Innova: “Chìa khóa” thành công của Toyota Việt Nam năm 2006

Hàn Ngọc
Trong khi phân nửa các hãng ôtô trong nước giảm sút doanh số so với năm 2005 thì Toyota Việt Nam vẫn đạt được con số tăng trưởng đến 25%
Xe Innova đã trở thành một “hiện tượng” của thị trường ôtô Việt Nam năm 2006 - Ảnh: Đức Thọ
Xe Innova đã trở thành một “hiện tượng” của thị trường ôtô Việt Nam năm 2006 - Ảnh: Đức Thọ

Cùng với sự thành công trên toàn cầu, tại thị trường ôtô Việt Nam năm 2006, Toyota cũng đã chiếm được ưu thế áp đảo so với nhiều hãng ôtô khác, với 36,2% thị phần.

Trong khi phân nửa các hãng ôtô trong nước giảm sút doanh số so với năm 2005 thì Toyota Việt Nam vẫn đạt được con số tăng trưởng đến 25%, từ 11.813 xe bán ra trong năm 2005 lên con số kỷ lục 14.784 xe bán ra trong năm 2006, nâng tổng doanh số kể từ khi thành lập lên 72.000 xe.

Vậy điều gì đã làm nên thành công của công ty này?

Nếu tại thị trường thế giới, ngoài những tác động và sức mạnh của một thường hiệu hàng đầu thì việc Toyota vươn lên ngôi vị số 1 trong năm 2006 một phần không nhỏ còn nhờ sự sa sút của các đối thủ khác, trong đó đáng chú ý là 2 hãng xe Mỹ là General Motors và Ford.

Còn tại thị trường Việt Nam, kể từ khi các liên doanh thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) được thành lập và tung ra thị trường các dòng sản phẩm của mình, Toyota vẫn chiếm vị trí hàng đầu. Song để có được thành công trong một năm đầy biến động bất lợi cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước, Toyota có “vũ khí” bí mật gì?

Có thể nhận thấy rằng, 2006 chính là năm thành công của các mẫu xe mới. Và dòng xe đa dụng Innova chính là sản phẩm đại thành công của Toyota.

Trong 14.784 chiếc được bán ra, Innova đã chiếm đến 10.000 chiếc. Với con số này, Innova đã trở thành một “hiện tượng” của thị trường ôtô Việt Nam năm 2006.

Vậy tại sao mẫu xe này có thể thành công như vậy? Trên thực tế, điều khiến thị trường ôtô Việt Nam có nhiều biến động chính là yếu tố giá, từ câu chuyện xe đã qua sử dụng nhập khẩu, xe nhập khẩu nguyên chiếc đến xe sản xuất trong nước.

Trong khi nhiều chuyên gia, các hãng xe và dư luận còn đang tranh cãi và chờ đến hồi kết của câu chuyện giá xe trong nước thì Toyota tung ra thị trường “quả bom tấn” Innova với mức giá 26.900 - 29.900 USD/chiếc tại thời điểm công bố.

Mức giá này đã có thể coi là tạm “chấp nhận” được so với mặt bằng chung và so với chất lượng của chính nó. Giá “mềm” hơn cộng với sự đa dụng về các tính năng, Innova đã trở thành sự lựa chọn của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, trong đó đáng kể nhất là các gia đình và các… hãng taxi.

Tất nhiên, để có được một thành công nào đó cần phải có nhiều yếu tố cộng lại như chính sách bán hàng và sau bán hàng. Nhưng rõ ràng, nếu thiếu Innova, doanh số trong năm 2006 của Toyota không cao hơn bao nhiêu so với hãng đứng thứ 3 trong VAMA là Ford, với 3.610 xe.

Tin mới

Các hãng xe chạy đua kích cầu tháng 6

Các hãng xe chạy đua kích cầu tháng 6

Thị trường xe Việt đang có dấu hiệu chững lại khiến các hãng xe liên tục phải tung các chương trình khuyến mại để kích cầu người tiêu dùng. Liên tiếp các chương trình khuyến mại từ các hãng xe và đại lý khiến thị trường xe Việt đang nóng hơn bao giờ hết.
Kỷ nguyên mới cho xe hybrid tầm xa

Kỷ nguyên mới cho xe hybrid tầm xa

Trước sự thay đổi của người tiêu dùng, các nhà sản xuất ô tô đang tìm nhiều con đường khác nhau trong kỷ nguyên xanh hoá các dòng xe ô tô, trong đó có các loại xe hybrid tầm xa.
Giá sạc xe điện của bên thứ 3 có thể tăng giá thời gian tới

Giá sạc xe điện của bên thứ 3 có thể tăng giá thời gian tới

Theo Quyết định số 14/2025 quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện của Thủ tướng Chính phủ, các trạm, trụ sạc cho xe điện sẽ được áp dụng một biểu giá bán lẻ điện riêng biệt. Đây là điểm mới đáng chú ý thay vì giá điện trạm sạc xe điện được gộp chung vào nhóm khách hàng kinh doanh hoặc sản xuất như trước đây.