không thể tự "độ" mà gần như bắt buộc phải sử dụng nguyên bản từ nhà sản xuất. Do đó, việc sở hữu công nghệ động cơ và hộp số hiện đại nhất phân khúc rõ ràng là một lợi thế của Tucson.
Phần đầu xe vuông vức, khỏe khoắn với lưới tản nhiệt rộng.
Hầu hết các mẫu xe ở Việt Nam, trừ những chiếc xe hạng sang, đều sử dụng động cơ nạp khí tự nhiên. Ưu điểm của loại động cơ này là rẻ, đổi lại công suất không cao đi kèm dung tích xi-lanh lớn, muốn gia tăng công suất thì phải thêm dung tích xi-lanh, hệ quả là tốn nhiên liệu. Có hai lựa chọn công nghệ nếu muốn gia tăng công suất động cơ là tăng áp turbo hoặc siêu nạp. Trong đó, turbo đang là xu thế chính với nhiều ưu điểm và đang được nhiều hãng xe ứng dụng rộng rãi.
Thực chất turbo tăng áp gồm nhiều công nghệ phức tạp, trong đó yếu tố cơ bản nhất là hệ thống tăng áp tận dụng sức mạnh của dòng khí thải. Nhờ bố trí một turbin nằm trên ống thoát khí thải, khi khí thải đi qua sẽ làm cho turbin quay và nhờ thế làm quay máy nén khí vào xi-lanh của động cơ.
Xe trang bị cốp điện tự động mở khi người dùng cầm chìa khóa đứng sau khoảng 3 giây.
Thông thường, áp suất nén tăng thêm của tăng áp vào khoảng từ 6-8 pound/inch2 (psi) - tương đương với 0,408-0,544 atmosphere (at). Do áp suất thông thường trong không khí là 1 at, nghĩa là tăng áp đã đưa thêm khoảng 50% lượng không khí nữa vào động cơ. Như vậy, theo lý thuyết, công suất của động cơ cũng sẽ tăng lên 50% song có sự tiêu hao năng lượng, công suất của động cơ chỉ tăng thêm từ 30-40%.
Điều này có thể so sánh khi Tucson turbo sử dụng động cơ Gamma 1.6L được trang bị trên 1 số mẫu xe khác của Hyundai. Với động cơ nguyên bản không turbo trên mẫu Elantra 1.6L, động cơ này cho công suất 128 mã lực tại 6.300 vòng/phút.
Còn với turbo, công suất của cỗ máy là 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút. So sánh về công suất đã mạnh hơn 49 mã lực, tương đương cải thiện 30% sức mạnh. Quan trọng hơn, công suất cực đại tại tốc độ tua máy từ 6.300 vòng/phút giảm xuống còn 5.500 vòng/phút, nó tối ưu hóa hiệu suất đốt nhiên liệu, giúp tiết kiệm hơn.
Xe có khả năng chạy off-road được đánh giá ở mức tốt.
Bên cạnh đó, việc turbin trên động cơ trang bị trên Tucson mới được ứng dụng công nghệ điều khiển điện thay vì turbin cơ truyền thống cũng giúp giảm đáng kể hiện tượng turbo-lag. Hiện tượng này sinh ra bởi một áp suất ngược trong hệ thống xả và tạo ra áp suất nạp thấp hơn cho tới khi động cơ hoạt động ở tốc độ tua máy cao.
Động cơ dung tích lớn thường có đủ lực mô-men xoắn để khiến cho hiện tượng trễ của turbo khó nhận thấy, song điều này có thể kiểm chứng dễ dàng với những động cơ dung tích nhỏ. Với turbin điện, cánh quạt sẽ bị cưỡng bức chạy thay vì đợi áp suất khí thải đủ lớn như turbin cơ trước đây.
Một chú ý khác, mô-men xoắn cực đại của Tucson turbo đạt 265 Nm tại dải tốc độ tua máy 1.500-4.500 vòng/phút. Có nghĩa, chiếc xe sẽ sớm đạt sức kéo lớn nhất ngay từ vòng tua máy thấp, giúp xe nhanh chóng đạt tốc độ cần thiết.
So sánh với Honda CR-V mới ra mắt cũng sử dụng động cơ turbo 1.5L, mô-men xoắn cực đại chỉ đạt 240 Nm tại tốc độ 2.000-5.000 vòng/phút. Về lý thuyết, động cơ trên Tucson không chỉ có sức kéo lớn hơn mà còn tối ưu hơn trên CRV, từ đây sẽ quyết định đến khả năng vận hành của xe.
90% mô-men xoắn đạt được ngay ở dải tốc độ tua máy từ 1.500 vòng/phút giúp xe có khả năng bứt tốc tốt.
Điểm đáng chú ý tiếp theo là hộp số ly hợp kép DCT 7 cấp. Ưu điểm của loại hộp số này là sự kết hợp những mặt mạnh của cả hộp số sàn truyền thống và hộp số tự động. So với hộp số sàn, để đạt được cùng một vận tốc, hộp số DCT cần ít thời gian hơn.
Làm một phép so sánh trực tiếp với đối thủ Honda CRV sử dụng hộp số CVT. Với tính năng lái hướng đến phong cách thể thao, rõ ràng hộp số vô cấp CVT tỏ ra yếu thế hơn khi nguyên lý CVT sử dụng đai để truyền mô-men và tạo ra các cấp số. Vì thế, trong quá trình hoạt động sẽ xảy ra sự trượt đai gây tổn thất không nhỏ đến hiệu suất truyền lực trong khi đó hộp số ly hợp kép vẫn sử dụng các bánh răng xoắn như hộp số sàn để thay đổi tỷ số truyền và mô-men.
Công nghệ động cơ turbo giúp xe có hiệu suất vận hành cao.
Một số ý kiến cho rằng CVT kém bền và chỉ áp dụng cho những mẫu xe giá rẻ. Thực tế việc này còn phụ thuộc vào công nghệ cũng như cách sử dụng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế ngay đến chiếc Honda Accord cũng không sử dụng CVT mà dùng hộp số 5 cấp trước đây hay 10 cấp với phiên bản mới sau này.
Tucson được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ người sử dụng.
Khá dễ dàng để nhận biết những khác biệt của hệ truyền động trang bị trên Tucson thế hệ mới với 3 chế độ lái (drive mode) Eco, Normal và Sport.
Ở chế độ Eco, vô-lăng trợ lựa điện nhẹ khi di chuyển chậm và nặng dần theo tốc độ tăng lên của xe. Chuyển sang Sport, chân ga nhạy hơn, số chuyển ở vòng tua cao hơn. Ưu điểm của động cơ tăng áp là đến 90% mô-men xoắn cực đại đạt ngay ở vòng tua 1.500 vòng/phút khiến cho cảm giác dính chặt lưng vào ghế sau mỗi cú đạp ga dứt khoát.
Các trang bị an toàn trên Tucson không thua kém đối thủ nào, ngoại trừ Nissan X-Trail với hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động ACC. Tucson 2017 sở hữu đầy đủ các công nghệ an toàn như ABS, ESC, HAC, DBC, TCS hay VSM...
Giá bán lẻ thấp nhất phân khúc cũng là một lợi thế của Tucson 2017.
Khoang nội thất có lẽ là nơi khó tìm ra những hơn thua nhất khi so sánh "bộ tứ" crossver-SUV cỡ nhỏ hiện nay. Thời gian ra mắt thị trường cách nhau chưa đầy một năm khiến cuộc chơi về công nghệ trở nên cân bằng.
Điểm dễ nhận thấy ở Tucson thế hệ mới so với ngay thế hệ trước là màn hình trung tâm kích cỡ 8 inch thay cho màn hình CD đơn sắc. Màn hình này hỗ trợ giải trí USB/MP4/Bluetooth/AUX/Radio và tích hợp hệ thống bản đồ định vị dành cho thị trường Việt Nam. Âm thanh trên xe ở mức trung bình với hệ thống 6 loa.
Tucson thế hệ mới trang bị cốp điện với khả năng mở sau 3 giây đứng sau, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, cửa sổ trời toàn cảnh panorama và cửa gió hàng ghế sau.
Đáng chú ý là dù ra thị trường sớm hơn Honda CR-V và Mazda CX-5 song giá bán lẻ của Hyundai Tucson lại thấp hơn đáng kể. Tucson hiện đang được Hyundai Thành Công phân phối với giá bán lẻ từ 815-950 triệu đồng. Riêng phiên bản trang bị động cơ diesel có giá bán lẻ 990 triệu đồng.