Khánh thành nhà máy Vapa - liên doanh nhựa An Phát - VinFast

Minh Anh
Đây là sự kiện đánh dấu việc Vapa chính thức đi vào hoạt động, kết quả ghi dấu sự thành công của Tập đoàn An Phát Holdings và Công ty VinFast
VAPA được đầu tư hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại, bao gồm các máy móc phụ trợ được nhập khẩu từ các đối tác lớn trên thế giới.
VAPA được đầu tư hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại, bao gồm các máy móc phụ trợ được nhập khẩu từ các đối tác lớn trên thế giới.

Tại Công ty TNHH linh kiện Nhựa VinFast - An Phát (VAPA) thuộc Tổ hợp VinFast, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng đã diễn ra lễ khánh thành nhà máy sản xuất VAPA - liên doanh giữa Tập đoàn An Phát Holdings và VinFast - thành viên Tập đoàn Vingroup.

Đây là sự kiện đánh dấu việc VAPA chính thức đi vào hoạt động, kết quả ghi dấu sự thành công của Tập đoàn An Phát Holdings và Công ty VinFast trong nỗ lực hợp tác để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô xe máy, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa. Trước đó, nhà máy VAPA đã được chạy thử nghiệm sản xuất trong tháng 6.

VAPA được thành lập và khởi công xây dựng từ tháng 11/2018. Với diện tích hơn 11.500 m2 trong khu tổ hợp nhà máy VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng), VAPA được đầu tư hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại, bao gồm các máy móc phụ trợ được nhập khẩu từ các đối tác lớn trên thế giới. Số lượng máy móc năm 2019 khoảng 30 máy, và sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2020.

Tháng 6/2019, VAPA đã chạy thử sản phẩm để có những bước chuẩn bị cho những đơn hàng đầu tiên. Sau khi nhận khuôn mẫu linh kiện nhựa xe máy điện VinFast từ đầu tháng 7, VAPA đã triển khai sản xuất và giao lô hàng đầu tiên cho VinFast vào ngày 24/7. Các sản phẩm của VAPA được kiểm duyệt nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng, đảm bảo đạt yêu cầu về các thông số kỹ thuật của sản phẩm.

Về năng lực sản xuất, VAPA có đầy đủ khả năng sản xuất và cung cấp các bộ linh kiện nhựa cho khoảng 250.000 xe ô tô và 500.000 xe máy/năm vào giai đoạn 1 đến năm 2023. Giai đoạn tiếp theo, VAPA sẽ tăng công suất, nâng khả năng cung ứng linh kiện sản phẩm nhựa cho ngành ô tô, xe máy. Bên cạnh linh kiện nhựa cho ô tô, xe máy, VAPA sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển sản xuất linh kiện, phụ kiện nhựa gia dụng khác, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

VAPA được thành lập với mục tiêu chính là cung cấp phụ tùng, linh kiện nhựa cho việc sản xuất ô tô, xe máy của VinFast và giai đoạn sau sẽ mở rộng sang các đối tượng khách hàng khác. VAPA được xem là cái bắt tay của Tập đoàn An Phát Holdings và Công ty VinFast dựa trên lợi thế của từng bên.

An Phát Holdings sẽ đem thế mạnh của mình trong ngành sản xuất nhựa, đặc biệt là công nghiệp nhựa phụ trợ để đảm bảo về chất lượng sản phẩm, nguồn cung ứng còn VinFast sẽ đảm bảo đầu ra cho VAPA.

Hiện tại, thông qua công ty con là Nhựa Hà Nội, An Phát Holdings cũng đang là đối tác và nhà cung cấp lớn cho các khách hàng nổi tiếng như Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam. An Phát Holdings cũng đang trong lộ trình hợp tác cùng Toyota để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.